เมื่อปลายเดือนต.ค. ผมได้ขับรถหนีน้ำไปอยู่พัทยามาครับ แล้วก็งานเข้านิดหน่อย ขับรถไปซื้อกับข้าวให้บุพการีอยู่ดีๆ มีกลิ่นน้ำมันเบนซินเข้ามาในห้องโดยสาร(รถผมใช้แก๊ส LPG)
เลยชักจะสงสัยว่างานนี้คงมีอะไรสักอย่างรั่ว เปิดฝากระโปรงขึ้นมา คิดไว้ไม่ผิด ปั๊มติ๊กรั่วครับ
ตัวนี้ผมใช้ของถูกๆ เพราะใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงหลัก ปั๊มติ๊กตัวนี้จึงมีหน้าที่หลักคือ...ตัดน้ำมัน หน้าที่รองก็คือปั๊มน้ำมันกรณีแก๊สหมด(แต่ก็ไม่เคยหมดสักที)

ลองสลับเป็นน้ำมันใช้งานดู เออแฮะใช้ได้ กลิ่นเบนซินหายไป ก็เลยขับจนไปถึงที่พักที่บางละมุง
พอรุ่งเช้าสตาร์ทเครื่อง เสียงปั๊มติ๊กดัง แต่เครื่องไม่ทำงาน ก็เดาได้เลยว่าไดอะแฟรมข้างในคงจะยุ่ยไปแล้วล่ะ (สองปีเศษแล้วครับ)
ผมก็เลยขับไปหาร้านซ่อมครับ ก็ขับเส้นสุขุมวิทจากพัทยาเหนือไปพัทยากลาง ระหว่างทางก็เห็นร้านขายอะไหล่อยู่ทางซ้าย
ผ่านแยกที่ให้เลี้ยวขวาเข้าพัทยาเหนือก็ตรงต่อมา เจอร้านซ่อมรถอยู่ร้านหนึ่ง ลูกค้าเข้ามาซ่อมกันเนืองแน่นทีเดียว...
ออกตัวนิดว่าปั๊มตัวนี้ ช่างที่ติดแก๊สในเสนาฯซื้อมาติดให้ผม อ้างว่าราคา 800 บาท ผมไปเจอที่แถวๆที่กลับรถใต้สะพานรังสิต 550 บาท
แต่ตัวนั้นซื้อมาแล้ว ใช้ไปสองวันพัง

ผมขับรถเข้าไปเทียบหน้าร้าน ก็มีช่างมาถาม ผมก็ตอบไปว่ามาเปลี่ยนปั๊มติ๊ก
สักครู่ก็มีช่างอีกคนมาถามอีก ผมก็ตอบไปอย่างเดิมอีก เขาก็บอกว่ารอสักครู่ รถลูกค้าคันนี้จะเสร็จแล้ว
พอเสร็จเขาก็ให้ผมถอยรถออก เพื่อให้รถลูกค้าออกจากอู่ไป แล้วให้ผมขับรถเข้าอู่เขามา
จากนั้นก็มาถามผมอีกครั้ง ผมก็ตอบไปว่าปั๊มติ๊กเสีย เขาก็บอกไม่ทราบว่าปั๊มติ๊กในถังหรือนอกถัง?
ผมก็บอกไปว่า ผมใช้เครื่องคาบูเรเตอร์ครับ ช่างตอบมาว่า "นั่นแหละ มีปั๊มในถังกับนอกถัง"...
เอ...ถ้าผมจำไม่ผิด ปั๊มในถังเขาใช้กับเครื่องหัวฉีดไม่ใช่เหรอครับ? แล้วแรงดันก็สูงมาก
ปั๊มนอกถังแรงดันจะต่ำกว่า ใช้กับเครื่องคาบูเรเตอร์ โอเคไม่เป็นไร ผมก็เปิดฝากระโปรงหน้าให้ดู
ช่างก็ให้ลูกมือมาถอดปั๊มติ๊กตัวนั้นออก
ผมก็งงๆ ปล่อยให้เขาถอดออก พอถอดเสร็จก็ถามช่างไปว่า "เท่าไหร่ครับ?"
คนที่ดูเหมือนจะเป็นหัวหน้าช่างตอบว่า "พันกว่าบาท" ผมก็งงๆ แต่เออ เสียค่าขนส่งมั้ง (800 + ค่าขนส่งก็คงได้พันต้นๆ)
เพื่อความชัวร์ก็เลยเค้นถามว่า "พันกว่าบาทน่ะเท่าไหร่ครับ?"
หัวหน้าช่างก็เลยไปถามเจ้าของอู่ เจ้าของอู่ก็เลยโทรไปหาร้านอะไหล่ (ซึ่งร้านที่ผมเจอมาก็เดินไปไม่เกิน 10 ก้าว ก็ถึงแล้ว)
แล้วก็ถามทางอู่ (ผมไปยืนอยู่ด้านหลังเจ้าของอู่) ได้ยินว่า "พันเท่าไหร่ๆๆๆ ปั๊มมีท่อสองท่อ ราคาพันเท่าไหร่?"
ผมได้ยินก็งงสิครับ มันก็ต้องมีสองท่อสิครับ ก็ท่อนึงดูดเข้า อีกท่อนึงปั๊มออก ยี่ห้อไหนๆก็มีสองท่อทั้งนั้น (ใครเจอที่มีมากกว่าสองท่อ รบกวนเอามาให้ผมดูเป็นบุญตาหน่อยก็ดีครับ)

ถอดมาแล้วแทนที่จะดูยี่ห้อ ดันเอาไปโยนไว้กับพื้นแล้วโทรถามร้านอะไหล่ว่าพันเท่าไหร่? เหมือนมั่นใจว่าพันกว่าแน่ๆ
จากนั้นก็วางสาย แล้วหันหน้ามาบอกผมว่า "1800 บาท"
ผมก็เลยบอกช่างว่า "โอเคครับ ประกอบกลับเข้าไปเลย"
เจ้าของอู่พูดเหมือนไม่พอใจกับผมว่า "ของมันมีหลายราคา" (แล้วไม่ทราบลิงตัวไหนโทรไปถามเจ้าของอู่ว่า "พันเท่าไหร่?")
หลังจากประกอบครบ ผมก็บอกเจ้าของอู่ว่า ผมซื้อที่รังสิต 550 บาทเองครับ (อย่างแพงไม่เกิน 800 ดังกล่าว)
ช่างลูกมือรีบพูดเอาใจลูกพี่ว่า งั้นถ้าผมซื้อมาเอง มาให้เฮียเขาใส่ให้ก็ได้นะ คิดราคากันเอง (กรูคงกลับมาหรอก)

จากนั้นผมก็กลับรถไปร้านอะไหล่ที่ว่า เปิดกระโปรงหน้าให้คนขายดู แล้วก็ซื้อปั๊มติ๊กตัวนั้นมาในราคา 800 บาท
แล้วผมก็เอาไปให้ช่างไดนาโมแถวบางละมุงเดินสายให้ เขาคิดผม 50 บาท แต่คุยถูกใจ ผมเลยให้ไปเลย 100 บาท
