รถผม AE110 M/T 1997
เริ่มแรกเลย ผมสตาร์ทรถมีเสียงเหมือนมีอะไรระเบิดในห้องเครื่อง เปิดดูก็ไม่ีมีอะไรผิดปกติ รถก็ติดแล้ว เลยไม่ได้เอะใจอะไร ขับไปบ้านแม่ไม่เกิน 200 ม. ดับเครื่อง
เข้าไปบ้าน ตกบ่ายออกมาจะกับบ้านสตาร์ทรถเท่าไหรก็ไม่ติด อาการคือมันแชะ ๆ ๆ ๆ ๆ แ่ต่ไม่ยอมตึ๊ม เลยเช็คดู ปรากฎว่าไฟมาหัวฉีด มาจานจ่าย แต่จานจ่ายไม่จ่ายไฟ
เลยจัดแจงให้ช่างเปลี่ยนจานจ่ายมือสองให้ แต่เปลี่ยนไปกี่อัน ๆ ก็ไม่ติด อาการเหมือนเดิม ช่างเช็คไป ๆ เปิดกล่องมาปรากฎเจอว่า แค๊ปไหม้ ไปสองจุด เลยต้องเปลี่ยน
กล่องอีก 1 ใบ แต่ผมหากล่อง M/T ไม่ได้ ไปได้กล่อง A/T ตรงรุ่นมาใส่ สรุป เปลี่ยนจานจ่ายมือสอง 1500 เปลี่ยนกล่อง ECU ของ A/T ไปอีก 1800 ค่าแรง 400
ทิปไปอีก 100 บาท รวม 3800 บาท (พอดีรถเสียที่บ้านวันอาทิตย์ ช่างต้องมาดูให้ที่บ้าน แล้ว ต่อเนื่องไปถึงวันจันทร์เพราะวันอาทิตย์หากล่องไม่ได้เลยให้ทิปไปหน่อย)
สาเหตุที่เอากล่อง A/T มาใส่เพราะคนขายหลาย ๆ คนบอกว่ากล่อง A/T ใส่แทนกล่อง M/T ได้เลย ก้อเลยซื้อมาใส่เพราะมันถูกกว่า "ของ M/T โดยตรงราคา 2500"
รูปกล่องเดิม ๆ ผม
![](http://upic.me/i/n8/5dsc00104.jpg)
รูปกล่องใหม่ที่ซื้อมาใส่
![](http://upic.me/i/pd/p1110716-resize.jpg)
ขอโทษครับเล่าเรื่องยาวไปหน่อย คำถามคือ ตอนนี้รถผมสตาร์ทยากครับ ต้องบิดกุญแจสตาร์ทนานเลยกว่าจะติด บางทีต้องบิดยาว ๆ สอง สาม ทีแนะกว่าจะติด แต่บางที
บิดแป๊ป ๆ ก็ติดเลย เท่าที่สังเกตุ เมื่อก่อนเมื่อบิดกุญแจไป ON จะมีเสียงปั๊มติ๊กแป๊ปนึกก่อนเงียบ แต่ เดี่ยวนี้บิดไป ON ไม่ได้ยินเสียงปั๊มติ๊กเลย ไม่รูว่าหูหนวกไปเองรึเปล่า
ผมลองปรับเป็นสตาร์ทแก๊สแล้ว ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม คือ ต้องบิดกุญแจสตาร์ทยาว กว่าจะติด เลยไม่อยากโทษปั๊มติ๊ก เพราะมันสตาร์ทยากทั้ง น้ำมัน และ แก๊ส
แต่ถ้าเวลาสตาร์ทติดแล้ว รถวิ่งปกตินะครับ รอบเดินเบา ก็เหมือนปกติ ผิดปกติก็แต่ ตอนสตาร์ท เท่านั้นเอง ช่างบอกว่าเป็นเพราะกล่องผมไม่ตรง ก็เลยมีอาการแบบนี้
เพื่อน ๆ มีความเห็น แนะนำผมหน่อยมั้ยคับ ตอนนี้กัว ไดสตาร์ทพัง กับ แบตลาโลก มากเลยครับ
ขอบคุณครับ