ความเห็นส่วนตัวนะครับ น้ำมันเครื่องก็คือน้ำมันเครื่อง มีหน้าที่หล่อลื่นเหมือนกัน แต่การผสม กลั่น หรือวิธีการผลิตนั้น ผลิตเฉพาะเพื่อคุณสมบัติสำหรับเครื่องยนต์ต่างๆกัน
ดีเซลนั้นรอบต่ำ เบนซิลนั้นรอบสูง ถ้าใช้น้ำมันเครื่องที่ผลิตมาเพื่อเครื่องรอบต่ำมาใช้กับเครื่องรอบสูงมันจะมีปัญหาไหมครับ ถ้าน้ำมันมันมีคุณสมบุติระเหยที่ความร้อนสูง(จากรอบที่จัดมากๆ) มันจะแปลงร่างจากน้ำมันเป็นของเหลวชนิดอื่นที่ไม่มีคุณสมบัติหล่อลื่นรึเปล่า อันนี้ไม่รู้และไม่อยากลอง
ถ้ามันใช้แทนกันได้จริงๆ น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องเบนซิลคงจะเลิกผลิตไปแล้วเพราะซื้อของดีเซลมาใช้ถูกกว่าเยอะกว่า
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ
เรื่องลูกเหม็นหรือดินน้ำมันไม่ขอลองครับ
ผมก็เคยประสบด้วยตนเองครับ เรื่องของน้ำมันเครื่องระเหย กับเครื่องฝาดำผมนี่แหละครับ ขับปกติรอบไม่เกิน 3000 ไม่หายครับ แต่ ซัดหน่อย ซัก1-2กม หรือ วิ่งทางไกลรอบศูง ก้ หายเลยครับ
เท่าที่หาอ่านเครื่องที่ผ่านการใช้งานมานานแล้วควรเพิ่มความหนืดคือตัวเลขด้านหลังอะคับเช่นxw-30 ให้เพิ่มทีละ10คับ รถใหม่ป้ายแดงช่องว่าง ระยะการสึกหรอน้อยอยู่ใช้30ได้ แต่ถ้าเครื่องใช้มานานแล้วใช้30-40อาจจะใสเกินไป ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่ภูมิอากาศนั้นๆด้วยคับ หรือพูดอีกอย่างคือเลขด้านหน้าแทบไม่ต้องสนใจเพราะว่าเราไม่ใช่เมืองหนาว เราเปนเมืองร้อน ยิ่งเครื่องร้อนน้ำมันใสเกินไปอาจจะระเหยหรือเคลือบชิ้นส่วนต่างๆน้อยลง
เคยเติม 40 หายเยอะมากครับ ปกติขับรถโหด ซัดทุกวัน อิอิ เติมอาทิดละลิตรเลยละ หุหุ
ขยับมาเติม 50 ก็หายครับ แต่น้อยกว่า เดือนนึงหายสัก 1 ลิตร
ตอนนี้มาแก้ไขที่ระบบระบายความร้อนแทนครับเพราะใช้แก๊สมันร๊อน กำลังรอดูผลทดสอบจ้า