คือมันจะเป็นอย่างนี้ครับ เคยมีกรณีแบบนี้แล้วเนื่องจากผมทำงานเกี่ยวกับตัวถังและสีโดยตรง มีรถวีออสเข้าโค้งเสียหลัก หมุนหลายตลบ แล้วแรงชนสุดท้าย ที่ปะทะกับวัตถุด้านหน้าไม่แรงพอที่จะเข้าเงื่อนใขของเซนเซอร์ ระบบ SRS เนื่องจากแรงกระแทกส่วนใหญ่เกิดขึ้นด้านข้างและหลังคา รถที่จะมีระบบเซนเซอร์ด้านข้าง ก็จะมีพวกอัลพราท กับโตโยต้า คราวร์ แต่รถในฟอจูนเนอร์นี้จะมีเซนเซอร์เฉพาะด้านหน้า และอีกกรณี วีโก้โดนชน ช่วงล้อหน้าขวากับประตูขวาแต่ถุงลมก็ไม่ทำงาน เพราะเซนเซอร์อยู่ด้านหน้าเช่นกัน คนขับเสียชีวิตเช่นกัน เรื่องของอิเล็คทรอนิคนี่มันอธิบายยากจริงๆ ยังใงก็ลองพิจรณาดูครับ แต่หลักการระบบ SRS ของรถญี่ปุ่นทุกแบรนก็มีหลักการทำงานคล้ายกันครับ ไดรอแกรมครับ