|
Djpog_TФCФβů
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2555 03:35:52 » |
|
เค้าใช้สายหัวเทียนมอไซด์เหรอครับ หุหุ กลัวว่าขับรอบจัดนานๆไส้ทองแดงจะละลายขาดในนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2555 09:38:40 » |
|
ผมใช้สายเชื่อมไฟฟ้าครับน้าเจ ฉนวนมันทนแรงดันได้เป็นหมื่นๆโวลต์เหมือนกับสายหัวเทียน ใช้ได้ดีเหมือนกันเป๊ะ แต่อายุการใช้งานของคอยล์จะลดลงอย่างรวดเร็วนะครับ เหตุผลเอาไว้อธิบายวันหลังแล้วกันเนาะ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo55.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2555 22:25:32 » |
|
คราวนี้เลยน้า Nooky
ผมเองก็กลัวเรื่องการละลายเนี่ยแหละ เพราะไฟฟ้าลัดวงจรเป็นหมื่นๆโวลต์นี่ โอ้ววว
แค่ 9V ลัดวงจรใน Effect กีต้าร์ผมยังระเบิด Effect เด้งเลย แล้วหมื่นโวลต์ !!!
แต่จะรอฟังนะคร๊าบป๋ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2555 22:56:54 » |
|
คราวนี้เลยน้า Nooky
ผมเองก็กลัวเรื่องการละลายเนี่ยแหละ เพราะไฟฟ้าลัดวงจรเป็นหมื่นๆโวลต์นี่ โอ้ววว
แค่ 9V ลัดวงจรใน Effect กีต้าร์ผมยังระเบิด Effect เด้งเลย แล้วหมื่นโวลต์ !!!
แต่จะรอฟังนะคร๊าบป๋ม
เอาง่ายๆเนาะน้าเจ สาเหตุที่สายไฟ ย้ำนะครับ "สายไฟ" ที่นำไปทำสายหัวเทียน จะมีคุณสมบัติเหมือนสายหัวเทียนซิ่งหลายๆยี่ห้อคือความต้านทานต่ำมากๆ ซึ่งผมเคยรื้อของพวกนี้มาพิสูจน์แล้ว และเมื่อสายเหล่านี้มีความต้านทานต่ำ ก็จะทำให้เป็นตัวนำที่สูง เมื่อไฟที่ออกจากคอยล์เป็นหมื่นโวลต์ จึงทำให้ฉนวนของสายพวกนี้ต้องทนแรงดันได้เป็นหมื่นๆโงลต์จริงมั๊ยครับ ซึ่งเป็นสาเหตุให้สายหัวเทียนพวกนี้ราคาแพงมากมาย
เข้ามาที่สายไฟเชื่อมไฟฟ้า ง่ายๆเช่นกันคือทองแดงเส้นใหญ่มากกกก นำไฟฟ้าได้ดีความต้านทานต่ำ ฉนวนทนแรงดันได้สูง จึงสามารถนำมาใช้งานได้
และสาเหตุสายพวกนี้ที่ทำให้คอยล์มีอายุสั้นลงเนื่องจากความต้านทานของมันต่ำมากนี่แหล่ะครับ จะทำให้คอยล์ทำงานหนักขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ขดลวดในคอยล์ร้อนมากกว่าเดิมถ้าเทียบกับสายหัวเทียนธรรมดา รถที่ใช้สายหัวเทียนซิ่ง คอยล์มันจึงเสื่อมเร็วกว่าไงครับ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo49.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 00:35:34 » |
|
อ๋อ คือเหมือนกับว่า การที่ ความต้านทานน้อย
ทำให้คอยล์ต้องผลิตไฟมาออกมามากขึ้น เพื่อให้ดันได้สูงขึ้น
พอไม่มีความต้านทาน (ที่พอเหมาะ) มาอั้นมันไว้บ้าง ใช่หรือไม่ครับ
ผมเข้าใจถูกมั๊ยน้อ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 00:50:03 » |
|
อ๋อ คือเหมือนกับว่า การที่ ความต้านทานน้อย
ทำให้คอยล์ต้องผลิตไฟมาออกมามากขึ้น เพื่อให้ดันได้สูงขึ้น
พอไม่มีความต้านทาน (ที่พอเหมาะ) มาอั้นมันไว้บ้าง ใช่หรือไม่ครับ
ผมเข้าใจถูกมั๊ยน้อ 555
ประมาณนั้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Zkr
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 00:53:13 » |
|
อ่านแล้วแจ่มเลย ถ้าจะถนอมคอยล์ ก็สายหัวเทียนเดิมๆดีที่สุดแล้วใช่ไหมครับ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo11.gif) มันก็เหมือนวิ่งทางราบกับทางลาด ทางลาดวิ่งเร็วกว่าแต่ก็เหนื่อยเร็วกว่า ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo67.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 01:01:58 » |
|
อ่านแล้วแจ่มเลย ถ้าจะถนอมคอยล์ ก็สายหัวเทียนเดิมๆดีที่สุดแล้วใช่ไหมครับ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo11.gif) มันก็เหมือนวิ่งทางราบกับทางลาด ทางลาดวิ่งเร็วกว่าแต่ก็เหนื่อยเร็วกว่า ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo67.gif) มีหลายวิธีที่ใช้ถนอมคอยล์ได้เหมือนกันครับ เช่น แยกคอยล์ไปไว้ในที่ ที่มันไม่ร้อน การระบายอากาศดี จะทำให้ยืดอายุคอยล์ได้โขเลยครับ เป็นการทดแทนที่เราใช้สายหัวเทียนซิ่งได้ครับ แต่ไม่สามารถคำนวนระยะเวลาตายตัวได้นะ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo35.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 08:31:11 » |
|
ชอบๆ เรื่องไฟฟ้าเนี่ย ![Grin](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/grin.gif)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มิถุนายน 2555 08:33:50 โดย ~ Funky_nu_NoO : »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 10:50:36 » |
|
เกี่ยวด้วยเหรอคับว่าคอยจะเสื่อมเร็ว
ผมว่ามันแปลกๆนะ
คอย มันจ่ายยังไงก็จ่ายเท่าเดิม เพียงแต่สายมันนำไฟดีกว่าเดิมก็แค่นั้นไม่ใช่เหรอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oon_Resist .CZ
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 11:40:31 » |
|
อันตรายมากๆครับ เสี่ยงต่อไฟไหมเป็นอย่างมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PUISHiCooL
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 11:42:59 » |
|
คอยล์ รับคำสั่งจาก CDI ไฟจะแรงเยอะไม่เยอะ อยู่ที่การยืดระยะเวลาในการจุดระเบิดแต่ละครั้ง เปรียบเทียบ ง่ายๆ ลำโพงเ่ท่าเดิม แต่ฟร้อน ดีดี ก็ดังเยอะ ถ้าฟร้อนดี เพิ่ม แอมป์ เพิ่มพาวเวอร ไปขับเสียง ก็ ดังขึ้นเยอะ ต่อให้ลำโพง ดี แต่ฟร้อนขับได้เท่าเดิม ก็ได้เต็มที่เท่าที่ฟร้อนจะทำได้ ปล. เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ( แบบหยาบๆ )เฉยๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 4AGE 92 GTi เก่าๆ
|
|
|
Red devil tr
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 12:16:13 » |
|
ผมใช้สายแต่งของเครื้อง J ถูกกว่าเยอะแถมได้สายหัวเทียนเหลืออีก2ชุดใว้เป็นอาไหล่(แต่บางเส้นต้องตัดออกปลั้กหัวเทียนก็ต้องตัดออกทุกตัว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สันต์ครับ
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 14:31:12 » |
|
คอยล์ รับคำสั่งจาก CDI ไฟจะแรงเยอะไม่เยอะ อยู่ที่การยืดระยะเวลาในการจุดระเบิดแต่ละครั้ง เปรียบเทียบ ง่ายๆ ลำโพงเ่ท่าเดิม แต่ฟร้อน ดีดี ก็ดังเยอะ ถ้าฟร้อนดี เพิ่ม แอมป์ เพิ่มพาวเวอร ไปขับเสียง ก็ ดังขึ้นเยอะ ต่อให้ลำโพง ดี แต่ฟร้อนขับได้เท่าเดิม ก็ได้เต็มที่เท่าที่ฟร้อนจะทำได้ ปล. เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ( แบบหยาบๆ )เฉยๆ ครับ
จารย์ปุ้ยเซียนเครื่องเสียงตัวจริง ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo2.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2555 22:00:25 » |
|
เรื่องไฟฟ้า ผมไม่กล้าเล่นแห่ะๆ มีอยู่ครั้งนึง มีคนแบตหมด สตาร์ทไม่ติด เพราะแบตเสื่อม
ผมลงไปช่วย แต่เค้าไม่มีอะไรเลย อุปกรณ์จั๊มสายก็ไม่มี เลยยอมตัดสายแจ๊คกีต้าร์
มาทำให้เค้า (นี่ถ้าไม่ใช่ผู้หญิง ไม่ทำให้นะเนี่ย อิคึอิคึ)
เอาสายแจ๊คมาพ่วงแบต โอ้ว แป๊ปเดียวร้อนเลย ขนาดแค่ 12 V
แล้วถ้า 10K Volt จะทำยังไงน๋อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2555 12:10:42 » |
|
สายกีตาร์มันเส้นจึ๋งนึง ไฟแค่ 12V. แต่แอมป์มันสูงมากเลยนะ แต่อย่างว่า ในฐานะลูกผู้ชายเราต้องเข้าไปช่วย ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo11.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|