ขอให้ได้รถตัวถังสวย ๆ ครับ กับเครื่องสภาพดีไม่หลวมนะ ภายนอกบุบนิดบุบหน่อยมันยังเปลี่ยนได้
อันไหนถ้าทำเองได้เปลี่ยนเองได้ก็จะช่วยลดค่าจ่ายไปอีกเยอะเลยนะ
ถูกต้องครับ ผมก็เก็บรายละเอียดเองบ้างครับ ประหยัดได้เยอะ และตัวเครื่อง 2E เป็นคาร์บู บางอย่างก็โมเองได้ครับ รวม ๆ แล้วผมหมดไรไปบ้างนะจำคร่าว ๆ ละกัน
ซื้อรถปีที่แล้วได้มา 88,000 บาทครับ เหลืออีก 7 เดือนก็ครบ 2 ปีที่ครอบครองจำได้เพราะผ่อนอยู่ 555
ฝาวาว์วน้ำ 220 บาท
วาว์วน้ำ 450 บาท
เข็มวัดความร้อน 100 บาท (ของ AE100)
ยางหุ้มเพลาต่าง ๆ 1000 บาท (ประมาณจำไม่ได้)
จารบี 3 กระปุก 470 บาท
กาวดำ 180 บาท
กาวขาว 2 หลอด 160 บาท
ประเก็นแผ่น 25 บาท
ประเก็นคาร์บู 150 บาท (ซื้อมาเป็นแบบ ทุกวันนี้ตัดเอา)
ใบบัดน้ำฝน 100 บาท
ยางรถยนต์ 5 เส้น 12000 บาท (ไม่นับก็ได้มั้ง)
แม็กสามห่วงพร้อมยางเก่า 4000 บาท
สายไฟลำโพง เดินรถ ดีเลย์ต่าง ๆ ที่นำมาเก็บ (สายไฟซื้อ 100 เมตรมาเป็นม้วน) 2000 บาท โดยประมาณ
ชุดซ่อมจานจ่ายหมดไป 1000 บาท โดยประมาณ
ติดแก๊สหมดไป 11000 บาท
หม้อต้มเสียไปตัว โดนไปอีก 2400 บาท
ค่าวิสวะ กับจดทะเบียน โดนอีก 3000 บาท (ได้ติ๊กแก๊สมาตัวด้วย 555 โดนฟันนะ)
แล้วก็จิปาทะ ไม่น่าเกิน 2000 บาทครับ
โซ็คคู่หน้า 3800 บาท รวมยางรองต่าง ๆ ไม่มีสปริง ของ KYB AE101
สปริงหลังของ ST191 พร้อมยางรอง 1200 บาท
น้ำยาแอร์ 300 บาท
คอมแอร์ (ไม่เสียคิดว่าเสีย) 1100 บาท
แว็กแอร์ + น้ำยา 600 บาท
ตู้แอร์ 2900 บาท รวมติดตั้งและอัดน้ำยาแอร์ (ตู้เทียมของใหม่ครับ)
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 4 ครั้ง + กรอง 2 ครั้ง หมดไป 1800 บาท โดยประมาณครับ
ต่อ พรบ. ภาษี 1300 บาท
รวมก็ 51955 บาท โดยประมาณ โอ้ โดนไปเยอะเหมือนกันแฮะ แต่ถ้าไม่รวมยาง กับแก๊สแล้วก็ 23555 บาท โดยประมาณ ก็รับได้ครับ ของบางอย่างก็ตามอายุครับ
การเสียของแอร์ซ่อมตามลำดับทุกวันนี้ OK แล้ว เหลือเปลี่ยนทามมิ่ง แล้วก็ทำท่อใหม่อีกหน่อย ติดฟิลม์ด้วยที่ยังไม่ได้ทำ ที่เหลือคงดูแลตามสภาพครับ
รวม ๆ ค่าแก๊สที่หมดไปอีก 40000 บาท ลองคำนวณจากหลักกิโลเมตร
ผมเก็บไปประมาณเท่านี้ครับ
สำหรับการซื้อรถมือสองยังไงก็ต้องเอามาเก็บงานอยู่ดีละครับ ผมว่าทุกคันนะ ขนาดรถใหม่บอกไม่มีค่าไร เวลาไปตรวจเซ็คเปลี่ยนน้ำมันเครื่องลองคิดดูละกันว่าเสียคนละเท่าไหร่ครับ