คือเนื่องจากผมได้ทามเมอร์มาฟรีๆ จากแฟนของพี่ผมเอง ซึ่งมันเป็นของ HKS 5ปุ่ม ในตำนาน
มัน มีปัญหาอยู่ว่า เวลาดับดับเครื่อง ที่จริงแล้ว มันจะต้องหน่วงเวลา แต่เจ้านี่ มันหน่วงบ้าง ไม่หน่วงบ้าง แล้วเวลาขับๆอยู่ มันจะมีเสียงดังแต๊กๆ ของรีเรย์ ซึ่งผมคิดว่า มันจะต้องมาจากวงจรขับรีเรย์แน่นอน
ผมก็ได้ถอดมาดู หลังจากไล่ลายวงจรแล้ว มันต้องมีปัญหาตัว C ที่คุมรีเรย์ หรือไม่ก็ ตัวรีเรย์เอง ผมเลยได้ถอดรีเลย์ไปเทียบที่บ้านหม้อ แต่ปัญหาใหญ่ได้เข้าคือ ไม่มีร้านไหนเลยมีรีเรย์6ขา 9V. แบบที่ผมใช้เลย สงัสยไอเจ้า HKS นี่มันทำออกมากันก๊อปปี้แน่นอน ผมเลยได้นำรีเรย์แบบอื่นมาเทียบ ซึ่มมันก็ใช้ไม่ได้ เพราะขาไม่ตรงกัน และมีปัญหาตรง No Nc
ผมเลยถอด ใจ ไหนๆก็ถอดละ ลองเปลี่ยนแต่ตัวC อย่างเดียวแล้วกัน เพราะมันคือต้นน้ำที่ใช้คุมการตัดต่อของรีเรย์ ซงถอดออกมาปุ๊ป บวมแฉ่งเลย ใช้ค่า 220ไมโครฟาหรัด 16โวลต์2ตัว ผมเลยได้ไปซื้อมาเทียบใส่ และใส่รีเรย์ตัวเดิมไป
ปรากฎว่า สามารถใช้ได้ตามปกติ ไม่มีอาการแฮงค์ให้เห็น แสดงว่า เป็นที่ตัว C แน่นอน
แต่พอต่อเสร็จปูีป ผมลองกดไปที่5นาที ไหงเป็นเลข6หว่า ตูกด5นะเว้ย
ผม เลยเข้าไปโพสในห้อง Tech ปรากฎว่า มีไดโอดตัวนึงเสีย ทำให้ไฟย้อนเข้าไปที่ตัว Digi ได้ เลขเลยเพี้ยน เลยเปลี่ยนซะ ปรากฎว่า ใช้ได้ตามปกติแล้ว
ใครว่างๆ ไปซื้อทามเมอร์เสียๆมาลองซ่อมดูก็ได้ครับ วงจรไม่ซับซ้อนมาก
รีเรย์ตัวใหญ่ สีน้ำเงิน เอาไว้คุม การตัดต่อไฟเลี้ยงรถยนต์ ส่วนตัวสีขาวเจ้าปัญหานี้ เอาไว้คุมว่า มีการปิดสวิตต์กุญแจแล้วหรือยัง
ตัวทามเมอร์เจ้าปัญหา
ขึ้นเลข6ได้ไงฟระ มันมีแค่5
เลยจัดการเปลี่ยนไดโอดในวงกลมสีน้ำเงินซะ ก็หาย
มาต่ออีกปัญหานึง คือ ไม่ยอมหน่วงเวลา
เลยจัดการเปลี่ยน C ที่เอาไว้คุมรีเรย์ซะ ในวงกลมสีแดง และในวงกลมสีน้ำเงินคือไดโอดที่เปลี่ยนแล้ว ไม่เน้นสวย เน้นใช้งาน
สีส้มคือที่มากับวงจร ตรูดบวมซะ ข้างๆคือของใหม่
อ่า เสร็จแล้ว สามารถใช้งานได้ตามปกติ แจ่มเลย
ตอนขาไปบ้านหม้อ ในซอยกำนันแม้นแถวบ้าน นี่มันถนนหรือคลองวะ รถยิ้งเตี้ยๆอยู่ กลัวน้ำเข้าประตู
สุดท้าย ใครเคยตัดผมร้านนี้บ้าง อูยๆๆๆ