มันอยู่ที่ใจด้วย อยู่ที่เท้าด้วย อยู่ที่เงินในกระเป๋าด้วย
ใจ ก็พอใจ คุยได้ว่าใช้ของดี สังเคาะห์100% โมได้
เท้า กดแค่ไหน ใช้รอบเครื่องสุดฯไหม ใครมาแหยมหน้า ทนไม่ได้ สัดอย่างเดี่ยว
เงิน จ่ายไหวไหม สูงกว่า1เท่า แต่อายุไม่ได้สูงกว่า 1เท่า ตามโฆษณา แต่จริงหรือเปล่า บางยีห้อใช้นานกว่านั้น คุ้มเงิน แต่เจ้าของรถ ใจกลัว เลยทำให้อายุสั้นอย่างไม่เป็นจริง
เครื่อง4AFE ผมใช้ กึ่งสังเคาะห์ ประจำ(400-500บาท/แกนลอน) เปลี่ยนที่ 10,000โล (หนึ่งหมื่นโล) วิ่งมา 250,000กว่าโล แล้ว ยังสบายดี ในนั้นใช้ LPGประมาณ 100,000โล
เคยลองสังเคาะห์อยู่ครั้งสองครั้ง ก็งั้นฯแหละ วิ่งลื่นกว่า แต่ ใช้ยัน15000เปลี่ยน เทียบเงินแล้ว ระยะทางแล้ว กึ่งสังเคาะห์พอแล้ว เครื่องบ้านฯ จ่ายแพงกว่าทำไม
เคยอ่านบทความทดสอบหรือโฆษณา บางจากเคยทดสอบน้ำมันสังเคาะห์ สามหมื่นโล แล้วเอาน้ำมันที่ใช้แล้วเข้าห้องแล็บ ยังเหลือคุณสมบัติหล่อลื่นอยู่ หกเจ็ดสิบเปอร์เซ็น แล้วทำไมเราต้องเปลี่ยนที่ หมื่นห้าเอง ก็ ใจไง ใจไม่ถึง
ฉนั้น ความจริง กะ ความเชื่อ บ่อยครั้งก็ไปคนละทาง ต้องทดลองเอง ดีก็ดีเอง เจ็บก็เจ็บเอง โทษใครไม่ได้
เห็นด้วยครับ ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋า และ นิสัยการขับขี่ด้วย
ถ้าเป็นพวกชอบซัดบ่อยๆ เหยียบสุด เหยียบแช่รอบสูงๆ เอาเป็นว่าโหมดเล่นแรงบ่อยๆ
ก็เล่นพวกสังเคราะห์เพราะ ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นจะเสถียรกว่า และให้การปกป้องที่ดีกว่า
แต่ถ้าขับเรื่อยๆ ใช้งานไม่โหด ก็เล่นกึ่งสังเคราะห์ก็เพียงพอแล้วครับ
ขับได้ยั้น 10,000 โล อย่างที่น้าเค้าว่ามาเลย
อย่างตอนนี้ผมเอง ขับบางทีก็ซัดบ้าง แช่บ้าง ตอนนี้ใช้
PTT 10W-40 Semi-Syn 7000 โลและ ดูก้านวัดแล้วก็ยังไม่ดำ
ลองเอาสายยางเล็กๆ เสียบเข้าไปดูดเอาน้ำมันเครื่องในแคร๊งค์ล่างสุดออกมาดู
มันก็ยังไม่มีตะกอนอะไรมากนะ ผมเลยใช้ไปก่อน ใช้ไปซัก 10,000 หรืออาจจะก่อนหน้า
ต้องดูอีกทีว่า สภาพมันจะเป็นยังไง ต่อไปจะกลับมาใช้ สังเคราะห์แท้ Mobil5W-50 เหมือนเดิม
ครั้งที่แล้ว ใช้ไป 14,000 น้ำมันมันก็ยังไม่ได้มีตะกอนอะไรมากมายนะ แต่ด้วยความที่ซัดบ่อย
ก็เลยเปลี่ยนดีกว่า ประสิทธิภาพจะได้คงอยู่