AE. Racing Club
27 มกราคม 2568 20:07:15 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บูสเทอโบ คืออะไรครับ  (อ่าน 50930 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Show aof
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,039



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 16 กันยายน 2551 15:03:05 »

ความรู้มาก ๆ
บันทึกการเข้า
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 17 กันยายน 2551 00:46:40 »

พอนึกถึงเสียง แฟ้ดดด แล้วแหยงๆอยู่เลยครับ
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 17 กันยายน 2551 05:53:40 »

 
บันทึกการเข้า

BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 17 กันยายน 2551 09:44:29 »

 
บันทึกการเข้า
ae4e
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 131



ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 17 กันยายน 2551 11:06:13 »

แจ่มมากครับ
บันทึกการเข้า
เก่ง rainyboy
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 331



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 17 กันยายน 2551 22:45:20 »

เทอร์โบ ก็แช่ได้นะ ถ้าปรุงส่วนผสมให้ พอดี ไม่บาง จนร้อน สูบละลาย
แล้วบูสต์ ไม่สูงจน อัตราส่วน กำลังอัดเกิน ลิมิต

แต่ผมว่าคนเล่นเทอร์โบเขาไม่ลากรอบยาว แบบ เครื่อง NA
เพราะพอมันดันสุดแล้ว ก็เปลี่ยนเกียร์ดีกว่า เอาอัตราเร่ง ดึง ๆ
กะเสียงบูช....ชิ่ว มันเพราะดี ตีนปลายไม่สน (แช่โบพัง...มา 2ลูกแล้ว)
บันทึกการเข้า

My Word ->http://thaigarage.wordpress.com
My Club -> http://www.4EFTECLUB.com
MY Job -> ร้านหมูปิ้งมารวย2
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2553 17:19:35 »

กระทู้ความรู้ ขุดๆๆๆ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
webslaf
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,368


ไม่วุ่นวาย ง่ายๆ อะไรก็ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2553 18:44:39 »

  แจ่มแจ้ง เลยคับ ทีนี้
บันทึกการเข้า

2E ปีศาจ... (น้าแม๊ก ว่ามางั้น) รอวันกลับมา....เหมือนเดิม
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2553 19:14:54 »

ขอบ้างสิ..อ่านเหนื่อยหน่อยนะครับ ตั้งใจคัดมาให้เลย 

ต้องเข้าใจก่อนว่า...เครื่องยนต์ปกติเนี่ย จะมีแต่การดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ครับ ดูดโดยการเลื่อนลงของลูกสูบจนเกิดแรงดูดแบบสูญญากาศ (Vacuum) เท่านั้น

ต่อมา ดูดอย่างเดียวเริ่มไม่พอกับความต้องการแระ ก็หาตัวอัดเพิ่มเข้าไปด้วยนั่นคือ "เทอร์โบ" หรือบางรุ่นก็มี Supercharge

ทั้ง 2 ตัวทำหน้าที่ "อัด" อากาศเหมือนกันครับ ไฟกะน้ำมันไม่เกี่ยว


มาถึงคำถาม Boost คืออะไร...


คือระยะหนึ่งที่เทอร์โบหมุนเร็วพอจนเปลี่ยนจากปริมาณลมที่เครื่องดูดได้ เป็นปริมาณที่มากกว่าซะงั้น งงไม๊ เรียกง่ายๆว่าล้ำหน้า

เข็มวัดบูสท์จะตีจากฝั่งดูด (Vac) ผ่านเลขศูนย์ไปฝั่ง Boost ซึ่งเครื่องทั่วไปจะทำไม่ได้ ซื้อวัดบูสท์มาก็กระดิกแค่ฝั่ง Vac

<< จากรูป ดูดอยู่ใต้ศูนย์ Boost อยู่บน

<< Boost มาจะดีดแบบนี้
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2553 19:15:41 »

คำว่า "บูสท์มาหลังติดเบาะ" ก็เกิดจากข้อนี้แหละ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ขึ้นอยู่กับขนาดของโบและปริมาณอากาศที่ถูกอัดเข้าไปด้วย หรือถ้าเปลี่ยนโบลูกใหญ่ใส่เครื่องเล็กๆ ก็ต้องดูด้วยว่าเครื่องรับไหวไม๊

อมบูสท์ คือตะบี้ตะบันเหยียบให้เครื่องทำงานหนักตลอดเว~ โดยไม่สนใจว่าเชื้อเพลิงพอไม๊ บางไปรึเปล่า ความร้อนล่ะผิดปกติไม๊

<< เหยียบ Boost หนักๆ นานๆ ~ แล้วไม่ถอน ก็จะเป็นงี้ (ประมาณว่าบาร์กว่าขึ้นไป) 

มีอีกอันคือ อมแวค คือเหยียบบูสท์ซักระยะให้เครื่องได้ความเร็วที่ต้องการ แล้วลดคันเร่งลงโดยที่ความเร็วเท่าเดิม (ก็เร็วจนพอความต้องการแล้วนี่) เข็มวัดบูสท์จะกลับมาฝั่ง Vac หรืออมที่ศูนย์ เท่านี้ก็ถนอมเครื่องได้แล้ว ถือเป็นการขับเทอร์โบที่ถูกต้องตามเทพว่าไว้ โดยการจะรู้ได้ว่าอันไหน Boost อันไหน Vac จะต้องมีวัดบูสท์ติดไว้ครับ

ปล. เทอร์โบหมุนตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องนะ หมุนโดยไอเสียที่เครื่องปล่อยออกมาจะปั่นใบพัดฝั่งนึง และใบฝั่งอีกฝั่งที่อยู่แกนเดียวกันแต่เป็นฝั่งไอดีก็จะหมุนตาม เพียงแต่ลมที่ปั่นออกมาตอนรอบเดินเบา ยังไม่ล้ำหน้าแรงดูดของเครื่องครับ Boost เลยไม่เกิดเท่านั้นเอง



^
^
ตามรูป Exhaust คือไอเสีย Intake คือไอดีครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2553 11:47:32 »

กำ...พึ่งเห็นว่าเค้าตอบไปหมดแล้ว เหนื่อยเปล่าเลยตู Sad
บันทึกการเข้า

@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2553 12:37:15 »

เครื่องเทอโบโรงงาน หรือ เดิมๆ แช่ได้นะครับ  แต่เงื่อนไขอยู่ที่การระบายความร้อนที่ดี  และการระบายไอเสียที่ถูกต้อง เครื่องเทอโบ จะมีความร้อนสะสมสูง 
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
iamangels
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #32 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2553 07:41:16 »

แล้วมี ดูดกับเลีย บูสไหมพี่ อุอุ

สงสัยพี่คงชอบแน่เลย ว่าแล้วทำไมสาวๆติด อุอุ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!