เห็นมีพี่ในโซนชล เค้าเคยทำนานแล้ว ไม่รู้ จบไม่จบยังไง รอพี่เค้ามาตอบครับ
สวัสดีครับ พอดีผมได้เอา 20V ฝาดำที่มีอยู่ไปเปลี่ยนท่อนล่างเป็น 7A ก็เลยเอารายละเอียด ข้อมูล และค่าใช้จ่ายต่างๆมาฝากครับ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำรถ เผื่อมีเพื่อนๆท่านใดสนใจครับ
1 ขั้นตอนในการทำก็คือหาท่อนล่าง 7A มา แล้วก็ Recheck จากนั้นต๊าปเกลียวน๊อตเบอร์ 17 2 รู บริเวณด้านหลังเสื้อสูบเพราะตำแหน่งยึดเพลากลางของ7A ไม่มี (เพลาของ20Vเป็นแบบ2ท่อน ส่วน7Aเป็นแบบท่อนเดียว มีรูมาให้แค่รูเดียว จึงต้องเจาะเพิ่ม)
2 เปลี่ยนฟลายวีลเป็นของ 4AFE 7A หรือ 5A ก็ได้เพราะเพลาข้อเหวี่ยงจะเป็นแบบ 6 รู ส่วน 20V จะมี 8 รู
3 ปิดฝาสูบปะเก็นใช้ได้เหมือนกัน
4 ตัดต่อคอปั๊มน้ำ เพราะเสื้อสูบสูงขึ้นกว่าเดิม 15 มิล
5 นำหัวแคมไปกลีง เปลี่ยนเป็นเฟืองแคมสไลด้เพราะจังหวะ overlap เปลี่ยนไป
6 เปลี่ยนสายพายT-belt เป็นของ 4Aฝาลาย 113 ฟัน
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายมี (อื่ม...เยอะเหมือนกันนะเนี่ย)
1 shaft อก 5 กล่อง กล่องละ 380 = 1900
2 shaft ก้าน 4 กล่อง กล่องละ 280 = 1120
3 shaft กันรุน 600
4 ชักเงาข้อเหวี่ยงกับเสื้อสูบ 1100
5 แหวนลูกสูบ 1670
6 ปั๊มน้ำมันเครื่อง 900 (4A supercharge)
7 ชุดเพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่อง HKS 1000
8 ฟลายวีล 800
9 เจียร์บ่า+เจียร์วาล์ว ตัวละ 100 20 ตัว =2000
10 กลึงเฟืองแคมสไลด์ 2 ตัว 3800
11 เจียร์ฝาสูบ 300
12 ปะเก็นชุดใหญ่ 3760
13 สายพานไทม์มิ่ง 1360
14 รอกตั้งไทม์มิ่ง 570
15 รอกตั้งสายพานเพาเวอร์ของ3S GE พร้อมแก้ไขโรงกลึง 1000
16 ค่าแก้ไกคอน้ำ,เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง,ตั้งรอกไดชาร์จ,ตัวปั่นเพาเวอร์,คอมแอร์ 1200
17 ยางคอน้ำ 240
18 สายพาน ไดชาร์จ 280
19 สายพาน คอมแอร์ 340
20 ท่อนล่าง 7A 7000
21 ค่าแรง 4000
รวมทั้งหมด 34940
นี่ยังไม่รวมกล่องอีก 1 ใบ แต่ยังไม่ได้ซื้อครับ งบหมดซะก่อนถ้า Emange กล่องฟ้าก็ประมาณ 7000-8000
F con v up to 2.1 14000-16000
F con v pro กล่องเงินไม่เกิน 20000