http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=105179.40การเสียรู้ช่างก็เป็นแบบนี้ เอาเฉพาะที่ผมโพสนะครับ กระทู้แค่เอามาอ้างอิง
""""เรื่องเปลี่ยนช่าง เปลี่ยนอู่ เรื่องซ่อมรถ บางครั้งมีเรื่องเจ็บใจเสมอ ลองฟังเพื่อนผมซ่อมรถมา ผมก็คอยพูดคุยปรึกษากะเพื่อนด้วย รู้เห็นเหตุการณ์ตลอด เรื่องจริงนะครับ ไม่ใช่นิยาย
เพื่อนผมใช้รถ นิสัน เซดดิก ปี80กว่า เครื่อง ดีเซล6สูบ รหัส อาร์ดี28 เกียร์ออโต้
อาการคือวิ่งแช่ที่ความเร็ว120-140แล้วความร้อนขึ้น รถติดฯก็ร้อนขึ้น ก็ใช้มาระยะหนึ่ง ต้องคอยระวังเรื่องร้อน หม้อน้ำทองแดง3ช่องล้าง แยง มาแล้ว พัดลมหน้าเครื่องแรงดี ฟรีปั๊มยังดี เลยเข้าอู่ให้แก้เรื่องความร้อน เอารถไปทำ แต่ไม่ได้บอกผม มารู้ก้ตอนคุยกันทางโทรศัพท์ว่ารถไม่อยู่ไปซ่อม ช่างว่าน่าจะประเก็นแตก กำลังเปิดฝาสูบเพื่อเปลี่ยนประเก็น ค่าใช้จ่ายน่าจะจบที่4-5พัน 1วันเสร็จ เพราะเพื่อนผมต้องใช้รถทุกวัน
หลังจาก1วันผ่านไป ได้โทรคุยกัน รถก็ไม่เสร็จ ช่างว่าฝาโกร่ง เอาไปโรงกลึ่งปัดฝา รออีก1วัน รวมแล้ว2วัน
ผ่านไป1วัน ก็ยังไม่เสร็จ ฝามันปาดไม่ได้ มันนโกร่งมาก ปัดจนโดนวาล์วเลย ต้องเปลี่ยนยกฝาเลย ค่าฝา 7500 รอจัดหาอยู่ เพื่อนผมหาฝาสูบมาเอง เพราะทางอู่จะเอา ฝาละ 12000 รวม3วัน
ผ่านไป1วัน ฝาใส่แล้ว ประกอบแล้ว สตาร์ทไม่ติดเลย เอาน้ำมันเบนซิลมาล่อถึงติด แต่ก็ดับ ช่างบอกว่า ฝาแตกบ้าง วาล์วไม่ทำงานบ้าง เปิดฝาอีกรอบ ก็แก้ไม่จบ ตอนนี้เลย ผมไปดูกะเพื่อน ที่อู่ คุยกันไม่รู้เรื่อง ทางคนขายฝายืนยันฝาไม่เสีย ทางช่างบอกเสียบ้าง วาล์วรั่วบ้าง สรุป เปลี่ยนอู่ ให้ทางคนขายฝาสูบหาอู่ให้ ลากรถไปเลย รวม4วัน
อีก1วัน ณอู่แห่งที่2ประกอบเสร็จ แรกฯก็ไม่ติด เลยตามช่างปั๊มดีเซลมาดูมาร์ค และแล้วก็ติด แต่ก็โดนเช็คปั๊มดีเซล6สูบไปเพิ่มอีก4500+ค่าใส่ฝา 4000
ผลออกมา วิ่งได้ ไม่ไกล ร้อนเหมือนเดิม ขับย้อนกลับไปอู่ที่2 เขาก็เอาวาล์วน้ำออกมาเจาะ อาการดีขึ้นแต่ก็ยังร้อน ถ้าวิ่งแช่ แถมควันดำมากเวลาเร่ง
ทุกวันนี้ยังไม่รู้แก้ตรงไหนเลย รถยังพอวิ่งได้ แต่วิ่งไกลไม่กล้า เรื่องตั้งแต่ก่อนปีใหม่ เลยทำปีใหม่อดเที่ยวเลย เพราะตอนนั้นนอนอยู่กะอู่2
การซ่อมรถมันต้องวิเคาะห์ก่อนค่อยซ่อม แต่ผมแนะนำว่า ทำอะไรมันที่ถูกฯก่อน แกะเอาวาล์วน้ำออก ลองวิ่งดู เพื่อนผมก็ยังไม่ทำอยู่ดี ไม่รู้คิดอะไร แถมพูดว่า ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้วความร้อนลด ค่าวาล์วน้ำตัวนี้ 2หมื่นเลยนะโว้ย """