ผมพึ่งซื้อ ee101 เครื่อง 4efe 1300cc ได้ 2 อาทิตย์ ผมรู้สึกว่ามันกินน้ำมันมากผิดปกติ
แปบๆเติม เกน้ำมันก็ดูไม่ค่อยนิ่งครับ ตอนแรกมีน้ำมัน 1 ขีด ขับไปได้ซัก 10 โล มันลดลงเหลือครึ่งขีด
แล้วมันก็เด้งกลับมาที่ 1 ขีด มีแนวทางแก้ไขยังไงช่วยทีครับ

อาการนี้ผมว่าไม่น่าเกี่ยวนะครับ
ผมขอแยกเป็นสองอาการแล้วกันนะครับ
1. อาการเข็มน้ำมันไม่นิ่ง
ผมคิดว่าเจ้าของเก่า น่าจะชอบปล่อยให้น้ำมันหมดถัง หรือเหลือก้นถังบ่อยๆ จนลูกลอยถังมันเพี้ยน
เปลี่ยนเฉพาะตัวนี้ ไม่น่าจะกี่ตังค์ หรือถ้าไม่ซีเรียสมากก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ
ผมเคยขับแดวูแฟนตาซีของน้อง รถเขาเติมน้ำมัน 100 เดียว วิ่งไปมหาวิทยาลัยแล้วกลับบ้าน
วันรุ่งขึ้นก็เติม 100 นึงแล้วเอาอีก พอเขาไปเรียนต่อ ผมเอามาใช้ เติมเต็มถัง ขึ้นมา 3/4 ถังเองครับ (ทั้งที่ความจริงขึ้นมาจะถึงคออยู่แล้ว

)
พอขับๆไป เติมเต็มถังไปเรื่อยๆ มันก็ปกติเองครับ (ผมชอบเติมเต็มถังตลอด แม้แต่แก๊สผมก็ทำแบบนี้)
ถ้ายังไม่หาย ก็ลองเปลี่ยนลูกลอยดูครับ
2. อาการรถกินน้ำมัน ถ้าแน่ใจว่ากินแน่ๆ (ไม่ใช่เข็มเพี้ยน) ก็ต้องไล่พวกระบบไส้กรองดูก่อนครับ
โดยเฉพาะรถมือสอง เรื่องจะหวังให้เขาดูแลรถให้เหมือนใหม่แล้วขายเรานี่ หายากครับ ส่วนมากก็ถูลู่ถูกังกันมาทั้งนั้น (มีดูแลบ้าง แต่น้อย)
ดังนั้นของเหลว กรองอากาศ กรองเบนซิน อะไรพวกนี้ ผมเปลี่ยนเรียบเลยครับ รวมทั้งสายพานทั้งหมดด้วย
เปลี่ยนแล้วก็ดูลมยางครับ อ่อนไปมั้ย? ลมอ่อนนี่ซดน้ำมันนะครับ
ขนาดรถผมลมยาง 30 กับ 35 ยังกินแก๊สไม่เท่ากันเลย
ถ้าทำทั้งหมดแล้วยังกินอยู่ ค่อยว่ากันอีกทีครับ
หลักการของช่างนะครับ "เช็คจากจุดเล็กไปหาจุดใหญ่" ครับ ช่างประเภทที่เราขับรถเข้าไปแล้วมาฟันธงว่า ECU เจ๊ง เกียร์พัง อะไรพวกนี้ ผมไม่คุยด้วยเลยครับ
