สปริงมีไว้ดีด
โช๊คมีไว้หยุดการดีดของสปริง
สปริงนิ่มโช๊คหนืดน้อย(เหมือนของติดรถ)เอาไว้ขับช้าๆนิ่มๆ
สปริงแข็งโช๊คหนืดมาก(ของแต่งทั่วไปแล้วแต่สเปคผู้ผลิต)เอาไว้ขับเกาะๆ เด้งน้อย คืนตัวช้า คนเคยขับรถเดิมๆนิ่มๆ จะรู้สึกว่าโช๊คแข็งแต่จะรับรู้ถึงสภาพของช่วงล่าง เข้าโค้งแรงๆเร็วๆจะเด้งน้อยกว่าโช๊คสปริงเดิมๆทำให้เกาะมากกว่า ครับผม
สเปคโช๊ค และสปริงนั้น เป็นศาสตร์ที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมมากมาย หรือรอกูรูมาช่วยให้ความรู้
การจับคู๋โช๊คกับสปริงนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานและประสิทธิภาพของโช๊คและสปริงครับ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกันขับรถไม่เหมือนกัน(ช้า-เร็ว) ปรึกษาเพื่อนๆพี่ๆน้องๆในนี้ก็ได้ครับว่าชอบขับแบบนี้ใช้โช๊คอะไรคู่กับสปริงอะไรดี
ที่ผมใช้อยู่ เพิ่งพบทางสว่างหลังจากลองมาหลายแบบ จบลงตัวที่โช๊คเดิมติดรถคู่กับสปริง tanabe sustec wagon ทั้งชุดหน้าหลัง (ซื้อจากพี่ในเวปนี่แหล่ะครับ สำหรับสปริง) ถูกใจมากมายเตี้ยลงนิดนึงแต่หนึบโดนใจ เหมาะกับนิสัยการขับรถของผมเลย ท้ายโด่งกว่าหน้านิสๆ ขับสนุกเลยครับ

สู้ๆครับ