AE. Racing Club
27 กุมภาพันธ์ 2568 05:19:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเรื่องรอบเครื่องครับ  (อ่าน 2669 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sarewa
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 ธันวาคม 2550 15:46:30 »

สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆทุกๆคนครับ ผมอ่านและหาความรู้ที่ club นี้มาพอสมควรแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสได้คุยเลย ตอนนี้มีปัญหาครับ เรื่องรอบเครื่องครับ เวลาสตาร์ทเครื่องรอบมันจะอยู่ระหว่างขีดที่ 1 และ 2 แต่พอเปิดแอร์ รอบจะตกลงมาที่ขีดที่ 1 น่าจะประมาณ 2-3 ร้อยอะครับ แต่เครื่องไม่สั้นหรือดับอะไร ยกเว้นเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังจะต้องเหยียบส่งอะครับ พอเอาไปที่อู่เค้าบอกว่าต้องเช็คอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด เอารถไปทิ้งไว้ 3 วัน ผมก็เลยอยากถามผู้รู้อะครับ ว่าต้องทำอะไรตรงไหนบ้าง จะได้ไม่โดยอู่ฟันอะครับ
บันทึกการเข้า
9394_rayong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2550 15:53:05 »

เดี๋ยวรอฟังเป็นเพื่อนครับ
บันทึกการเข้า
Oatmacher_cz*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,655


ลัล ล้า ~*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2550 17:08:17 »

สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆทุกๆคนครับ ผมอ่านและหาความรู้ที่ club นี้มาพอสมควรแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสได้คุยเลย ตอนนี้มีปัญหาครับ เรื่องรอบเครื่องครับ เวลาสตาร์ทเครื่องรอบมันจะอยู่ระหว่างขีดที่ 1 และ 2 แต่พอเปิดแอร์ รอบจะตกลงมาที่ขีดที่ 1 น่าจะประมาณ 2-3 ร้อยอะครับ แต่เครื่องไม่สั้นหรือดับอะไร ยกเว้นเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังจะต้องเหยียบส่งอะครับ พอเอาไปที่อู่เค้าบอกว่าต้องเช็คอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด เอารถไปทิ้งไว้ 3 วัน ผมก็เลยอยากถามผู้รู้อะครับ ว่าต้องทำอะไรตรงไหนบ้าง จะได้ไม่โดยอู่ฟันอะครับ
   
  รอผู้รู้มาให้คำตอบ ครับ แต่ว่า น่าจะถามปัญาหาก่อนเข้านะ ไม่งั้นผมว่ามันฟันไปเรียบร้อยแล้ว
บันทึกการเข้า

. . . ~ *Collora Drinking Club* ~ . . .
holynuke
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2550 17:14:22 »

อยากรู้เหมือนกันค่ะ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2550 17:31:00 »

สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆทุกๆคนครับ ผมอ่านและหาความรู้ที่ club นี้มาพอสมควรแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสได้คุยเลย ตอนนี้มีปัญหาครับ เรื่องรอบเครื่องครับ เวลาสตาร์ทเครื่องรอบมันจะอยู่ระหว่างขีดที่ 1 และ 2 แต่พอเปิดแอร์ รอบจะตกลงมาที่ขีดที่ 1 น่าจะประมาณ 2-3 ร้อยอะครับ แต่เครื่องไม่สั้นหรือดับอะไร ยกเว้นเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังจะต้องเหยียบส่งอะครับ พอเอาไปที่อู่เค้าบอกว่าต้องเช็คอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด เอารถไปทิ้งไว้ 3 วัน ผมก็เลยอยากถามผู้รู้อะครับ ว่าต้องทำอะไรตรงไหนบ้าง จะได้ไม่โดยอู่ฟันอะครับ

- Start แล้วรอบเครื่องอยู่ที่ 1 - 2000 ตีว่า 1500 rpm ก็ OK ครับ รอดูซัก 5 นาทีจะลงมาที่ 750 - 850 rpm หรือเปล่าครับ
- ตัวที่คุมรอบจริง ๆ เป็น ISC วาล์วนะครับ กล่องจะเปิด ISC ให้ใกล้กว้างตอน warm เครื่อง เมื่อร้อนแล้วจะลดลง ทำให้รอบต่ำลง
   และเข้า close loop ให้ ISC วาล์วเปิด-ปิด ให้รอบคงที่ +- นิดหน่อย
- ตอนเปิดแอร์ คอมพ์แอร์จะกินกำลังเครื่อง เครื่องจะต้องการกำลังเพิ่ม ต้องการ อากาศ มากขึ้น จังหวะนี้ ISC จะต้องปรับให้กว้างขึ้น
   เพื่อให้อากาศเข้ามากขึ้น แล้วฉีดน้ำมันมากขึ้นตาม

รอบไม่นิ่งจะต้องเช็คดังนี้

1. ISC สะอาดหรือไม่ เปิด - ปิด กว้างแคบ จะต้องเปิดได้สะดวก ถ้ามันสกปรก มีคราบฝุ่นมาขวาง อาจจะเปิด-ปิดไม่ดี
     หรือ อาจจะกล่องเสีย output ที่คุม ISC วาล์วมันมีปัญหา
2. สัญญาณแอร์ ว่าหน้าครัชแอร์เปิด ต่อเข้ากับกล่อง ECU หรือไม่ เพราะ ECU จะเอาสัญญาณนี้ไปอ้างอิงในการเปิด ISC ให้ดีขึ้น
3. close loop ของ การควบคุมน้ำมัน ถ้า close loop ไม่มี  ถึง ISC ทำงานปกติ ก็ทำให้รอบไม่นิ่งได้ เพราะ ECU จะไม่ฉีดน้ำมัน
    ตามการเปลี่ยนแปลงของอากาศ close loop จะมองอากาศก่อน แล้วจะ ฉีดน้ำมันตามให้เหมาะสม 14.7:1
    ** ตรงนี้ดู O2 sensor ท่อไอเสีย แล้ว กรองอากาศ

ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ ถ้าไม่หาย ต้องเช็คค้นหากันอีกที

ปัญหานี้ ค้นหากันให้ได้ก่อนครับ ไม่ใช้จะสับแต่ว่าซ่อม จะซ่อมโดยไม่รู้อะไรเสียเลย ก็มั่ว เสียเงิน เสียเวลาเปล่า ๆ  3 วันนานไป
ผมให้แค่ ครึ่งวันก็น่าจะเจอปัญหาแล้ว






บันทึกการเข้า
T@Rayong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 372


รวมพลคนรัก AE 089-936-4684


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2550 11:44:22 »

สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆทุกๆคนครับ ผมอ่านและหาความรู้ที่ club นี้มาพอสมควรแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสได้คุยเลย ตอนนี้มีปัญหาครับ เรื่องรอบเครื่องครับ เวลาสตาร์ทเครื่องรอบมันจะอยู่ระหว่างขีดที่ 1 และ 2 แต่พอเปิดแอร์ รอบจะตกลงมาที่ขีดที่ 1 น่าจะประมาณ 2-3 ร้อยอะครับ แต่เครื่องไม่สั้นหรือดับอะไร ยกเว้นเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังจะต้องเหยียบส่งอะครับ พอเอาไปที่อู่เค้าบอกว่าต้องเช็คอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด เอารถไปทิ้งไว้ 3 วัน ผมก็เลยอยากถามผู้รู้อะครับ ว่าต้องทำอะไรตรงไหนบ้าง จะได้ไม่โดยอู่ฟันอะครับ

- Start แล้วรอบเครื่องอยู่ที่ 1 - 2000 ตีว่า 1500 rpm ก็ OK ครับ รอดูซัก 5 นาทีจะลงมาที่ 750 - 850 rpm หรือเปล่าครับ
- ตัวที่คุมรอบจริง ๆ เป็น ISC วาล์วนะครับ กล่องจะเปิด ISC ให้ใกล้กว้างตอน warm เครื่อง เมื่อร้อนแล้วจะลดลง ทำให้รอบต่ำลง
   และเข้า close loop ให้ ISC วาล์วเปิด-ปิด ให้รอบคงที่ +- นิดหน่อย
- ตอนเปิดแอร์ คอมพ์แอร์จะกินกำลังเครื่อง เครื่องจะต้องการกำลังเพิ่ม ต้องการ อากาศ มากขึ้น จังหวะนี้ ISC จะต้องปรับให้กว้างขึ้น
   เพื่อให้อากาศเข้ามากขึ้น แล้วฉีดน้ำมันมากขึ้นตาม

รอบไม่นิ่งจะต้องเช็คดังนี้

1. ISC สะอาดหรือไม่ เปิด - ปิด กว้างแคบ จะต้องเปิดได้สะดวก ถ้ามันสกปรก มีคราบฝุ่นมาขวาง อาจจะเปิด-ปิดไม่ดี
     หรือ อาจจะกล่องเสีย output ที่คุม ISC วาล์วมันมีปัญหา
2. สัญญาณแอร์ ว่าหน้าครัชแอร์เปิด ต่อเข้ากับกล่อง ECU หรือไม่ เพราะ ECU จะเอาสัญญาณนี้ไปอ้างอิงในการเปิด ISC ให้ดีขึ้น
3. close loop ของ การควบคุมน้ำมัน ถ้า close loop ไม่มี  ถึง ISC ทำงานปกติ ก็ทำให้รอบไม่นิ่งได้ เพราะ ECU จะไม่ฉีดน้ำมัน
    ตามการเปลี่ยนแปลงของอากาศ close loop จะมองอากาศก่อน แล้วจะ ฉีดน้ำมันตามให้เหมาะสม 14.7:1
    ** ตรงนี้ดู O2 sensor ท่อไอเสีย แล้ว กรองอากาศ

ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ ถ้าไม่หาย ต้องเช็คค้นหากันอีกที

ปัญหานี้ ค้นหากันให้ได้ก่อนครับ ไม่ใช้จะสับแต่ว่าซ่อม จะซ่อมโดยไม่รู้อะไรเสียเลย ก็มั่ว เสียเงิน เสียเวลาเปล่า ๆ  3 วันนานไป
ผมให้แค่ ครึ่งวันก็น่าจะเจอปัญหาแล้ว
บันทึกการเข้า

"ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก" ระยอง ฮิฮิ
sarewa
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2550 11:49:06 »

ขอบคุณครับ ตอนนี้เอารถออกมาก่อน จ่ายค่าเช็คมันไป 300 อะครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าไปอู่ที่ไหนดีครับ อยู่ตรงสุทธิสารแถวๆรัชดาอะครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 ธันวาคม 2550 11:59:15 »

ขอบคุณครับ ตอนนี้เอารถออกมาก่อน จ่ายค่าเช็คมันไป 300 อะครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าไปอู่ที่ไหนดีครับ อยู่ตรงสุทธิสารแถวๆรัชดาอะครับ

.... แย่ครับ แก้ไขไม่ได้ แล้วยังคิดเงิน 300 ขอให้อู่แบบนี้เจ้งให้หมดครับ ...เห็นใจครับ  เอามาให้ผมจับ OBD ดูก่อนขั้นต้น ไม่คิดตังค์ แต่นัดมาก่อนแล้วกันครับ 0877186183
บันทึกการเข้า
holynuke
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2550 11:15:00 »

ฮู้...ใจดีจังเลยค่ะ ขอเก็บเบอร์ไว้บ้างได้มั้ยคะ เผื่อมีปัญหาเกี่ยวกับรถจะโทร.ไปถามได้ใช่มั้ยคะ...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
Happy New Year ด้วยคร่า...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!