ทำแอร์เองเลยหรอ เติมเกินไปนิดดีกว่าเติมขาดครับ จะมีเป็นกระป๋องขายที่โอเคอะไหล่ครับน่าจะร้อยกว่าบาทเด้อ น้ำมันหนึ่งสามสี่เอ ใส่ไปเกือบหมดกระป๋อง เกินครึ่งไปหน่อยครับ แต่ไม่เคยวัดว่ากี่ซีซี กระป๋องที่ว่าน่าจะประมาณสองร้อยห้าสิบซีซีครับ ใส่ไปประมาณร้อยห้าสิบถึงสองร้อยครับเจน แต่ก่อนเติมน้ำมัน ล้างคอมให้สะอาดด้วยเด้อ เย็นสู้แดดครับ
พี่คับ สอบถามนิดนึง ล้างคอมแอร์นี่คือยังไงครับ เอาf11กรอกลงไปเลยเหรอ รึว่ายังไงครับ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo65.gif)
ตอนนี้ผมถอดแอร์ออกมาทั้งระบบแล้ว มองภายในท่อโสโครกมากๆ กะว่าจะล้างให้ขาวทั้งหมดเลย
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo10.gif)
เหตุที่อยากทำเพราะ แก้ไม่จบมานานแล้วพี่ รั่วซึมเยอะ ไล่เปลี่ยนไปก็รั่วที่อื่นอีก เสียค่าแวก/เติมน้ำยาเยอะไปแล้วครับ
แต่ก่อนคอมแอร์ก็ลื่นๆ+เงียบดีอยู่หรอก หลังๆมานี่เสียงดังกราวแถมฉุดเครื่องโคตรๆ เลยเปลี่ยนคอมตัวใหม่เข้าไปซะ.....คอมลูกนี้ก็ทำท่าจะเปลี่ยนอย่างลูกเก่าอีก เลยจะรื้อมาไล่ระบบทำใหม่ให้หมดเลยครับ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo55.gif)
[/quote]
ถอดออกมาหมดแล้ว คอยร้อนคอยเย็นด้วยใช่ไหม หากยังต้องถือว่ายังทำไม่ร้อยเปอร์นะ ไหนๆถอดทั้งที ถอดให้หมด เด๋วจะบอกวิธีเป็นเทพในการ ดีไอวายแอร์ด้วยตัวเอง
การล้าง ทำแบบพี่ที่แนะนำก็ได้ เอาเอฟสิบเอ็ดกรอกในช่องดูด อ้อคอมโร หรือคอมลูกสูบล่ะ หากเป็นคอมโร ชิ้นส่วนมันน้อยนิด แล้วถอดออกมาทั้งหมดได้ง่ายกว่ามาก ตอนนี้เรายังไม่เทพ เอาเอฟสิบเอ็ดกรอกเลย แล้วใช้มือหมุน เขย่าๆ ไม่ต้องคน ไม่ต้องใส่มะกอกด้วย อิอิ แล้วเทออกมา สังเกตดูของเหลวที่ออกมาจนใส นั่นล่ะ เอาเป็นว่าเสร็จการล้างแบบเด็กๆ หลังจากนั้นให้รีบเอาน้ำมันคอมที่ถูกต้องตามระบบของมัน จำไว้ว่า ระบบน้ำยาหนึ่งสามสี่นั้น จะเอาน้ำมันคอมของระบบอาร์หนึ่งสองมาใช้แทนไม่ได้เลย แต่ถ้ายังใช้น้ำยาอาร์หนึ่งสอง เราใช้น้ำมันคอมหนึ่งสามสี่ได้ครับ ทีนี้ข้อเสียของคอมโร สำหรับโตต้า คือระบบลิ้นกันกลับของมัน สาเหตุหลักๆที่ทำให้ไม่เย็นก็คือเจ้าลิ้นที่ว่านี่ล่ะ ดังนั้นหากเราล้างแบบเด็กๆ ไม่นานปัญหาเดิมที่ถาม ก็จะกลับคืนมาอีกครับ ลิ้นที่ว่ามันอยู่ข้างใน หากไม่เปิดออกมาก็ไม่เห็นเลย ผมเคยผ่าทั้งคอมโรและลูกสูบมาแระ คอมโร หมูๆ ภาษาเขมร บอกว่า จิ โร๊ก ๆ เด้อ แต่คอมลูกสูบ หากยังไม่เทพ อย่าได้คิดไปผ่ามันเชียว ระบบมันเทพเกิ๊น สิบสูบ ก้านสูบมันเป็นท่อนกลมๆผ่ากลาง ดึงขึ้นดึงลง ใส่ไม่เป็นก็ใส่ทั้งวันล่ะ หากเป็นคอมลูกสูบ ก็ผ่าแค่ครึ่งเดียวพอ หากถอดลูกสูบออก ปัญหาเดียวคือตอนประกอบกลับ งานเข้าแน่ครับ แต่ผมลองแร้ว ผ่านฉลุย แต่ไม่ถึงกับจิ โร๊ก ดอก แค่หืดขึ้นคอนิดๆ ยังนึกเลยว่า วิศวกรยุ่นเนี่ย มันฉลาดจริงๆ
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo55.gif)
ต่อๆๆๆ แผงร้อนแผงเย็น ใช้เอฟสิบเอ็ดกรอกเลย เอาให้ใสเด้อ ไม่งั้นนานไปเป็นแบบเดิมอีก ก่อนแว๊ค เติมน้ำยา ให้เช็ครั่วทุกจุดก่อน ไม่งั้นงานงอก แล้วที่สำคัญให้เช็คแรงดันคอม โดยวิธีง่ายๆก่อนประกอบ เอานิ้วอุดท่อไฮเลย แล้วติดเครื่อง บายพาสให้คอมแอร์ทำงาน อ้อ อย่างลืมน้ำมันคอมด้วยเด้อ ไม่งั้นน๊อคแน่ๆ ต่อให้คอมเทวดาเลย หากไม่มีน้ำมันหรือมีแต่ไมเพียงพอ น็อคสถานเดียว ใส่ให้เกินๆเข้าไว้ก่อน ไม่งั้นใช้ๆไป เด๋วเสียงไม่พึงปรารถนาจะมากวนใจอีกที แล้วก็ต้องรื้อใหม่อีกทีเด้อ ใส่เกิน หากเติมน้ำยาไม่เป็น วาวล์ไปก่อนครับ (ข้อเสีย) ข้อดีคือ ยืดอายุคอมใช้ยาวๆเป็นหลายปีกว่าจะย้อนกลับมาดีไอวายอีกรอบ ทีนี้ใส่น้อยหรือคิดว่าพอดี แรกๆก็เย็นดีอยู่หรอก แต่พอนานเข้าๆ ชักเริ่มมีเสียงไม่พึงปรารถนา (อันนี้ช่างนักวางยาชอบใช้เป็นข้ออ้างนัก) จะมีการสึกหรอเพราะหล่อลื่นไม่เพียงพอ แล้วก็จะตามมาด้วยเสียงเข็กดังแกรกๆๆๆๆๆ ในรอบเดินเบา พอเร่งเครื่องก็หายไป นานเข้าๆ เสียงเข็กนี้เร่งเครื่องบิดามันยังมี สุดท้ายก็ต้องยกคอมออกอีกลูก เจนเปลี่ยนคอมไปกี่ลูกแล้ว ผมยังใช้ลูกเดิมที่เราเจอกันที่อู่สัญชัยอยู่เลย ลากยาวทีอุบล เชียงราย เชียงรายอุบล นี่อีกไม่กี่วันก็ต้องขึ้นไปเชียงรายอีกรอบแล้วครับ โชคดีครับ มีปัญหารัยเด๋วช่วยครับ ไม่นานก็เป็นเทพเด้ สิ บอก ไห่
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo2.gif)