เริ่มจาก ปิดแอร์
1 จูนรอบเดินเบา โดยคลาย power valve เยอะๆ แล้วปรับ sens ที่หม้อต้มเข้าจนเครื่องเริ่มสั่น จำตำแหน่งเอาไว้
2 คลาย sens ออก นับรอบไปด้วย จนเครื่องสั่นอีกครั้ง สมมุติคลายออกมา 2 รอบ เครื่องจึง
จะเริ่มสั่นอีกครั้ง แสดงว่าถ้าเราเลือกค่ากลางๆก็คือคลาย 1 รอบจากตำแหน่งที่จำไว้ในข้อ 1
อันนี้เป็นตำแหน่งคร่าวๆ ตำแหน่งที่เหมาะจริงๆอาจเพิ่มหรือลดได้อีกนิดหน่อย เดี๋ยวค่อยไปจูนละเอียดต่อทีหลัง เป็นอันว่าตั้งหม้อต้มสำหรับเดินเบาเสร็จแล้ว รอบได้ที่ 800 นิ่งๆ
3 คราวนี้มาเล่นกับ power valve บ้าง ต้องมือไวหน่อย เพราะต้องเร่งเครื่องที่รอบสูงๆ เริ่มจาก เอามือจับลิ้นคันเร่ง เร่งแรงๆไปเลย สัก 5000 รอบมั้ง บิด power valve เข้าจนเสียงเครื่องยนตร์ตกลง จากนั้นคลายออกอีกครั้ง เสียงเครื่องจะเริ่มกลับมาดังอีก คลายออกเร็วๆจนเสียงดังที่สุด ตำแน่งนี้จะเป็นตำแหน่งที่จ่ายแก๊สจอกับที่เครื่องต้องการในรอบสูง ถ้าใครกลัวเปลืองแก๊ส จะหมุนเข้าอีกสัก 1/4 รอบจากตำแหน่งนี้ก็พอได้ โดยอัตราเร่งจะลดลงไปหน่อย
4 คราวนี้มาจูนรอบเดินเบาแบบละเอียดต่อจากที่จูนคร่าวๆไว้ในข้อ 2 ผมเอาดิจิตอลมิเตอร์มาต่อวัด O2 ประกอปการจูน โดยพบว่าที่รอบเดินเบาตอนปิดแอร์วัดค่าได้แถวๆ 920-930 mV แบบนิ่งๆไม่สวิงเลย อย่างนี้แสดงว่า sens มันไวไป จ่ายแก๊สเกินไปนิด บิด sens เข้าสัก 1/16 รอบ แล้วมาดูค่าที่มิเตอร์อีกทีคราวนี้ค่าเริ่มแกว่งนิดๆช่วง 750-920 mV ผมก็บิดเข้าอีก 1/16 คราวนี้ค่าแกว่งช่วง 200-920 mV สมใจ ซึ่งคล้ายๆกับค่าที่แกว่งตอนใช้น้ำมัน
5 คราวนี้ลองเปิดแอร์ดู พอคอมแอร์เดิน อ่านค่าได้ 0 - 20 mV พอ คอมตัดก็โดดมาเป็น 920 mV อีก รอบตอนปิดแอร์ 800 พอคอมแอร์เดินรอบอยู่แถวๆ 800-850 จังหวะที่คอมตัดรอบจะตกนิดไปที่ 600 แล้วเด้งมาที่ 800 ตามเดิม คิดว่าใช้ได้แล้ว
6 ดับเครื่องสัก 1 นาที แล้วลองสตาร์ทดูใหม่ว่าติดยากไหม ถ้าติดยากก็คลาย sens ออกสัก 1/16 ตำแหน่ง sens ที่ดีและไม่กินแก๊สคือตำแหน่งที่หมุนเข้ามากที่สุดที่ยังติดเครื่องได้ง่าย แต่จะต้องอยู่ในช่วงที่จำตำแหน่งไว้ในข้อ 1 กับ 2 ถ้าคนชอบแรงอาจคลาย sens ออกได้อีกสัก 1/16 เพื่อให้หม้อมันไวจ่ายแก๊สง่าย กดคันเร่งนิดเดียวก็จ่ายแล้ว รถจะพุ่งดี แต่กินมากขึ้นด้วย
7 จูนเข้าที่แล้วก็เอาไปลองวิ่งดูแล้วจูนตอนขับอีกนิดหน่อยให้ถูกใจ โดยอาจจะต้องเอา sens เข้า หรือออกอีกนิด เพื่อให้หม้อต้มจ่ายแก๊สได้พอดีๆกับการขับของเรา