เครื่องผมตอนแรกมาแบบเยิ้มทั้งเครื่องเลยครับ
จานจ่ายแกนรั่ว แวคคั่มใช้ไม่ได้
แผ่นบังความร้อนก็มีไม่ครบ (ทำให้สายหัวเทียนกรอบไว)
ตอนแรกผมไม่ทราบครับ จนมีโดเรม่อนแถวบ้านมาซ่อมแบบสภาพเดิมๆ
ถึงได้เห็นว่ารถเขามีแผ่นบังความร้อนอีกชุดอยู่ด้านบน บังตรงสายหัวเทียนไว้(ของผมไม่มี)
ผมก็ไปหาซื้อมาใส่ครับ
ช่วงล่างก็ทำไป เบรคก็ทำไปครับ ขับไป ซ่อมไป แต่งไปครับ
พยายามทำให้เครื่องมันกลับเข้าสู่สภาพเดิมๆ สมบูรณ์ๆที่สุดครับ
จากวันแรกวิ่งได้แค่ 115 แล้วก็สั่นกระพือไปทั้งคัน กดต่อก็ไม่ไป ตื้ออยู่อย่างนั้น
ก็เริ่มไหลไปได้ถึง 145-150
จนล่าสุดผมแช่ยาวมาจากหน้าดอนเมืองเลยครับ ไปเหยียบเบรคที่แยกหลักสี่ (ถนนวิภาวดีรังสิต) เพราะข้างหน้าการจราจรหนาแน่น
ได้ความเร็วบนหน้าปัทม์ 165 กม./ชม. ครับ (บนล้อขนาด 195/50/15)
นี่ผมซ่อมซีลท้ายเครื่อง กับซีลหน้าเกียร์และยกคลัทช์ใหม่ไปแล้ว ยังไม่ได้ไปลองใหม่เลย
ว่าจะออกต่างจังหวัดเดือนหน้านี้ละ
เครื่อง 4A-F คาบูฯ ตัวนี้ผมก็เคยอยากได้นะครับ ความจุมากกว่า 2E เป็นคาบูด้วย(ผมชอบคาบู) ออกแบบให้ใช้บนตัวถังโดเรม่อนด้วย
คิดว่าถ้าทำสภาพให้มันดีๆสมบูรณ์ๆน่ะครับ ตีนปลาย 180 น่าจะมีให้เห็นนะครับ
อ้อ จานจ่ายไปหาแบบ CDI มาใช้ซะครับ (บางที่เขาเรียกว่าจานจ่ายแมกนีโต)
แล้วก็ต่อวงจรแวคคั่มให้เรียบร้อย 4A-F ตัวนี้ ผมว่าไม่ใช่ขี้ๆนะครับ
ผมจูนแก๊สค่อนข้างหนานะครับ เคยจูนเอาประหยัดแล้วขับไม่มันเลยครับ จูนหนาๆหน่อย กดเป็นมา สะใจกว่าเยอะครับ
หม้อต้มผมก็ เทอมาเซตโต 140HP นั่นแหละครับ ตัวเดียวกัน
ส่วนท่อไอเสีย เจ้าของเดิมเขาทำมาให้แล้วครับ เป็นท่อไส้ตรงครับ เสียงดังสนั่นเลยทีเดียว(ดังตั้งแต่หน้าซอยมาเลย ยิ่งกดยิ่งดัง
)
ยิ่งอ่านแล้วอยากจะทำที่ละอย่างแล้วซิโดยอย่างแรกที่อยากจะทำก็ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหนมันหลายจุดเหลือเกิน ก็คงจะเริ่มทีละอย่าง ค่อยเป็นค่อยไป คุณ alpha ครับที่ว่าจานจ่ายแม็กนีโตมันเป็นอย่างไงครับ ราคาแรงไหมครับ แล้วรุ่นไหนใช้อยู่ครับ
ผมไปเอาจานจ่ายตัวนี้มาจากเครื่อง 2E-E ที่วางอยู่ในสามห่วงน่ะครับ มันเป็น 2E หัวฉีดแล้วครับ
ราคาในเชียงกงอยู่ที่ประมาณ 1500-1700 บาทครับ
ข้อดีคือมันไม่ต้องมานั่งปรับตั้งทองขาวบ่อยๆครับ ใช้่อย่างเดียว
แล้วก็มีคอยล์ในตัวเลยครับ
อย่างที่บอกน่ะครับ ผมได้รถมา สภาพโทรมมากครับ ทั้งภายนอกภายใน ช่วงล่าง เครื่อง เรียกว่าดูไม่จืดทั้งคันเลย
พอผมบูรณะให้มันกลับมาสภาพเดิม มันก็เลยเห็นผลชัดเจนมากครับ
จขกท.ก็ตรวจดูง่ายๆครับ ว่าจอดรถแล้วมีน้ำมันหยดตรงไหนบ้าง ก็ยกรถขึ้นฮ้อย แล้วตรวจดูครับ
ไล่แก้ไปเรื่อยๆ อะไหล่ไม่น่าแพงมากครับ
เท่าที่ผมทราบมานะ พวกเครื่องคาบูนี่ อะไหล่หลายตัว เหลือเต็มเชียงกงเลยล่ะครับ
ราคาก็ถูกยังกับอะไรดี เพราะร้านอะไหล่น่ะอยากขายครับ เหตุเพราะเครื่องมีแต่คนยกลง หันไปเล่นหัวฉีดกันหมด
อย่างจานจ่ายแมกนีโต 2E ผมได้มาลูกแรก 1500 บาท เก็บไว้แล้วทำหายไป(ที่บ้านเขาจัดของแล้วทำของผมหาย -*-)
ผมไปซื้อมาอีกลูกได้มา 1700 บาท บ่นว่าแพงแล้วนะครับ
ไปเจอจานจ่าย 4A-FE เข้าไปครับ ผมเห็นขายกัน 3500 บาทน่ะครับ
คาบูถ้าสภาพไม่สมบูรณ์ก็ไปหาชุดซ่อมมาบูรณะใหม่ครับ
ของผมโดนแก๊สโซฮอล์เข้าไป ลูกลอยเจ๊ง ก็เลยไปซื้อคาบูเชียงกงมายำกับของเดิมครับ
ได้ลูกใหม่กิ๊กๆลูกนึง (ให้ช่างแถวบ้านทำให้)
ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้เลย ก็ไปหาคาบูที่ใช้กับเครื่องซีซีใกล้เคียงกัน แล้วจ้างช่างร้านท่อไอเสียทำอแดปเตอร์ครับ
แปลงลงไปแทนคาบูตัวเก่าเลยครับ
ไส้กรองอากาศ ของเหลวก็หมั่นเปลี่ยนก่อนระยะเล็กน้อยครับ แค่นี้ก็วิ่งไม่รู้จะยังไงแล้ว
อย่างของผมใช้ PTT NGV เองครับ ถูกดี แต่ผมเปลี่ยนก่อนหมดระยะครับ ไม่ไ่ด้ลากไปยันหมื่นโล
น้ำมันเกียร์ก็ปีละครั้งครับ แค่นี้ก็ลื่นหัวแตกแล้ว