AE. Racing Club
08 มกราคม 2025 12:24:50 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเข้าเครื่อง ต้องอุณหภูมิเท่าไหร่ดี?  (อ่าน 2119 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 11:39:32 »

ไม่ทราบว่าน้ำมันเบนซิลที่จะเข้าเครื่องยนต์ ต้องร้อน หรือเย็น หรือควรมีอุณหภูมิเท่าไหร่ดี จึงจะทำให้เครื่องยนต์ยนมีประสิทธิภาพสูงสุด
ถ้าเราควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันเข้าเครื่องยนต์ได้ จะดีไหม?
 คำนับ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 11:53:49 »


ผมว่า อุณหภูมิน้ำมันไม่ค่อยมีผลนะครับ
จะมีผลก็อุณหภูมิอากาศกับองศาไฟจุดระเบิด ยิ่งอากาศนี้ยิ่งมีผลมากเลยหล่ะ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 12:27:22 »

อุณหภูมิอากาศ มีผลมากกว่าเยอะ

ถ้าเป็นดีเซล อุณหภูมิน้ำมัน ถึงจะมีผลให้เห็น
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 12:43:03 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 12:45:57 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 12:53:45 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 12:54:35 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 13:02:05 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
บันทึกการเข้า
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 14:32:17 »

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
แสดงว่าเราไปทำให้อากาศเข้าเครื่องให้เย็นๆดีกว่าใช่ไหมครับ
ถ้าจำไม่ผิด นานมาแล้วเหมือนเคยเห็นในทีวี มีรถแข่งเอาท่อน้ำมันมาวนผ่านกล่องโฟมที่ใส่น้ำแข็งแห้ง (Dry ice)
ให้น้ำมันเย็นๆก่อนเข้าเครื่อง เลยคิดว่าให้ผลดีอะไรหรือเปล่า ถ้าดีจะได้ลองทำ
อย่างนี้ หันไปทำกับอากาศดีกว่า
 คำนับ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

PERIDOT
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 15:21:57 »

ควบคุมอูณหภูมิของอากาศให้ได้ประมาณ 17 องศาก่อนเข้าห้องเผาไหม้  ฮิฮิ ฮิฮิ
 
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 15:43:09 »

มันต้องขนาดนั้นเลยหรอครับ ผลออกมาคนน้อยมากอะครับ F1 เค้ายังไม่ใส่ใจเรื่องนี้เท่าไหล่เลย

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 16:27:57 »

มีผลตอนไปเติมที่ปั๊มครับ
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2012 23:43:12 »

อุณหภูมิน้ำมันมีผลกับความหนาแน่นของน้ำมัน เวลาคิดความหนาแน่นน้ำมันเค้าก็ใช้ T=273.15+deg C แล้วก้อเอาไปคูณๆ หารๆ ตามสมการ คิดไปคิดมา เอาไปใช้คิดประสิทธิภาพ ก็ต้องไปดูอากาศ ณ อุณหภูมินั้นๆ สุดท้าย ค่าที่ได้ไม่ต่างกันมาก คิดไว้เพื่อเอาไว้สอบแลกเกรดก้อพอใจละ
 เวียนหัว
บันทึกการเข้า


Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 00:06:47 »

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
แสดงว่าเราไปทำให้อากาศเข้าเครื่องให้เย็นๆดีกว่าใช่ไหมครับ
ถ้าจำไม่ผิด นานมาแล้วเหมือนเคยเห็นในทีวี มีรถแข่งเอาท่อน้ำมันมาวนผ่านกล่องโฟมที่ใส่น้ำแข็งแห้ง (Dry ice)
ให้น้ำมันเย็นๆก่อนเข้าเครื่อง เลยคิดว่าให้ผลดีอะไรหรือเปล่า ถ้าดีจะได้ลองทำ
อย่างนี้ หันไปทำกับอากาศดีกว่า
 คำนับ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ

ถ้าแนะนำจริงๆ เิอาเป็นท่อากาศเข้าเครื่อง ให้ดูดที่เย็นดีกว่าครับ

การทำอุณหภูมิน้ำมันให้เย็นอยู่ตลอด นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะวนใส่น้ำแข็ง

มันก็ต้องละลายอยู่ดี ถ้าเอาเป็นน้ำแข็งแห้ง เกิดมี CO2 เข้าไปปนในเนื้อน้ำมันหรืออากาศ ก็จะทำให้เผาไหม้ ไม่ดีด้วยครับ
บันทึกการเข้า
olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 00:35:48 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 00:58:21 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555

ไก่ กะต๊ากกกกกๆๆๆๆๆ  ฮากลิ้ง
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 00:59:22 »

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555
หึ มองผิดโว้ย

อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็แค่พยายามทำให้ไม่ร้อนจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ครับ

เว้นเสียแต่ว่า ระบบทางเดินน้ำมันเครื่องมีการอุดตัน จนทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นเพราะ ไม่มีน้ำมันเครื่องไปเลี้ยงครับผม

น้ำมันเบนซิลจร้าน้าเจ  ซุบซิบ
แลบลิ้น
อุ้ย จริงๆด้วย 555 เห็ฯผ่านๆนึกว่าน้ำมันเครื่อง ใครจะจับไก่บ้างคร๊าป ผมปล่อยแล้วววว
อะไรอ่ะหมอศรี 555

ไก่ กะต๊ากกกกกๆๆๆๆๆ  ฮากลิ้ง
TwT ไก่ชนด้วยเนี่ย
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 06:39:32 »

 อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะ อาจจะต่างไปอีกมุม ที่ถาม ผมว่ามีผลมากนะครับ ผมเคยใช้รถยุโรปไฮเทค วันนี้ก้าวหน้าไปลิบลับแล้ว แต่มาตกม้าตายที่เมืองไทยครับ เด๋วจะเล่าให้ฟังกัน  แหะ.. แหะ..


 อ่านหนังสือ ระบบเชื้อเพิลงก่อนจ่ายเข้าคาบูร์ไฟฟ้า มันมีระบบอุ่นน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครับ แต่ผมตอบไม่ได้จริงๆว่าเท่าไรกี่องศา แต่มันมีระบบนี้ครับ ใช้ความร้อนจากน้ำที่หม้อน้ำและไอความร้อนจากท่อไอเสียไปอุ่นน้ำมันเชื่้อเพลิงครับ เป็นระบบที่ซับซ้อนพอควร แต่ออกแบบง่ายๆติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับ  ที่บอกว่ามีผล ตอนที่ผมใช้แรกๆนะครับ ใช้ความเร็วเดินทางระดับ ร้อยเจ็ดสิบถึงกว่าสองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง แช่ยาวๆเลย รวมทั้งวิ่งช้าในเมืองด้วย เอาเป็นว่าความเร็วเฉลี่ยทั้งหมด มันได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระดับสิบสี่กิโลลิตร ถึงกว่านี้นะครับ รถยี่ปุ่นที่ไม่มีระบบนี้ ทำไม่ได้ครับเว้นแต่เครื่องพันสาม แต่ความเร็วมันก็ต่างกันคนละเรื่องครับ  ที่ถามมา ผมจึงเรียนว่ามีผลครับ  อ่านหนังสือ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2012 08:50:58 »

อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะ อาจจะต่างไปอีกมุม ที่ถาม ผมว่ามีผลมากนะครับ ผมเคยใช้รถยุโรปไฮเทค วันนี้ก้าวหน้าไปลิบลับแล้ว แต่มาตกม้าตายที่เมืองไทยครับ เด๋วจะเล่าให้ฟังกัน  แหะ.. แหะ..


 อ่านหนังสือ ระบบเชื้อเพิลงก่อนจ่ายเข้าคาบูร์ไฟฟ้า มันมีระบบอุ่นน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครับ แต่ผมตอบไม่ได้จริงๆว่าเท่าไรกี่องศา แต่มันมีระบบนี้ครับ ใช้ความร้อนจากน้ำที่หม้อน้ำและไอความร้อนจากท่อไอเสียไปอุ่นน้ำมันเชื่้อเพลิงครับ เป็นระบบที่ซับซ้อนพอควร แต่ออกแบบง่ายๆติดตั้งมาจากโรงงานเลยครับ  ที่บอกว่ามีผล ตอนที่ผมใช้แรกๆนะครับ ใช้ความเร็วเดินทางระดับ ร้อยเจ็ดสิบถึงกว่าสองร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง แช่ยาวๆเลย รวมทั้งวิ่งช้าในเมืองด้วย เอาเป็นว่าความเร็วเฉลี่ยทั้งหมด มันได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระดับสิบสี่กิโลลิตร ถึงกว่านี้นะครับ รถยี่ปุ่นที่ไม่มีระบบนี้ ทำไม่ได้ครับเว้นแต่เครื่องพันสาม แต่ความเร็วมันก็ต่างกันคนละเรื่องครับ  ที่ถามมา ผมจึงเรียนว่ามีผลครับ  อ่านหนังสือ เหอๆๆ

ระบบอุ่นน้ำมัน เค้าป้องกันfuel freezing point หรือป่าวครับน้า ตามหลักแล้ว ถ้ามันร้อนๆdensity จะต่ำพลังงานที่ให้ก้อน้อยลง
ผมเข้าใจถูกป่าวเอ่ย เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า


หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!