AE. Racing Club
02 ตุลาคม 2024 02:02:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความเวิ่นเวอ้อ เกี่ยวกับเกียร์ 4AFE  (อ่าน 1829 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 02:33:26 »

เนื่องด้วยผมมีแนวคิด ที่จะดัดแปลงเฟืองเกียร์ 5 ให้เป็นเกียร์สำหรับ Overdrive คือประมาณปล่อยให้ไหลๆ อะไรประมาณนี้
ซึ่ง เกียร์ของ 4AFE MT มีอัตราทดดังนี้
1st : 3.166
2nd : 1.904
3rd : 1.310
4th : 0.949
5th : 0.815 <<<<<<<<<
final drive: 4.058

อัตราทดที่เฟืองเกียร์ 5 0.815 หากเราต้องการวิ่งด้วยความเร็ว 120 km/h รอบเครื่องยนต์ก็จะไปอยู่ที่ 3500 rpm
แต่เนื่องด้วย ผมอยากให้รอบเครื่องยนต์นั้น เหลือเพียง 3000 rpm ที่ความเร็ว 120 km/h
หลังจากที่ได้ไปลองใช้โปรแกรมคำนวณออกมาแล้ว การที่จะทำอย่างงั้นได้ ต้องใช้เฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดที่ 0.700
จึงจะมีสามารถทำได้ ทีนี้  ได้โปรด.. อยากทราบว่า ถ้าผมจะทำโปรเจกดังกล่าว มีวิธีทำอย่างไรได้บ้าง
โดยส่วนตัวผมไปหามาคือ เกียร์ของ MR2 4A-GZE จากในบอร์ดของเรา
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583
เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
ซึ่งเฟืองเกียร์ 5 มีความใกล้เคียงกับ 0.700
ต่อมาเป็นของ ตัว Altis 1 ZZ-FE

1st: 3.166
2nd: 1.904
3rd: 1.310
4th: .885
5th: .725

ก็มีเฟืองที่ใกล้ขึ้นไปอีก (แต่เกียร์มันจะชนได้หรือป่าวก็ไม่รู้ เพราะมันข้ามตระกูลของเครื่อง)
อันสุดท้ายเป็น เกียร์ 6 ของฝาดำ
4a-ge 20v ฝาดํา 6 เกียร์
1=3.166
2=2.050
3=1.481
4=1.166
5=0.916
6=0.725
เฟืองท้าย 4.529
ซึ่งใกล้เคียง 0.700 มากที่สุด แถมยังเป็นเกียร์ที่พ่วงกับเครื่องตระกูล 4A ด้วย จึงคิดว่า อาจจะ
นำมาใส่แทนกันเลยได้หรือป่าว ?  เวียนหัว

แล้วถ้าเป็นไปตามนี้แล้ว เมื่อวิ่งทางไกลๆ เราก็จะได้ Rpm ที่ต่ำ แต่รถวิ่งได้เร็ว อาจจะช่วยประหยัดไปด้วย (หรือป่าว)

อันนี้ความคิดที่อยากทำนะครับ ไม่รู้ว่า มันจะสัมฤทธิ์ผลหรือป่าว รบกวนพี่ๆน้องๆ ช่วยๆ ดูๆ ด้วยๆ นะๆ ครับๆ ^ ^  ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า
twizter
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 212


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 02:42:13 »

ฟังดูมะง่าย เหมือนจะเป็นโปรเจคมะหมู นะครับ แต่เอาใจช่วย ถ้าได้แล้วดี แจ้งด้วยเนอ  จะได้เลียนแบบครับ 

ผมมะมีความรู้ด้านช่างเลยช่วยมะได้รอท่านถัดไปครับโผมมมม
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 07:57:04 »

ไม่รู้แต่สนใจครับ ชอบครับคิดแล้วทำแล้วมาแจ้งผลด้วยนะครับแต่ส่วนตัวคิดว่า เวลาเราเดิน เกียร์4 มา แล้วใส่ 5 มันจะไม่ทำให้ทอร์ก ร่วง หล่นมาจนต้องขุน ทอร์ก ขึ้นไปใหม่ เหรอครับ แล้วแทนที่จะได้ความพอดี มันอาจจะทำให้เรารำคาญว่าทำไมอืดจังก็ได้ เพราะที่เคยใช้ 4AFE รู้สึกว่า เกียร์ 5 มันก็ห้อย ๆ อยู่แล้วนะครับ อันนี้ต้องลองคิดดูอีกทีนะครับ เพราะมันคงทำไม่ง่ายแน่ครับ  ถ้าเราจะเอากลับไปเหมือนเดิม อีกครั้ง อันนี้ความคิดส่วนตัวนะครับ  คำนับ แต่ถ้าอยากทำก็ลองดูได้ครับทำเพื่อรู้ครับ  แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 08:24:14 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสืออัตตราทดเกียร์ต่างๆต้องสัมพันธ์กับเฟืองท้ายด้วยนะครับ จะเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รอบลดลงในความเร็วปลาย ทำได้แต่อาจจะเหนื่อยไม่คุ้ม แต่เห็นหลังๆจะเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยหรอครับ เห็นบอกว่าจะยกเกียร์มาชน แบบนั้นง่ายครับแต่อาจจะไม่ได้ดังใจนะ เพราะเกียร์แต่ละลูกมันก็มี อัตตราทดเฟืองท้ายต่างกันไปอีก ไม่มีรถเครื่อง 1600 cc.คันไหนเขาให้เกียร์5/6 ไหลขนาดนั้นหรอกครับ เขาออกแบบมาใช้งานทั่วๆไป ขับคนเดวลากเกียร์4 มาแบบสุดๆเลยใส่ 5 เข้าไปรถหมดกำลังเลยทีเดวนะครับ วูบเลยประมาณนั้น ถ้านั้งมาเต็ม 4-5 คน รับรองแทบดับ อิอิ ยังไงคิดให้รอบครอบนะครับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 10:29:07 »

อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสืออัตตราทดเกียร์ต่างๆต้องสัมพันธ์กับเฟืองท้ายด้วยนะครับ จะเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รอบลดลงในความเร็วปลาย ทำได้แต่อาจจะเหนื่อยไม่คุ้ม แต่เห็นหลังๆจะเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยหรอครับ เห็นบอกว่าจะยกเกียร์มาชน แบบนั้นง่ายครับแต่อาจจะไม่ได้ดังใจนะ เพราะเกียร์แต่ละลูกมันก็มี อัตตราทดเฟืองท้ายต่างกันไปอีก ไม่มีรถเครื่อง 1600 cc.คันไหนเขาให้เกียร์5/6 ไหลขนาดนั้นหรอกครับ เขาออกแบบมาใช้งานทั่วๆไป ขับคนเดวลากเกียร์4 มาแบบสุดๆเลยใส่ 5 เข้าไปรถหมดกำลังเลยทีเดวนะครับ วูบเลยประมาณนั้น ถ้านั้งมาเต็ม 4-5 คน รับรองแทบดับ อิอิ ยังไงคิดให้รอบครอบนะครับ คำนับ คำนับ คำนับ
ใช่คับ มันต้องแมชกันทุกส่วน เวลาวิศวะกรเค้าคิดมา เ้ค้าก้อจะคำนวณแบบครอบคลุมทุกอย่างไว้ ไม่ได้คิดแต่ว่ารอบเครื่องต่ำแล้วประหยัดอย่างเด๋ว ค่ายกขึ้น+ลงครั้งนึงเท่าไหร่ ถ้าใช้ไม่ได้อีก ต้องยกอีก เฟืองท้ายไม่ได้ยกอีก  นี่ยังไม่รวมผ่าเกียร์ หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทำ มันไม่เหมือนรถขับหลัง รถกระบะนะคับที่เฟืองท้ายเปิดตรูดออกมาเปลี่ยนได้ง่ายๆอะคับ แต่ถ้าตั้งใจจริงลองดูก้อได้คับ ผลเปนยังไง จบ(แบบสมบูร)แล้วมาแจ้งพี่ๆน้องๆด้วยนะคับ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2011 14:48:36 »

แห่ะๆ มันก็เป็นความเวิ่นเว๊อ อย่างที่ผมบอกแหละครับ

เดี๋ยวจะลองเอาไป Test ในเกม Gran Turismo 3 ใน PS3

ก่อนเพราะมันจะสมจริงมาก ทีนี้ก็เหลือ หารถที่มีแรงม้า พอๆกันกับ 4AFE

มาเทียบในเกม (อาจจะดีสุดที่สามาราถเอา AE86 แล้วกด Power Limiter ให้เหลือน้อยๆ)

เดี๋ยวลองไปทำดูครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!