คราวนี้ท่าจะเอาจริงแล้ว พี่ขอตอบคร่าวๆ ก่อนนะอู๋
1. AE101 วางถังแคปซูลได้สูงสุดที่ 75 ลิตร ส่วนขนาดที่นิยมที่สุดคือ 58 ลิตร มิติถังจะอ้วนป้อมเหมือนไส้กรอกค้อกเทล ผลคือเส้นผ่าศูนย์กลางถัง 58 ลิตรจะมากกว่าถัง 64 กับ 75 ลิตร ถ้าทำขารองถังไม่ได้ระดับที่ดีหรือวางถังไม่สมดุลกับซุ้มล้อหลัง ด้านบนถังอาจชนตูดกรวยลำโพงท้าย ด้านหน้าจะยื่นกินพื้นที่ท้ายรถมากกว่าพอประมาณ ส่วนความยาวถัง 58 ลิตรจะน้อยถัง 64 กับ 75 ลิตร พื้นที่ด้านข้างจะเหลือบานเบอะประมาณด้านละฟุตกว่าได้ ความเห็นส่วนตัวพี่คือควรเลือกถัง 64 ลิตร ซึ่งมิติถังจะผอมเรียวเหมือนไส้กรอกบิ้กไบท์ เส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่าถัง 58 ลิตร ด้านบนจะหลบตูดกรวยลำโพงท้ายได้ง่ายกว่าและด้านหน้าจะยื่นกินพื้นที่เก็บของท้ายรถน้อยกว่า ส่วนความยาวถังแม้จะมากกว่าถัง 58 ลิตร แต่วางแล้วก็ไม่ชนตัวถัง เหลือพื้นที่ห่างคืบกว่าๆ ได้ ถ้าไม่ติดว่ามีความจำเป็นต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ข้างถัง ลองพิจารณาถัง 64 ลิตรดูนะ ตัวเลขความจุห่างจากถัง 58 ลิตรอยู่ 6 ลิตรแต่ถ้าเอาถังมาวางเทียบกันแล้วแทบจะไม่มีผลยกเว้นเรื่องมิติถังครับ (75 ลิตรคงใหญ่เกินความจำเป็นของอู๋)
ทีเหลือมาตอบตอนถึงกรุงเทพละกัน ขึ้นเครื่องก่อนนะ
[มาต่อ] ลองดูตัวอย่างวางถังรถพี่ขนาด 64 ลิตร before ถังวาล์วมือหมุน after ถังมัลติวาล์ว >>
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=13580.0 ถ้าเป็นไปได้อยากให้เลือกถัง 58 ลิตรขึ้นไป
2. ขึ้นอยู่กับวาล์วถังด้วย อย่างถังวาล์วมือหมุน วาล์วซูเปอร์ (มือหมุน+โซลินอยด์ไฟฟ้า) ที่มีวาล์วติดถังจากโรงงานมาเลย ราคาย่อมสูงกว่าถังมัลติวาล์วเปล่าๆ จากโรงงาน (ในขนาดที่เท่ากัน) แต่ถังมัลติวาล์วถ้าเลือกวาล์วเกรดดีๆ มาใส่ ราคารวมอาจสูงกว่าถังวาล์วทั้งสองแบบแรกก็เป็นได้
3. ราคาติดตั้งแก๊สหัวฉีดขึ้นอยู่กับ
- ราคาชุดคิทติดตั้งแก๊สหัวฉีด เครื่อง 4 สูบ เฉพาะของในกล่องชุดคิท (หลักๆ มีกล่องอีซียูแก๊ส รางหัวฉีด หม้อต้ม map sensor กรองแก๊สแรงดันต่ำ-สูง สวิทช์แก๊ส autochange) ยี่ห้อจากโปแลนด์โดยทั่วไปจะมีราคาต้นทุนหมื่นกว่าๆ ถึงกลางๆ (มีบางยี่ห้อทำราคาแบบ trade down จัดชุดคิทต่ำกว่าหมื่นเป็นทางเลือกก็มี) สรุปต้นทุนส่วนนี้ของแต่ละร้านจะไม่แตกต่างกันมากนัก
- hardware ส่วนที่เหลือ อาทิ ถัง ท่อแก๊ส หัวเติมแก๊ส แคล้มป์รัดท่อแก๊ส ท่อโปโลหุ้มท่แก๊ส+สายไฟ ฯลฯ ต้นทุนส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเกรดของที่ร้านเลือก
- ค่าแรงช่าง กำไร ค่าอีจุกอีจิก ฯลฯ
4. ถังวาล์วมือหมุน , วาล์วซูเปอร์นิยมในเอเชียกับออสเตรเลีย ถังมัลติวาล์วเป็นมาตรฐานของยุโรป สรุปแบบไหนก็ได้ที่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมแต่ถ้าเลือกถังมัลติวาล์วควรเลือกวาล์วอิตาลีอย่างยี่ห้อ Tomasetto (Energy Reform) กับ Lovato มากกว่าตุรกีอย่าง Fema , Mimgas ของอิตาลีแม้ราคาจะสูงแต่ระยะยาวทนกว่าตุรกีครับ
5. ไม่จำเป็นต้องติด
6. ถ้าติดตั้งถูกต้อง เหมาะสม สมบูรณ์ แทบไม่มีอะไรต้องห่วง ร้านดีๆ จะมีนัดให้ไปตรวจตามวงรอบเพราะบางอย่างเมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน เช่น กรองแก๊ส ท่อแก๊สที่เป็นยาง ที่จริงแล้วรถติดแก๊สควรดูแลระบบน้ำมันให้มากกว่าแก๊สด้วยซ้ำเพราะใช้งานน้อยลง ที่มีข่าวไฟไหม้รถติดแก๊สบ่อยๆ หลายคันแทบไม่ใช้น้ำมันเลย
7. คิดง่ายๆ ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมัน เจ้าของปั๊มแก๊สเปิดใหม่น่าจะเครียดกว่าด้วยซ้ำแต่ธุรกิจนี้วิ่งเต้นระดับการเมืองแล้ว ไม่น่าจะขึ้นง่ายๆ หรอก