AE. Racing Club
07 มกราคม 2025 09:16:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามหน่อยครับ misfiring-system คืออะไรครับ  (อ่าน 14449 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Promotion AE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 398


เที่ยวมั๊ยค่ะ !


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 22 ธันวาคม 2011 18:41:43 »

ถามหน่อยครับ Misfiring System คืออะไรครับ

พอดีดูการ์ตูน Initial D มาแล้วเจอคำนี้เลยอยากรู้ว่ามันคืออะไรครับ 

ปล.ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกไหมนะครับ พอดีไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษครับ   ไม่รู้ไม่ชี้

บันทึกการเข้า

nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2011 18:51:40 »

Misfiring , Back Fire ตามความเข้าใจ คือการล็อครอบออกตัว ด้วยการรีทาร์ดองศาไฟในรอบที่เราต้องการ
ซึ่งคล้าย ๆ กับ Launch Control
Anti Lag คือระบบลดอาการรอรอบของเทอร์โบ ด้วยการฉีดน้ำมันหรือปรับองศาไฟ
แต่ถ้าถามว่า Miss Fire กับ Anti Lag เหมือนกันไหมตอบว่าไม่เหมือนแน่นอน เพราะระบบ Miss Fire
จะทำงานเมื่อถึงรอบเครื่องยนต์และมีการกดคันเร่งสุด
แต่ Anti Lag จะทำงานก็ต่อเมื่อมีการยกคันเร่งเท่านั้น

ระบบ anti-lag-หรือ-misfiring-system คืออะไร?
สำหรับรถยนต์ตระกรูล Lancer Evolution และ Subaru Imprezza
ในส่วนของ Lanevo มีพัฒนามาตั้งแต่ evolution 3 ใช้ในการแข่ง WRC 1994 เป็นต้นมา
ใช้เป็นเทคนิคการเปิดโปรแกรมควบคุมการจุดระเบิดจากกล่อง ECUs
นำมาใช้เพื่อการออกโค้งด้วยความเร็วสูง หลังจากสไลด์เข้าโค้งมาแรง และต้องซิฟเกียร์เพื่อส่งออกโค้ง
(ทำให้เกิดปัญหา Turbo lag ตามมา เมื่อยกคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์ รอบเทอร์โบจะปันช้าลง
ทำให้เมื่อเปลี่ยนเกียร์แล้วยังส่งรถออกโค้งไปในทันทีทันใดไม่ได้ดังใจ
เพราะ เทอร์โบยังรอรอบอยู่ จึงต้องทำการโปรแกรมให้องศาจุดระเบิดลดลง เพื่อให้เกิด Misfiring
สร้างแรงดันไปปันใบโข่งหลังเทอร์โบให้หมุนรักษารอบการทำงานไว้ก่อน ไม่ให้รอบใบตกลงมาตามรอบเครื่องยนต์) เพื่อลดเวลา Total Time score ที่บรรดารถแข่งทางฝุ่นนิยมเทคนิคนี้กันมาก
โดยไม่ทำให้เกิดปัญหา Turbo Lag ต่อมาสามารถประยุกต์ใช้ในการแข่งขันรูปแบบอื่นๆได้
ปกติต้องใช้กล่องแบบ STAND ALONE ที่มีโปรแกรมเสริม สำหรับเปิดการทำงานระบบนี้ได้
รถตระกรูล Lanevo ปกติจากโรงงานจะไม่เปิดโปรแกรมนี้มาให้ เนื่องจากความร้อนจากการทำงานในระบบ Anti Lag จะสร้างความเสียหายให้กับเทอร์โบ และชิ้นต่างๆส่วนในระบบ Exaust Gas ได้
ดังนั้นในรถ Lanevo GSR ที่ประกอบมาจากโรงงานจึงไม่เปิดโปรแกรมระบบนี้มาให้
ต้องมาหาโปรแกรมและกล่องเปิดเองครับ

ระบบที่ป้องกันไม่ให้เกิด Turbo Lagging หรือ ให้เกิดน้อยที่สุด ข้อสังเกตุ รถที่ติดตั้งรถบบนี้ จะเห็น back fire บ่อยๆ (ปังๆ ออกท่อ นั่นแหละครับ) ลองดู WRC น่ะครับ จะเจอแทบทุกคัน

ถ้าเอาง่ายๆ ก็ระบบนี้จะช่วยทำหน้าที่ให้ Turbo Boost อยู่ตลอด ถึงแม้เวลาที่เครื่องยนต์ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ๆ จะทำให้ Turbo Boost ได้ก็ตาม ระบบนี้ส่งผลให้ Turbo จะมีความร้อนสูงขึ้นมาก เพราะทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา, แรงดันไอเสียก็มีมาก แถมระบบนี้จะทำให้เราไม่สามารถใช้ Engine Brake ได้เหมือนปกติดด้วย

ALS (Anti Lag System)/ Misfiring System  คือทำให้เทอร์โบมีบูสต์ตลอดเวลารวมถึงขณะที่เราถอนคันเร่งด้วย โดยที่มี เสียงปุ้งๆ แล้วมีไฟออกมาด้วยคือเพราะว่า เวลาถอนคันเร่งแล้ว ถ้านึกออกกันคือองศาชุดระเบิดหรือส่วนที่เกี่ยวข้องกัน จะมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เข้ากับปริมาณอากาศกับน้ำมันที่เข้าไปตามรอบ แต่พอมีระบบนี้ อากาาศเข้าไปเพิ่มเพราะว่าต่อท่อผ่านเข้าไป เพื่อที่จะให้ไอเสียไปปั่นเทอร์ไบน์ ก็จะเข้าไปในห้องเผาใหม้มากขึ้น แต่เนื่องจากอย่างที่บอกคือองศาชุดระเบิดเปลี่ยนไป ทำให้การระเบิดออกไปทางไอเสียด้วย เลยมีไฟปุ้งๆออกมาทางท่อด้วยครับ

ข้อเสียอย่างเห็นๆคือเทอร์โบร้อนขึ้นมาก เนื่อจากมีไฟผ่าน
เกิดการข่มขืนระบบไอเสียมากขึ้นด้วย เนื่องจากความร้อนมากขึ้นอย่างมาก (จากปกติตรงช่วงเทอร์โบ มีความร้อนประมาณ 800°C เพิ่มขึ้นเป็น 1100°C หรือมากกว่า
อ้อ Engine Brake ลดลงด้วยครับ

ส่วนที่บ้านเรามีสินค้าที่ให้มีไฟออกมานั่นทำงานคนละอย่างครับ จริงอยู่มีไฟออกมา แต่มันใช้หลักการเผาไอน้ำมันที่เหลือจากการเผาไหม้มาทำให้เกิดไฟโดยที่มีหัว เทียนจุดอยู่ที่ปลายท่อไอเสีย

ส่วนที่ให้ล๊อครอบออกตัว ผมว่าน่าจะเป็นส่วนของระบบ Launch Control มากกว่าอ่ะ ไม่น่าจะเกี่ยวกับ ALS

Referance:  http://www.rallycars.com/Cars/bangbang.html

ที่มา: www.rcweb.net

 แหะ.. แหะ.. เอาเขามาอีกที  ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
nat_100
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 361



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2011 21:07:41 »

ขอบคุณครับความรู้ทั้งนั้น

รุ่นพี่ผมเคยทำอยู่ยกคันเร่งปุงปังๆ ใช้ไปเรื่อยๆ บูสหายครับ ถอดโข่งหลังออกมาดูปรากฎว่าใบเหลือครึ่งเดียว

แต่ผมก็อยากทำนะท่าทางจะมันดี
บันทึกการเข้า

amnat
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,110


4E-FTE DRAG CRAZY รถกูไม่แรง..แต่กูอยากแข่ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2011 21:09:46 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ใจรักแดร็ก..4อีโบ...โมนิดๆๆ

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!