AE. Racing Club
21 กุมภาพันธ์ 2568 21:28:26 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมขอถามเรื่องไฟอะครับข้องใจหลายเรื่องเลยครับ  (อ่าน 2517 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
maximum
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:01:48 »

1.ไฟxenonอะครับที่เป็นแบบสไลต์ ที่เป็นไฟสูงนะครับ เวลาขับตอนกลางวันแล้วBeepไฟขอทางอะครับ มันจะทันกินเหรอครับ
เพราะได้ยินว่าxenonกว่ามันจะติดก็นานอะครับ
2.รถที่ใช้โคมprojectอะครับประเภทลูกเดียวไม่มีเบ้าแยก เวลาขับตอนกลางวันแล้วBeepมันจะเห็นเหรอครับ (อะนี้ผมคาดการเอานะครับว่ามันคงสว่างที่เลนย์อะมองยากนะถ้าแบบนั้นอะครับ)
3.เพื่อนผมอะครับมันขับR8(เห็นละก็อิจฉาอะครับ)ซึ่งไปรู้มาว่าไฟต่ำและสูงเป็นLED high powerเลยอยากรู้ว่าเวลาฝนตกอะครับ มันจะมองเห็นทางเหรอครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
บันทึกการเข้า

แต่งรถอย่างพอเพียง ค่อยเป็นค่อยไป

อีกหน่อยหนูจะเป็นFX
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:14:59 »


อธิบายไม่เห็นภาพ ลองไปดูรถที่เป็นแบบที่คุณสงสัย จะได้เห็นเลยครับว่าเป็นยังไง
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:25:48 »

1. คำว่า "Slide" หมายความว่า ตัวหลอดเลื่อน เคลื่อนที่ครับ คือเหมือนแค่เราขยับหลอดไฟ ให้มันมีจุดที่แตกต่างจากไฟต่ำ แค่นั้นเองครับ
ส่วนเวลา Beep ไฟขอทางเวลากลางวัน พวก Ballast หลอด Slide การ อาร์คประจุจะเร็วมาก ซึ่งตอนแรกที่จุด แสงก็จะแวบให้รถที่สวนมาเห็นแล้วครับ
(ในเวลากลางวันนะ)
2. โคม Projector มี 2 ประเภทใหญ่ๆครับ Single Xenon และ Bi-Xenon Projector ซึ่งรถที่มีโคมโปรเจคเตอร์ลูกเดียว จะเป็น Bi-Xenon ครับ
คือในโคม จะมีแผ่นกั้นแสง ถ้ายกเป็นไฟสูง แผ่นกั้นแสงจะเปิดออก ทำให้แสงที่ถูกกันไว้ (ซึ่งจะสะท้อนขึ้นข้างบน) พุ่งออกไปได้ครับ
3. ในรถที่ใช้ LED ไม่ต้องถึงขั้น R8 หรอกครับ Toyota Prius กับ New Camry Hybrid ตัวใหม่ ก็ใช้ครับผม ส่วนเรื่องการมองเห็นเวลาฝนตก
อยู่ที่ว่าเรามีค่า Kelvin (สี) ที่เท่าไหร่ ถ้าค่า Kelvin อยู่ที่ 4300-6000K มองเห็นเหมือนรถทั่วไปครับ แต่ถ้าสูงกว่านั้นเช่น 10000K ขึ้นไป
แสงจะเป็ฯสีฟ้า ซึ่งสายตาคนเรา แค่มองปกติก็มองไม่เห็น แต่แสบตาแล้วครับ
บันทึกการเข้า
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:28:47 »

ข้อ 1-2 ไม่ต้องห่วง ไม่เป็นอย่างที่คิดแน่นอน  3 ขึ้นอยู่กับค่าเคที่เลือกมากกว่า
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
maximum
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:37:07 »

Toyota Prius กับ New Camry Hybrid ตัวใหม่
ผมก็พึ่งรู้นะครับว่าสองตัวนี้มีด้วย เพราะตอนนั้นไฟรถเพื่อนผมสีละลักษณ์มันดูแปลกๆรู้สึกไม่ใช่xenon
หลังจบงานเลี้ยงรุ่นก็เลยไปหาข้อมูลได้ได้แค่R8ใช้แบบledผมก็เลยไปหาข้อเสียถ้าเอาledมาทำไฟต่ำแต่ก็ไม่เจออะ
เลยมาถามพวกพี่ๆทุกคนนะครับ ต้องขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับ อย่างมากเลยนะครับสำหรับความรู้นี้ 

 
บันทึกการเข้า

แต่งรถอย่างพอเพียง ค่อยเป็นค่อยไป

อีกหน่อยหนูจะเป็นFX
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2555 22:39:23 »

ไฟ LED ก้ต้องมี Controller พวก Ballast ของมันโดยเฉพาะเลย

แต่ถ้าถามว่า LED มาทำไฟหน้าดีมั๊ย ตอบเลยว่าดีโคตรๆ

ขนาดดวงเล็กๆยังสว่าง แล้วคิดดูว่า ถ้าหลอด LED ขนาดเท่า โคมไฟหน้ารถล่ะ อิอิ
บันทึกการเข้า
maximum
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2555 23:09:23 »

ไปลองมาแล้วครับ SMD H4 ขอบอกได้คำเดียวเลยHaloแบบเก่าดีกว่าเยอะอะครับ เลยถอดเก็บกะว่าจะลองไปใส่กะโปรเจอร์เตอร์ดูเพื่อจะดีกว่าเก่า
บันทึกการเข้า

แต่งรถอย่างพอเพียง ค่อยเป็นค่อยไป

อีกหน่อยหนูจะเป็นFX
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2555 23:43:37 »

SMD มันคือพวก LED อ๊ะป่าวเอ่ย

ถ้าไฟหน้าก็ Xenon ปรับตั้งไฟดีๆ โคมแท้เดิมโรงงานจะดีที่สุดครับ เพราะเรื่องการสะท้อน และ Cut-Off จะชัดเจน

ไม่ฟุ้งกระจายไปแสบตาคนอื่น

ปล. สำหรับคนที่ใส่ Xenon H4 Slide อย่าเอาหมวกครอบไฟออกนะครับ มันจะทำให้ฟุ้ง และแสงจะไม่ติดพื้นด้วย

หมวกครอบไฟ ช่วยสะท้อนให้แสงลงพื้นมากขึ้น รวมไปถึง กันการจายขึ้นด้านบนด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2555 23:53:30 »

1.ไฟxenonอะครับที่เป็นแบบสไลต์ ที่เป็นไฟสูงนะครับ เวลาขับตอนกลางวันแล้วBeepไฟขอทางอะครับ มันจะทันกินเหรอครับ
เพราะได้ยินว่าxenonกว่ามันจะติดก็นานอะครับ
2.รถที่ใช้โคมprojectอะครับประเภทลูกเดียวไม่มีเบ้าแยก เวลาขับตอนกลางวันแล้วBeepมันจะเห็นเหรอครับ (อะนี้ผมคาดการเอานะครับว่ามันคงสว่างที่เลนย์อะมองยากนะถ้าแบบนั้นอะครับ)
3.เพื่อนผมอะครับมันขับR8(เห็นละก็อิจฉาอะครับ)ซึ่งไปรู้มาว่าไฟต่ำและสูงเป็นLED high powerเลยอยากรู้ว่าเวลาฝนตกอะครับ มันจะมองเห็นทางเหรอครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

1 ทันครับมันมีโซลีนอยด์ปรับหลอดไฟครับ ลองไปดูรถที่ติดไฟซีน่อนชนิดแบบนี้ดีกว่าครับ
2 เห็นทันครับมันมีโซลีนอยด์เปิดแผ่นกันแสงพร้อมกับไฟครับ
3 เห็นครับ ซึ่งเป็นรถที่ติดโคมไฟหน้ามาจากโรงงานค่าเคจะอยู่ที่ 4500 - 5000k ครับ

ส่วน LED มีหลายแบบนะครับตั้งแต่สว่างน้อยแสงหิ่งห้อย จนกระทั่งสว่างเทียบเท่าแสงดวงอาทิตย์เลยครับ ลองดูตามกองถ่ายหนังต่างประเทศครับเดี่ยวนี้ใช้ไฟ LED เป็นสปอร์ตไรท์กันแล้วครับ
บันทึกการเข้า

maximum
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2555 00:35:37 »

*Bi-Xenon จากโรงงาน
เมื่อตบไฟสูงตอนเปิดไฟต่ำอยู่ ม่านในโปรเจกเตอร์จะสไลด์ตัวลง ทำให้ไฟ Xenon ส่องไฟออกมาเป็นไฟสูง คู่กับไฟสูงปกติ (ช่วงกลางคือน)
แต่ถ้าตบไฟสูงตอนไม่ได้เปิดไฟต่ำไว้อยู่ ไฟสูงปกติจะทำงานเพียงลำพัง (ช่วงกลางวัน)

ต่างกับ Bi-Xenon แต่งบางชนิด
ที่เมื่อตบไฟสูง Xenon จะส่องไฟออกมาเป็นไฟสูง คู่กับไฟสูงปกติ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเปิดไฟต่ำอยู่หรือไม่
ซึ่งแบบนี้จะทำให้ชุด Xenon เสียไว เพราะต้องทำงานเปิดปิดๆ ตอนไม่ได้เปิดไฟต่ำ แล้วมาตบไฟสูง (ช่วงกลางวัน)

และ Bi-Xenon ก็ต่าง Xenon H4 Slide
คือ H4 Slide จะรวมไฟต่ำและไฟสูงไว้ที่หลอดเดียวกัน และเมื่อตบไฟสูงจะใช้วิธีสไลด์ตัวหลอดซึ่งต่างกับ Bi-Xenon ที่หลอดอยู่กับที่ แต่ม่านจะเป็นตัวสไลด์ และถ้า H4 Slide ตบไฟสูงตอนยังไม่เปิดไฟต่ำ (ช่วงกลางวัน) ก็เหมือนระบบ Bi-Xenon แต่งเลย ที่ Xenon ต้องเริ่มทำงานใหม่ ต้องเริ่มวอวม์แสง(เปิดปุบไม่ได้ติด หรือไม่ได้สว่างเต็มที่เลย เหมือนกับหลอดฮาโลเจน) และต้องเปิดปิดๆ ตามที่จังหวะที่เราตบไฟสูง ซึ่งแบบนี้อายุของ Xenon คงไม่ยาวแน่ๆ

^
^
^
อันนี้ไปเอามาจากเว็บรถค่ายหนึ่งไม่ขอเอยนาม จริงเท็จยังไงพี่ๆช่วยกันชี้แจ้งหน่อยครับ จะได้เป็นทางเลือกเพื่อใครเข้ามาเห็นจะได้เก็บเป็นข้อคิดความรู้และการตัดสินใจครับ
บันทึกการเข้า

แต่งรถอย่างพอเพียง ค่อยเป็นค่อยไป

อีกหน่อยหนูจะเป็นFX
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2555 00:41:43 »

งง ตรงนี้ครับ

ต่างกับ Bi-Xenon แต่งบางชนิด
ที่เมื่อตบไฟสูง Xenon จะส่องไฟออกมาเป็นไฟสูง คู่กับไฟสูงปกติ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเปิดไฟต่ำอยู่หรือไม่
ซึ่งแบบนี้จะทำให้ชุด Xenon เสียไว เพราะต้องทำงานเปิดปิดๆ ตอนไม่ได้เปิดไฟต่ำ แล้วมาตบไฟสูง (ช่วงกลางวัน)


สรุปว่า ไบซีน่อนบางชนิดมีหลอด 2 หลอดต่อ 1 โคมโปรเจคเตอร์เหรอครับ หรือไม่ก็เป็นหลอดซีน่อนที่สามารถปรับความแรงของแสงได้ อันนี้ท่าทางจะมั่วครับ
บันทึกการเข้า

maximum
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2555 00:47:23 »

งง ตรงนี้ครับ

ต่างกับ Bi-Xenon แต่งบางชนิด
ที่เมื่อตบไฟสูง Xenon จะส่องไฟออกมาเป็นไฟสูง คู่กับไฟสูงปกติ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเปิดไฟต่ำอยู่หรือไม่
ซึ่งแบบนี้จะทำให้ชุด Xenon เสียไว เพราะต้องทำงานเปิดปิดๆ ตอนไม่ได้เปิดไฟต่ำ แล้วมาตบไฟสูง (ช่วงกลางวัน)


สรุปว่า ไบซีน่อนบางชนิดมีหลอด 2 หลอดต่อ 1 โคมโปรเจคเตอร์เหรอครับ หรือไม่ก็เป็นหลอดซีน่อนที่สามารถปรับความแรงของแสงได้ อันนี้ท่าทางจะมั่วครับ

ผมว่าน่าจะเป็นหลอดxenonธรรมดาที่มีไฟสูงติดมากับรอดด้วยอะนะครับ น่าจะพูดถูกการที่หลอดxenonธรรดาเปิดไฟสูง(ซึ่งใช้เวลานาน+กับhaloที่ติดมาด้วยอะนะครับส่วนHaloผมมากเชิงความร็อนที่กระทบตัวหลอดอะนะครับ)
บันทึกการเข้า

แต่งรถอย่างพอเพียง ค่อยเป็นค่อยไป

อีกหน่อยหนูจะเป็นFX
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2555 00:49:03 »

แย้งเรื่อง Bi-Xenon ข้อบนและข้อที่ 2ครับป๋ม

Bi-Xenon คือโคมที่มีม่านกั้นแสงที่ สามารถขยับได้โดยมี Solenoid เป็ฯตัวควบคุมการเปิด-ปิด แผ่นบังแสงครับ
หลอด Xenon ที่ใช้กับ Bi-Xenon Projector เป็นแบบไส้เดี่ยวครับ ส่วนจะเป็น D1S D1R D2S D2R D4S อะไรพวกนี้ครับ
หรืออาจจะมีบ้างที่เป็น H1 H7 H11 ซึ่งเป็นหลอดไส้เดี่ยว ซึ่งไม่ว่าจะไฟต่ำไฟสูง ก็จะอาร์คประจุที่ไส้เดี่ยวเท่านั้น
จึงไม่มีว่า ไส้ไฟสูง ไส้ไฟต่ำ เว้นแต่จะเป็น หลอด Halogen แบบขั้ว H4 ที่แยก 2 ไส้เป็นไฟต่ำ ไฟสูงครับ

ข้อ 2 ก็เหมือนข้อ 1 เรื่องการอาร์คประจุไฟอ่ะครับ ไม่มีคำว่าหลอดไฟสูงไฟต่ำ เว้นแต่จะแยกโคมครับ

ส่วนข้อที่ 3 คำว่า Xenon แต่งคืออะไร อันนี้ผมไม่รู้ว่า เป็นคำเรียกแบบไหนนะครับ Xenon ก็คือชุดไฟที่มีบัลลาสต์
และชุดรีเรย์ และมีหลอดที่บรรจุก๊าซ Xenon อยู่ภายใน ไม่มีไส้หลอด การทำให้หลอดสว่าง จะทำโดยใช้การอาร์คประจุไฟฟ้า
เข้าไปในตัวหลอดทำให้ก๊าซเฉื่อย Xenon เปล่งแสงออกมา

และ Ballast สมัยใหม่นั้น ก็มีความสามารถในการอาร์คประจุไฟเข้าหลอดได้ดีกว่าสมัยก่อนๆ ทำให้การ Beep ไฟในเวลากลางวัน
ก็จะทำได้ดีขึ้น และเสถียรขึ้น เรื่องอายุของหลอดนั้น อยู่ที่คุณภาพของการผลิตครับ แต่ส่วนใหญ่จะมีรับประกันอยู่แล้ว 1 ปีเป็นหลัก
หรือบางยี่ห้อ 2-5 ปีก็มี นั่นก็แปลว่า มันไม่เสียง่ายๆครับ

และ Xenon นั้นการอาร์คประจุก็จะช้ากว่า Halogen ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ช้าเป็นนาทีครับ มันแค่เพียงเล็กน้อย
และในเวลากลางวัน เรา Beep ก็เพื่อให้รถที่เรา Beep ใส่รู้เฉยๆว่า เรา Beep ไฟ จะหวังให้แสงไปส่องเข้าตาเค้ามันคงเป็นไปไม่ได้
เพราะแสงของดวงอาทิตย์เข้มข้น และรุนแรงกว่ามาก

ประมาณนี้ครับป๋ม
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2555 00:49:58 »

งง ตรงนี้ครับ

ต่างกับ Bi-Xenon แต่งบางชนิด
ที่เมื่อตบไฟสูง Xenon จะส่องไฟออกมาเป็นไฟสูง คู่กับไฟสูงปกติ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเปิดไฟต่ำอยู่หรือไม่
ซึ่งแบบนี้จะทำให้ชุด Xenon เสียไว เพราะต้องทำงานเปิดปิดๆ ตอนไม่ได้เปิดไฟต่ำ แล้วมาตบไฟสูง (ช่วงกลางวัน)


สรุปว่า ไบซีน่อนบางชนิดมีหลอด 2 หลอดต่อ 1 โคมโปรเจคเตอร์เหรอครับ หรือไม่ก็เป็นหลอดซีน่อนที่สามารถปรับความแรงของแสงได้ อันนี้ท่าทางจะมั่วครับ

ผมว่าน่าจะเป็นหลอดxenonธรรมดาที่มีไฟสูงติดมากับรอดด้วยอะนะครับ น่าจะพูดถูกการที่หลอดxenonธรรดาเปิดไฟสูง(ซึ่งใช้เวลานาน+กับhaloที่ติดมาด้วยอะนะครับส่วนHaloผมมากเชิงความร็อนที่กระทบตัวหลอดอะนะครับ)

อ๋อ ไอพวกหลอด H4-1 กับ H4-2 นั่นเอง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!