บทสรุปหลังจากไปรบกวนช่างอิ๊ก ปากเกร็ด ตรวจสอบเบื้องต้นให้ ก็พอได้ข้อสรุปดังนี้ครับไม่รู้ว่าผมจะอธิบายได้ถูกต้องหรือเปล่าน่ะครับ หลายอย่างมันเป็นศัพท์ทางเทคนิค ผมก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องด้วยอ่ะดี ผิดตกประการใดขออภัยด้วยน่ะครับ หรือถ้าจะกรุณาแก้ไขเพิ่มเติมให้จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ- เช็คโค๊ตไม่ได้ คำแนะนำคือ คงต้อง วายริ่งสายไฟใหม่ ติดเซ็นเซอร์ต่างๆให้ครบ
- เซ็นเซอร์เซ็คตำแหน่งลิ้นเร่ง = ทำงานปกติ
- เช็คระบบชดเชยอากาศ = ทำงานปกติ
- เสียงเครื่องยนต์เวลาเร่งเครื่อง อากาศเข้าไม่พอ = ไม่ปกติ น่าจะเกิดจาก Mixer แก๊ส ซึ่งต่อยู่กับชุดลิ้นเร่ง ขวางทางเดินอากาศ ถ้าจะแก้คงต้องเปลี่ยนไปใช้แก๊สหัวฉีด
- ทดลองเร่งเครื่องเกียร์ว่าง แล้วเหยี่ยบเบรคย้ำๆ ผล คือรอบเครื่องตก = ไม่ปกติ ไล่เช็คแล้ว ปรากฏว่าไม่มีวันเวย์วาล์วและสายอากาศที่ต่ออยู่กล่องดักไอดีไม่ได้อุดรู แก้โดยอุดรูสาย
- อาการ เมื่อเร่งเครื่อง แล้วปล่อยคันเร่งทันที รอบจะกระตุก น่าจะเกิดจากสายอากาศหลังกล่องดักไอดี ไม่ได้อุด จะหวะที่รอบเครื่องกำลังตก มีอากาศภายนอกแทรกเข้าในกล่องดักไอดี ก่อนที่ระบบชดเชยรอบจะทำงาน ส่งผลให้ส่วนผสมไอดีบางเกินไป ทำให้เครื่องวูปไปนิดหนึ่งพอระบบชดเฉยทำงาน ส่วนผสมของไอดีก็จะกลับมาปกติ รอบเครื่องจึงเดินได้ไม่สะดุด
สรุปอาการปัจจุบัน เครื่องยังไม่นิ่งครับ เร่งแซงไม่ได้ น่าจะมาจากคอมแอร์ฉุดกำลังเครื่องตามทีช่างอิ๊กบอกมาน่ะครับ
ขอบคุณช่างอิ๊กที่ช่วยตรวจสอบและแก้ไขให้ครับ
- เหตุลที่อู่หลายแห่งไม่เต็มใจทำให้ เพราะรถผมคือ... (T_T)
::::: ตัวหนังสือสีเขียวฟ้าด้านล่างนี้ข้ามได้เลยไม่เกี่ียวกับอาการของเครื่องยนต์และวิธีแก้ปัญหา
::::: ตอนนี้ถ้าไม่ใช่อู่แท็กซี่ไม่กล้าเข้า..อู่แท็กซี่ผมตะเวนไปทำมาเยอะครับ ผมบอกว่าเครื่อง 7A อู่แท็กซี่ส่ายหน้า บอกไม่เคยทำ
::::: หรือบางอู่ก็ตีเหมาว่ามันเหมือนกับเครื่อง 4A นั้นแหละ มันก็คือเหตุและผล ที่ผมบ่นไปในกระทู้เก่าๆนั่นแหละ พอตั้งสมมุติฐานผิด คำตอบมันก็ผิดตลอด
::::: อาการแบบที่ผมเป็นเนี่ยะน่ะ เข้าอู่แท็กซี่ อย่างแรกเลย พี่แกจะให้เปลี่ยนหัวเทียนก่อนเลย ตอนนี้ ผมมีหัวเทียนหลายชุดแระ บางชุด ห่างกันแค่ 7วัน
::::: เปลี่ยนนู่นนี่นั้นไปสาระพัด แล้วผมก็กลับไปหาด้วยอาการเดิมๆ บ่อยๆ จนแกไม่รู้จะให้เปลี่ยนอะไรแล้ว แกก็จะไล่ผมให้หาช่างไฟ ผมก็ไปน่ะแต่ช่างไฟก็ไล่ไปหาช่างเครื่องความเดิมตอนที่แล้ว 1
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=151283.0 ความเดิมตอนที่แล้ว 2
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=151350.0วันนี้ค้นไปเจอ กระทู้ที่ใช่เลยครับทั้งอารมณ์คนขับ และ อาการของรถ ผมเป็นเหมือน
กระทู้ของคุณ ya7afe เดะเลย http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43937.0จากประสบการณ์ครับ ผมเข้าเวปอยู่เป็นประจำคือ ae กับ corona เพราะ บอดี้รถจะตรงกับ corona แต่เครื่องจะมีใน ae รถผมใช้ at171 แป๊ะยิ้ม เดิมเครื่อง 4af ตัดสินใจอยู่หลายครั้งว่าจะลงเครื่องอะไร ก็ได้ความรู้จากเวปนี้ จนมาจบที่ 7afe เมื่อลงแล้ว ก็เกิดปัญหาหลายอย่าง ก็เข้าเวปนี้อีกนั่นแหละที่คอยเป็นที่ปรึกษา สิ่งที่ได้จากลงครั้งแรก เครื่องสั่น รอบตก วิ่งสะดุด ทั้งแก๊สและน้ำมัน ซัดเร่งแซงลำบาก แต่ก็ทนใช้มา 4-5 เดือน จนได้คำแนะนำว่าให้เช็คโค๊ด ก็ได้คำตอบว่าตอนลงเครื่องมา
1 ร้านสลับสาย O2 ผิด ก็แก้ไป
2 ปีกผีเสื้อไม่ตรงรุ่น เพราะที่ติดเครื่องมันของ 4afe ก็หาตรงรุ่นมาเปลี่ยน ของ7A ปีกมันขยายได้มากกว่า
3 ปัญหาสำคัญมากคือ กล่องแอมป์แอร์ชดเชยรอบเดินเบา เดิมไม่มี ต้องตั้งที่ไขหกเหลี่ยม แต่ช่วยอะไรไม่ค่อยได้ รอบสวิงมากถึงดับ ไปปรึกษาช่าง ช่างให้ดูวงจรไฟฟ้าของรถ แล้วไปดูวงจรไฟฟ้าของเครื่อง 7a ปรากฏว่า เครื่อง7aต้องเอาสัญญาณแอร์เข้ากล่อง ECU ก็ต้องไปหามา ถ้าให้ตรงรุ่นคงยาก ช่างแนะนำ กล่องแอมป์แอร์ ของวีโก้น่าจะใช้ได้ เพราะเครื่อง 3s เคยลองแล้วไม่มีปัญหา ก็จัดการเลย ของวีโก้ก็วีโก้
ปรากฎว่าอาการเดิมๆที่ทนทุกมา 4-5 เดือน หายหมดเลย รอบเดินเบานิ่ง ซัดไม่มีปัญหา ใช้ตอนนี้ก็แฮปปี้มาก
ขาดตกบกพร่องประการใดขออภัยทุกท่านไว้ณที่นี้ด้วยน่ะครับ