AE. Racing Club
18 กุมภาพันธ์ 2568 13:41:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: :] โคมเดิมๆ เราหรือโคมดำมี Cut oof line รึเปล่าครับ  (อ่าน 12690 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #40 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 17:20:20 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112

ลองตามไปสืบค้นดูอยู่พักใหญ่ ได้ภาพนี้มา



น่าจะเป็นลักษณะแสงไฟสำหรับรถพวงมาลัยขวา (วิ่งซ้าย)
แต่ยังไม่เจอส่วนใดที่กล่าวถึงว่า pattern ดังกล่าว สำหรับ Projector  หรือ multi reflector
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #41 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:23:20 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ
บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #42 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:25:59 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ

อยากรู้ต้องลอง
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #43 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:34:54 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ

อยากรู้ต้องลอง
depo เค้าไม่ทำไฟเลวิ่นอ่ะคับ 
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #44 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 18:41:49 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ

ผมเดาว่า แสงน่าจะสะเปะสะปะครับ เพราะแสงจากแหล่งกำเนิด โดนสะท้อนด้วยจานฉายแบบหลายทิศทางมา 1  รอบแล้ว
พอแสงออกมาเจอการหักเหของเลนส์เดิมที่เป็นเลนส์ขีด ๆ ที่เห็น ๆ กัน มันเลยหักเหออกไปอีก

แต่อันนี้ผมแค่เดานะ ยังไม่เคยลอง
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ble-DP
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 859


สวัสดีครับผมเบิ้ลครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 20:58:40 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ

ผมเดาว่า แสงน่าจะสะเปะสะปะครับ เพราะแสงจากแหล่งกำเนิด โดนสะท้อนด้วยจานฉายแบบหลายทิศทางมา 1  รอบแล้ว
พอแสงออกมาเจอการหักเหของเลนส์เดิมที่เป็นเลนส์ขีด ๆ ที่เห็น ๆ กัน มันเลยหักเหออกไปอีก

แต่อันนี้ผมแค่เดานะ ยังไม่เคยลอง

ขอเสริมจากน้าอู๋นะครับ มาแชร์ประสบการณ์กัน แต่ว่าของผม AE101 นะ แต่คาดว่าของ 92 ก็น่าจะใกล้เคียงกับที่ผมเคยทำ

คือของผม 101 เอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมเพชร ผลที่ได้คือแสงฟุ้งครับ แต่มันจะไม่ฟุ้งมากเท่ากับโคมเพชรเดิมๆ เพราะเนื่องจากว่าแสงมันไม่สว่างเลยครับ หนักว่าโคมเพชรเดิมๆอีก ซึ่งเป็นไปตามความคาดเดาของน้าอู๋นั่นแหละ จากการลองเล่นครั้งนี้ผมยังไม่ได้แกะหมวกคลุมหลอดไฟออกนะครับ ตอนหลังกะว่าจะลองไปถอดหมวกคลุมหลอดออก แต่ไม่ทันได้ทำเพราะรถไปชนกับโต๊ะปูนกินข้าวแตกไปก่อน ซึ่งผมคิดต่อไปเองจากความน่าจะเป็นว่าถ้าสมมสุติถอดหมวกคลุมหลอดออกแล้ว ความสว่างน่าจะดีขึ้น แตาความฟุ้งน่าจะพอๆกับใส่โคมเพชรเดิมๆ เพราะฉะนั้นคงไม่คุ้มที่จะทำไว้ใช้งานครับ เปลืองตังค์เปล่า

ส่วนกรณีกลับกัน ถ้าเอาเลนซ์ใสๆของโคมเพชรหรือโคมดำ มาประกบรวมกันกับตัวโคมของโคมไฟเดิมๆติดรถ ตรงนี้ยังไม่เคยลองครับ แต่คาดว่าแสงน่าจะฟุ้งกระจุยแน่ๆเลย เพราะไม่มีอะไรมาช่วยรวมแสงหรือหักเหแสงเลยครับ

ปล. สำหรับ AE100 นะครับ ตัวเลนซ์ของโคมไฟติดรถเดิมๆ จะมีขนาดไม่เท่ากันกับตัวเลนซ์ของโคมเพชร หรือโคมดำนะครับ กล่าวคือดูภายนอกนั้นมันขนาดเท่าๆกันทั้งตัวโคม แต่ถ้าแกะตัวเลนซ์ออกมาสลับกัน มันจะใส่ด้วยกันไม่ได้พอดี บริเวณขอบมันจะขบกันนิดนึง (แต่ตอนที่ผมทำนั้นตัวเลนซ์ที่ผมเอามาใส่มันมีรอยแตกหักบริเวณขอบอยู่แล้ว ผมถึงเอาไปใส่ได้) ผมถึงบอกว่าไม่คุ้มที่จะทำเล่นน่ะครับ
บันทึกการเข้า

++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++
 ++Para Millitary 4th Division++
+www.doraemon-project.com+
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #46 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 21:07:26 »

  โคมเพชร Depo ไต้หวัน กะ TYC จีน โครงสร้างภายนอกเหมือนกัน แต่แกะมาข้างในก็ไม่เหมือนกันนะครับ รูน๊อตแว่นตรงที่เป็นโคมดำหรือโคมเพชรก็ไม่เท่ากันครับ 
บันทึกการเข้า

Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #47 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 21:08:44 »

กลายเป็นว่า ... เด่น + เด่น กลายเป็น ด้อย ตามหลักชีววิทยานี่เอง อิ อิ  
บันทึกการเข้า

kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #48 เมื่อ: 05 เมษายน 2555 21:18:51 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112

ลองตามไปสืบค้นดูอยู่พักใหญ่ ได้ภาพนี้มา



น่าจะเป็นลักษณะแสงไฟสำหรับรถพวงมาลัยขวา (วิ่งซ้าย)
แต่ยังไม่เจอส่วนใดที่กล่าวถึงว่า pattern ดังกล่าว สำหรับ Projector  หรือ multi reflector


ที่ไม่เห็นคำว่าProjector หรือ multi reflector เพระาเขาไม่สนใจว่าจะใช้วิธีไหน  แต่แสงที่ออกมาจากโคมต้องเป็นไปตามที่เขากำหนดเท่านั้น
สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือแหล่งกำเนิดแสง โดย

Regulation No.112 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดมีใส้ Filament lamp (H4 หรือ อืนๆ)
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs101-120.html

ส่วน Regulation No.98 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดพวก GAS-DISCHARGE (Xenon) 
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs81-100.html
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #49 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 06:46:29 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112

ลองตามไปสืบค้นดูอยู่พักใหญ่ ได้ภาพนี้มา



น่าจะเป็นลักษณะแสงไฟสำหรับรถพวงมาลัยขวา (วิ่งซ้าย)
แต่ยังไม่เจอส่วนใดที่กล่าวถึงว่า pattern ดังกล่าว สำหรับ Projector  หรือ multi reflector


ที่ไม่เห็นคำว่าProjector หรือ multi reflector เพระาเขาไม่สนใจว่าจะใช้วิธีไหน  แต่แสงที่ออกมาจากโคมต้องเป็นไปตามที่เขากำหนดเท่านั้น
สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือแหล่งกำเนิดแสง โดย

Regulation No.112 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดมีใส้ Filament lamp (H4 หรือ อืนๆ)
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs101-120.html

ส่วน Regulation No.98 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดพวก GAS-DISCHARGE (Xenon)  
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs81-100.html

กล่าวสรุป โดมเดิม ๆ AE มี cut-off หรือไม่  มันใช้ส่วนไหนของโคมตัดแสงให้ออกมาตาม pattern ดังกล่าว
เพราะค้น ๆ ข้อมูลดูจากรูปร่างหน้าตาของโคมติดรถเดิม ๆ เรา  ก็มีแต่ส่วนที่หักเห เบี่ยงเบน และรวมแสง ให้แสงพุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ
ยังไม่เจอเรื่องตัดแสงออกเหมือนฝั่ง projector เค้า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 เมษายน 2555 06:51:06 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #50 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 06:49:23 »

ถามแบบสงสัยๆเลยนะครับ ถ้าเอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมดำ โคมเพชรต่างๆที่มีจานฉายอะไรรีเฟล็กนั่นแหละ แล้วแสงมันจะเป็นยังไงครับ

ผมเดาว่า แสงน่าจะสะเปะสะปะครับ เพราะแสงจากแหล่งกำเนิด โดนสะท้อนด้วยจานฉายแบบหลายทิศทางมา 1  รอบแล้ว
พอแสงออกมาเจอการหักเหของเลนส์เดิมที่เป็นเลนส์ขีด ๆ ที่เห็น ๆ กัน มันเลยหักเหออกไปอีก

แต่อันนี้ผมแค่เดานะ ยังไม่เคยลอง

ขอเสริมจากน้าอู๋นะครับ มาแชร์ประสบการณ์กัน แต่ว่าของผม AE101 นะ แต่คาดว่าของ 92 ก็น่าจะใกล้เคียงกับที่ผมเคยทำ

คือของผม 101 เอาเลนส์กระจกโคมเดิม(มีเส้นช่วยหักเหแสง)ใส่กับโคมเพชร ผลที่ได้คือแสงฟุ้งครับ แต่มันจะไม่ฟุ้งมากเท่ากับโคมเพชรเดิมๆ เพราะเนื่องจากว่าแสงมันไม่สว่างเลยครับ หนักว่าโคมเพชรเดิมๆอีก ซึ่งเป็นไปตามความคาดเดาของน้าอู๋นั่นแหละ จากการลองเล่นครั้งนี้ผมยังไม่ได้แกะหมวกคลุมหลอดไฟออกนะครับ ตอนหลังกะว่าจะลองไปถอดหมวกคลุมหลอดออก แต่ไม่ทันได้ทำเพราะรถไปชนกับโต๊ะปูนกินข้าวแตกไปก่อน ซึ่งผมคิดต่อไปเองจากความน่าจะเป็นว่าถ้าสมมสุติถอดหมวกคลุมหลอดออกแล้ว ความสว่างน่าจะดีขึ้น แตาความฟุ้งน่าจะพอๆกับใส่โคมเพชรเดิมๆ เพราะฉะนั้นคงไม่คุ้มที่จะทำไว้ใช้งานครับ เปลืองตังค์เปล่า

ส่วนกรณีกลับกัน ถ้าเอาเลนซ์ใสๆของโคมเพชรหรือโคมดำ มาประกบรวมกันกับตัวโคมของโคมไฟเดิมๆติดรถ ตรงนี้ยังไม่เคยลองครับ แต่คาดว่าแสงน่าจะฟุ้งกระจุยแน่ๆเลย เพราะไม่มีอะไรมาช่วยรวมแสงหรือหักเหแสงเลยครับ

ปล. สำหรับ AE100 นะครับ ตัวเลนซ์ของโคมไฟติดรถเดิมๆ จะมีขนาดไม่เท่ากันกับตัวเลนซ์ของโคมเพชร หรือโคมดำนะครับ กล่าวคือดูภายนอกนั้นมันขนาดเท่าๆกันทั้งตัวโคม แต่ถ้าแกะตัวเลนซ์ออกมาสลับกัน มันจะใส่ด้วยกันไม่ได้พอดี บริเวณขอบมันจะขบกันนิดนึง (แต่ตอนที่ผมทำนั้นตัวเลนซ์ที่ผมเอามาใส่มันมีรอยแตกหักบริเวณขอบอยู่แล้ว ผมถึงเอาไปใส่ได้) ผมถึงบอกว่าไม่คุ้มที่จะทำเล่นน่ะครับ


แจ่มเลยน้า คลายสงสัยกันไป ผมได้แค่เคยคิด ๆ ตอนเป็นโคมเดิม แต่จากนั้นก็ไม่ได้ลอง
หลังจากนั้นผมก็มาโคมเพชรใส่วิ่งได้เดือนนึงมั้ง ก็แปลงโปรเจคเตอร์ขึ้นเลย
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #51 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 13:04:57 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112

ลองตามไปสืบค้นดูอยู่พักใหญ่ ได้ภาพนี้มา



น่าจะเป็นลักษณะแสงไฟสำหรับรถพวงมาลัยขวา (วิ่งซ้าย)
แต่ยังไม่เจอส่วนใดที่กล่าวถึงว่า pattern ดังกล่าว สำหรับ Projector  หรือ multi reflector


อันนี้น่ะ แบบโคมปกติ ที่ไม่ใช่โคมใส (โคมเพชร ที่มองเห็นจานสะท้อน) อันนี้ ก็เป็นปกติแบบไฟรถโรงงานเดิมๆของเราๆ

ไฟขวา จะอยู่ในแนวระนาบ จากทางด้านขวามา แล้วก็ Sweep ขึ้นไปทางซ้าย เพื่อให้มองเห็นคนข้างทางด้วย



--- แล้วก็ อยากทราบว่า ถ้าผมหาลูกโปรเจคเตอร์พร้อม Xenon มาได้แล้ว การที่เราจะใส่ลงไป

เรายังสามารถปรับไฟสูง-ต่ำ / ซ้ายขวา เหมือนเดิมิได้หรือไม่ครับ เนื่องจากรถผมบางที บางสัมภาระเย๊อะ

ท้ายอาจจะห้อยบ้างเล็กน้อย ในบางครั้ง ผมต้องมีการปรับไฟลงบ้างอ่ะครับ

จึงอยากทราบว่า ถ้าดัดแปลงเข้าไปแล้ว ยังสามารถหมุนสูงต่ำ ได้อยู่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #52 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 13:10:07 »

ถ้าเอาโปรเจคเตอร์แปะลงไปบนจานฉายเดิม ก็ตั้งไฟได้เหมือนเดิมครับ เพราะตอนที่ปรับตั้งไฟจานฉายจะชวนลูกแก้วให้เคลื่อนที่ตามครับ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #53 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 13:11:53 »

ถ้าเอาโปรเจคเตอร์แปะลงไปบนจานฉายเดิม ก็ตั้งไฟได้เหมือนเดิมครับ เพราะตอนที่ปรับตั้งไฟจานฉายจะชวนลูกแก้วให้เคลื่อนที่ตามครับ

โอเชครับ น้าซี ขอบคุณมากคร๊าบบบ
บันทึกการเข้า
ble-DP
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 859


สวัสดีครับผมเบิ้ลครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #54 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 14:45:27 »

โคมเพชร Depo ไต้หวัน กะ TYC จีน โครงสร้างภายนอกเหมือนกัน แต่แกะมาข้างในก็ไม่เหมือนกันนะครับ รูน๊อตแว่นตรงที่เป็นโคมดำหรือโคมเพชรก็ไม่เท่ากันครับ 

ได้ความรู้จากน้าซีเพิ่มมาอีกหนึ่ง
บันทึกการเข้า

++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++
 ++Para Millitary 4th Division++
+www.doraemon-project.com+
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #55 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 18:12:34 »

ถ้าเอาโปรเจคเตอร์แปะลงไปบนจานฉายเดิม ก็ตั้งไฟได้เหมือนเดิมครับ เพราะตอนที่ปรับตั้งไฟจานฉายจะชวนลูกแก้วให้เคลื่อนที่ตามครับ

โอเชครับ น้าซี ขอบคุณมากคร๊าบบบ

ผมก็ใช้วิธีนี้ครับ แต่ต้องระมัดระวังเวลาเจาะจานฉายเพื่อยึดกับตัวโคมโปรเจคเตอร์
เนื้อมันไม่รู้จะเรียกว่าเซรามิคหรือไงผมไม่มีข้อมูล แต่เวลาจะมันจะกร่อน ๆ รุ่ย ๆ เหมือนเวลาเราเจาแผ่นสมาร์ทบอร์ดน่ะ
ต้องระมัดระวัง ไม่มั้นแตกร้าวได้ง่าย

และวิธีนี้ จะใส่ได้เฉพาะลูก projector ได้ลูกเดียว คนที่จะใส่ bi-xenon แบบผมยัดได้เลย แต่ถ้าอยากได้ไฟตัดหมอกพ่วงไปด้วย หรือคนที่ยัดโคมที่ไม่ใช่ bi-xenon
วิธีนี้อาจจะ หรือไม่ได้เลย เพราะจานฉายมันโค้ง พื้นที่มันไม่ค่อยจะพอครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #56 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 19:32:38 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112

ลองตามไปสืบค้นดูอยู่พักใหญ่ ได้ภาพนี้มา



น่าจะเป็นลักษณะแสงไฟสำหรับรถพวงมาลัยขวา (วิ่งซ้าย)
แต่ยังไม่เจอส่วนใดที่กล่าวถึงว่า pattern ดังกล่าว สำหรับ Projector  หรือ multi reflector


ที่ไม่เห็นคำว่าProjector หรือ multi reflector เพระาเขาไม่สนใจว่าจะใช้วิธีไหน  แต่แสงที่ออกมาจากโคมต้องเป็นไปตามที่เขากำหนดเท่านั้น
สิ่งที่เขาให้ความสำคัญก็คือแหล่งกำเนิดแสง โดย

Regulation No.112 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดมีใส้ Filament lamp (H4 หรือ อืนๆ)
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs101-120.html

ส่วน Regulation No.98 แหล่งกำเนิดแสงจะเป็นหลอดพวก GAS-DISCHARGE (Xenon) 
http://www.unece.org/trans/main/wp29/wp29regs81-100.html

กล่าวสรุป โดมเดิม ๆ AE มี cut-off หรือไม่  มันใช้ส่วนไหนของโคมตัดแสงให้ออกมาตาม pattern ดังกล่าว
เพราะค้น ๆ ข้อมูลดูจากรูปร่างหน้าตาของโคมติดรถเดิม ๆ เรา  ก็มีแต่ส่วนที่หักเห เบี่ยงเบน และรวมแสง ให้แสงพุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ
ยังไม่เจอเรื่องตัดแสงออกเหมือนฝั่ง projector เค้า


กล่าวสรุป โดมเดิม ๆ AE มี cut-off หรือไม่  --->มีครับ และไม่ใช่แค่ AE ทุกรุ่นต้องมี เพราะรถยนต์ทุกรุ่นต้องผลิตตามตามมาตรฐาน ส่วนรูปแบบ cut off
จะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้หลอดประเภทอะไร

มันใช้ส่วนไหนของโคมตัดแสงให้ออกมาตาม pattern ดังกล่าว ---->ทุกส่วนของโคมที่วิศวกรออกแบบมา

เพราะค้น ๆ ข้อมูลดูจากรูปร่างหน้าตาของโคมติดรถเดิม ๆ เรา  ก็มีแต่ส่วนที่หักเห เบี่ยงเบน และรวมแสง ให้แสงพุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ---->นี่แหละครับมันทำให้เกิด Cut off
ยังไม่เจอเรื่องตัดแสงออกเหมือนฝั่ง projector เค้า----->คุณเข้าใจนิยามคำว่า Cut off ผิด  ,

Cut off ไม่ใช่วิธีการตัดแสง แต่มันคือลักษณะของแสงที่ออกมาจากโคม

รูปแบบของ Cut offก็ตามมาตรฐาน โดยแยกเป็นชนิดของหลอดที่ใช้
ECE Regulation No.112 =หลอดใส้
ECE Regulation No.98  =หลอดก๊าซดิสชาร์จ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!