AE. Racing Club
05 กรกฎาคม 2024 06:22:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเกียร์ธรรมดา 4a-fe  (อ่าน 10297 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
game20
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


สมาชิกใหม่ โซน ธนบุรี


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 25 เมษายน 2010 02:41:11 »

ใครเคยเป็นบ้างเกี่ยวกะเรื่องเกียร์เข้าไม่ได้บ้าง  คือส่วนมากจาเป็นตอนช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ หรือรถติดๆ
  อาการของมันคือ ในช่วงที่เหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ ความรู้สึกเหมือน เราไม่ได้เหยียบครัชตอนเปลี่ยนเกียร์
ต้องคอยถอนครัชแล้วเหยียบใหม่ ถึงจาเข้าเกียร์นั้นๆ ได้ ส่วนมากจาเป็น เกียร์ 3 กะ 4 อ่าคับ
  เลยอยากทราบว่าเป็นที่อะไร เคยไปถามช่วงอยู่หลายคน เดี๋ยวก็บอกว่า เป็นที่หวีครัชบ้าง เป็นที่ซิลโครมิช บ้าง
พอดีจาไปทำ เลยอยากรู้ว่าเป็นที่อะไรกันแน่ จาได้ไปทำถูก และอีกอย่างจาได้ไม่เสียรู้ชัง  ร้องไห้

ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยคับ
ถ้าบอกร้านทำถูกๆ จาดีมากเลย
ขอบคูณมากๆ คับ  บาย
บันทึกการเข้า


รถสวย-แอร์เย็น-เพลงเพาะ เอาไว้ใช้รับ-ส่งสาวๆ ด้าย...
EmMeT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 เมษายน 2010 21:20:55 »

อืม อาการนี้ไม่เคยเป็นอ่ะ ผมว่าถ้ายกลงมาดู น่าจะรู้ครับเพราะว่ายังไงก็ต้องยกลงมาทั้งลูกอยู่แล้วครับ รอผู้รู้มาตอบด้วยครับ
บันทึกการเข้า
tuiae
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 161

ก็แค่AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 เมษายน 2010 20:58:48 »

อาการนี้ผมก็เป็นอยู่ครับผมก็ทำแบบคุณคือเหยียบครัชใหม่อีกครั้งก็จะเข้าได้ครับ

ถ้าไม่รำคาญใจมากก็อาจไม่ต้องซ่อมก็ได้

ต้องถามอาการก่อนว่าครัชของรถคุณเวลาเหยียบแล้วมันแข็งมากมั้ย เวลาปล่อยครัชต้องยกขึ้นมาสูงหรือต่ำเพียงใดรถถึงจะออกตัว

ถ้าเหยียบครัชแล้วแข็งอาจเป็นที่หวีครัชนั้นเสื่อมสภาพ

ถ้าปล่อยครัชนิดเดียวแล้วรถออกตัวได้อาจจะปรับตั้งระยะฟรีของขาครัชไม่ถูกต้อง

น้ำมันเกียร์ก็เป็นอีกอย่างที่มีส่วนต้องดูว่ามันเสื่อมสภาพหรือยังหรือว่ามันขาดเยอะมั้ยถ้ามันดำก็เปลี่ยนถ้าขาดก็เติมเพิ่มครับ

ส่วนมากอาการนี้ที่ความเร็วสูงจะไม่ค่อยเป็นใช่มั้ยครับนั่นเพราะว่าเราเปลี่ยนเกียร์ได้ตามรอบเครื่องนั่นเองแต่เวลาที่รถติดเราต้องเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบต่ำบ่อยๆนั่นก็ทำให้เข้าเกียร์ได้ยากเหมือนกันเพราะเข้าเกียร์ไม่สัมพันธืกับความเร็วรอบ

ซินโครเมซหรือชุดเฟืองกรวยทองเหลืองก็มีส่วนกับการเข้าเกียร์ยากเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตอนรอบสูงๆมากกว่าแล้วตัวนี้ก็ไม่ค่อยจะเสียได้ง่ายๆถ้าไม่ได้รั่วซะจนน้ำมันเกียร์แห้งหรือเสื่อมสภาพจนเป็นโคลน

แนะนำให้เช็คจากง่ายไปหายากครับ

1 เช็คระยะฟรีขาครัชครับว่าได้ระดับหรือไม่ สังเกตุพรมพื้นรถด้วยว่าหนาไปจนทำให้เหยียบครัชได้ไม่สุดหรือไม่ (ในกรณีที่มีพรมแล้วมีผ้ายางปูทับอีกทีน่ะครับ)

2 เช็คสภาพน้ำมันเกียร์ครับว่าดำหรือขาดรึป่าว

3 หากเหยียบครัชแล้วมันแข็งก็อาจจะเป็นที่หวีมันเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนครับตรวจเช็คผ้าครัชกับลูกปืนกดครัชไปด้วยเลย

4 ถ้าทำตาม3ข้อบนแล้วยังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องผ่าเกียร์มาตรวจเช็คชุดเฟืองทองเหลืองแล้วละแต่อย่างที่บอกมันไม่ค่อยจะเสียนะถึงรุ่นรถเรามันจะเก่าก็เหอะ

มีอีกหลายสาเหตุที่ผมข้ามไปเช่น สายคันเกียร์หรือขาคันเข้าเกียร์ที่มันมีสองขาอยู่ที่ชุดเกียร์น่ะเหตุผลก็คือมันไม่ค่อยเสียเช่นกัน

ก็เอาไว้เป็นแนวทางละกันนะครับ ตอบเท่าที่รู้ครับ
บันทึกการเข้า

4A -MT โมตามตัง พังตามตีน
game20
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


สมาชิกใหม่ โซน ธนบุรี


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 เมษายน 2010 00:59:10 »

อาการนี้ผมก็เป็นอยู่ครับผมก็ทำแบบคุณคือเหยียบครัชใหม่อีกครั้งก็จะเข้าได้ครับ

ถ้าไม่รำคาญใจมากก็อาจไม่ต้องซ่อมก็ได้

ต้องถามอาการก่อนว่าครัชของรถคุณเวลาเหยียบแล้วมันแข็งมากมั้ย เวลาปล่อยครัชต้องยกขึ้นมาสูงหรือต่ำเพียงใดรถถึงจะออกตัว

ถ้าเหยียบครัชแล้วแข็งอาจเป็นที่หวีครัชนั้นเสื่อมสภาพ

ถ้าปล่อยครัชนิดเดียวแล้วรถออกตัวได้อาจจะปรับตั้งระยะฟรีของขาครัชไม่ถูกต้อง

น้ำมันเกียร์ก็เป็นอีกอย่างที่มีส่วนต้องดูว่ามันเสื่อมสภาพหรือยังหรือว่ามันขาดเยอะมั้ยถ้ามันดำก็เปลี่ยนถ้าขาดก็เติมเพิ่มครับ

ส่วนมากอาการนี้ที่ความเร็วสูงจะไม่ค่อยเป็นใช่มั้ยครับนั่นเพราะว่าเราเปลี่ยนเกียร์ได้ตามรอบเครื่องนั่นเองแต่เวลาที่รถติดเราต้องเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบต่ำบ่อยๆนั่นก็ทำให้เข้าเกียร์ได้ยากเหมือนกันเพราะเข้าเกียร์ไม่สัมพันธืกับความเร็วรอบ

ซินโครเมซหรือชุดเฟืองกรวยทองเหลืองก็มีส่วนกับการเข้าเกียร์ยากเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตอนรอบสูงๆมากกว่าแล้วตัวนี้ก็ไม่ค่อยจะเสียได้ง่ายๆถ้าไม่ได้รั่วซะจนน้ำมันเกียร์แห้งหรือเสื่อมสภาพจนเป็นโคลน

แนะนำให้เช็คจากง่ายไปหายากครับ

1 เช็คระยะฟรีขาครัชครับว่าได้ระดับหรือไม่ สังเกตุพรมพื้นรถด้วยว่าหนาไปจนทำให้เหยียบครัชได้ไม่สุดหรือไม่ (ในกรณีที่มีพรมแล้วมีผ้ายางปูทับอีกทีน่ะครับ)

2 เช็คสภาพน้ำมันเกียร์ครับว่าดำหรือขาดรึป่าว

3 หากเหยียบครัชแล้วมันแข็งก็อาจจะเป็นที่หวีมันเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยนครับตรวจเช็คผ้าครัชกับลูกปืนกดครัชไปด้วยเลย

4 ถ้าทำตาม3ข้อบนแล้วยังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องผ่าเกียร์มาตรวจเช็คชุดเฟืองทองเหลืองแล้วละแต่อย่างที่บอกมันไม่ค่อยจะเสียนะถึงรุ่นรถเรามันจะเก่าก็เหอะ

มีอีกหลายสาเหตุที่ผมข้ามไปเช่น สายคันเกียร์หรือขาคันเข้าเกียร์ที่มันมีสองขาอยู่ที่ชุดเกียร์น่ะเหตุผลก็คือมันไม่ค่อยเสียเช่นกัน

ก็เอาไว้เป็นแนวทางละกันนะครับ ตอบเท่าที่รู้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคับ

อาการคือ ครัชไม่แข๊งคับ แต่มีคนแอบกระซิบมาว่า อาจจะเป็นที่น้ำมันเกียขาด หรือเก่าไปอย่างที่ว่า หรือไม่ก็เป็นที่ปั้มครัชคับ
และอีกประเด็นที่ควบคู่คือ ตามปกติแล้วรถติดๆ จะเหยียบครัชแช่ไว้ขี้เกียจยกเมื่อย ทำให้น้ำมัน ไปเลี้ยงตรงส่วนนั้นไม่
พอ คือถ้าพูดให้เข้าได้ง่าย ก็ระหว่างที่เหยียบครัชน้ำมันเกีบร์จาถูกดูดมาเลี้ยงเกียร์โดยปั้มครัช พอเรา
เหยียบครัชทิ้งไว้แล้วไม่ได้เข้าเกียร์ น้ำมันตรงส่วนที่ถูกปั้มมาเลี้ยง มันก็จาค่อยถอยออกไปเลี่อยๆ จน
มันขาดไป พอขาดปุ๊ปเราเข้าเกียร์เลยเกิดอาการติด เหมือนจาเข้าไม่ได้ ทำให้เราต้องย้ำลงไปใหม่อีกที
ถึงจาเข้าได้

ถึงยังไงแล้วก็ค่อยๆ ทำไปคับ เดี๋ยวไม่พอกิน อิอิ
บันทึกการเข้า


รถสวย-แอร์เย็น-เพลงเพาะ เอาไว้ใช้รับ-ส่งสาวๆ ด้าย...
kittt
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2010 21:09:42 »

เป็นที่ซิลโครมิชครับ
ถ้าซิลโครมิชสึกไม่มากลองใช้วิธีนี้แก้ขัดครับ
-ช่วงจังหวะจะเปลี่ยนเกียร์ไปหาเกียร์ที่เข้ายาก เช่นเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 ระหว่าง2ไป3 จะผ่านเกียร์ว่าง จังหวะนั้นให้โยกคันเกียร์ซ้ายขวาเล็กน้อยก่อนเข้าเกียร์3ครับ
ลองดูครับ หรือ ถ้าไม่เข้าใจโทรมา0891647221 ครับ ผมจะช่วยอธิบายให้ครับ
บันทึกการเข้า
ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010 13:32:12 »

 แอบดู
บันทึกการเข้า

thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2010 10:04:36 »

รถผมเกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์หนึ่งเวลาจะออกจากโค้งหักสอกแล้วเหมือนใส่เกียร์สามเลยจะมีอาการสั่น เป็นที่อะไรไม่รู้พอเข้าเกียร์สามความเร็วรอบเครื่องก้อเป็นปรติของเกียร์สามอยู่นะ  เป็นบางคร้งโดยเฉพาะตอนเปลี่ยนเกียร์เร็วๆ  เป็นเกือบทุกครั้ง
บันทึกการเข้า

cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,251



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 กันยายน 2010 03:30:15 »

เหมือนเคยเป็นครับอาการแบบนี้
บันทึกการเข้า

ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
musachi_t
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 กันยายน 2010 17:48:43 »

 สุดยอด รถผมก็เป็นอาการเดียวกันเลย จากเกียร์ 3 ไป 4  เกียร์ 4 ชอบหลุด  ยิ่งเข้าเกียร์ด้วยรอบสูงๆ ยิ่งหลุด  แต่ผมแก้โดยเวลาจะเข้าเกียร์ 4 ต้องพักไว้ที่เกียร์ว่างสักระยะนึง  แล้วค่อยๆดึงเข้าเกียร์ 4 เกียร์ก็จะไม่หลุด   แต่ถ้าเข้าตามปกติ  เกียร์หลุดแน่ครับ   กะว่าจะใช้ไปจนกว่ามันจะใส่ไม่ได้  ค่อยเอาไปซ่อม เพราะว่ายังไม่รู้ว่าจะเอาไปซ่อมที่ไหนดี ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
sinma
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 กันยายน 2010 13:51:50 »

ผมเกียร์ธรรมดาครับเข้ายากมากเลยครับไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับหรือต้องหาเกียร์ที่เชียงกงมายกใส่ทั้งหมดครับ
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 กันยายน 2010 02:31:18 »

ผมเกียร์ธรรมดาครับเข้ายากมากเลยครับไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับหรือต้องหาเกียร์ที่เชียงกงมายกใส่ทั้งหมดครับ

1. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
2. เปลี่ยน หวีคลัตช์ ผ้าคลัตช์
3. น้ำมัน Hydrolic หล่อลื่นระบบคลัตซ์ (ใช้ตัวเดียวกับน้ำมันเบรคก็ได้ อย่างของผม AE111 ก็ใช้ DOT3 ใส่กับน้ำมันหล่อลื่นคลัตช์)

ลองทำ 3 ข้อนี้ดูก่อนครับ ถ้าทำแล้วไม่หาย อาจจะเป็นตัว ซิงค์โครเมท ในชุดเกียร์ก็ได้
ชุดซิงค์ก็ เห็นมีคนขายใน AE.T ตัวละไม่เกิน 1000 / 1 เกียร์
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 กันยายน 2010 14:13:55 »

ของผมใส่เกียร์แล้วกระตุกนี้ เป็นที่ครัชเปล่าคับเป็ฯทุกเกียร์เลย แต่ถ้ารอบเกิน 2000 แล้วจะไม่กระตุกคับ เป็นตั้งแต่ออกตัวถึงรอบ 2000 คับ

เกิน 2000 หาย
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 กันยายน 2010 15:53:59 »

ถ้าเป็นตอนเปลี่ยนเกียร์บ่อย ตอนรถติด  อาการคือเหยียบคลัชลงไปแล้วรู้สึกเบาๆ เวลาถอนคลัชนิดเดียวแล้วรถวิ่งเลย  หรือเหยียบลงไปแล้วรถยังวิ่งอยู่ ต้องย้ำคลัชหลายครั้งถึงจะใช้ได้
ผมว่าเป็นที่ปั๊มคลัช อีกเสียงนึงครับ
บันทึกการเข้า
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2011 12:53:47 »

ถ้าเป็นตอนเปลี่ยนเกียร์บ่อย ตอนรถติด  อาการคือเหยียบคลัชลงไปแล้วรู้สึกเบาๆ เวลาถอนคลัชนิดเดียวแล้วรถวิ่งเลย  หรือเหยียบลงไปแล้วรถยังวิ่งอยู่ ต้องย้ำคลัชหลายครั้งถึงจะใช้ได้
ผมว่าเป็นที่ปั๊มคลัช อีกเสียงนึงครับ
ของผมก็เป็นเมื่อเช้านี้ครับ สรุปว่าเป็นที่อะไรครับ ปั๊มคลัชใช่ป่าว
แล้วแก้ไขยังไงครับ
บันทึกการเข้า
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2011 15:28:07 »

 ซูม ซูมมารอคำตอบ อิอิ
บันทึกการเข้า
AE_111_20BT
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2011 09:02:01 »

ผมคิดว่าตัวเเผ่นครัชครับ ตัวหนอนมันหลวมขยับได้(โยกได้) ยกเกียร์ออกมาขยับดูเเผ่นครัชครับ นิดเดียวก็เข้ายากครับ จริงๆมันต้องให้ตัวไม่ได้ พอไช้ไปนานๆ จะเเตก เเตกมากๆ ก็จะดังนิดๆเข้าเกียร์ยากเวลาลากรอบสูงๆ
บันทึกการเข้า
jinnung
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2011 11:02:09 »

วิธีเช็คน้ำมันเกียร์ดูยังไงคะหรือต้องให้เอาเข้าร้านเท่านั้น พอดีเพิ่งเอารถไปเช็คที่อู่มาทำไปหลายอย่าง น้ำมันเกียร์ต้องดูบ่อยแค่ไหนคะ  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ ปกติขับอย่างเดียว ตอนนี้เริ่มศึกษาข้อมูลรถแล้ว ae100 คะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!