ไม่น่ายากนะ เอามอเตอร์ 1 ลูกใหญ่หน่อย แบบ Inverter control ใช้ไฟซัก 200 - 300 volt ที่เอาแบตเตอรี่มาพ่วงกัน
มีวงจร ปั้มไฟ ให้ได้ซัก 600 - 800 โวลต์ แล้ว ก็ทำ Controller คุมการจ่ายกระแส โดยอ่านจากคันเร่ง .. เอาเครื่องเอาเกียร์ ออกเลย ยิงแรงจาก shaft ของมอเตอร์ ลงเฟื่องท้ายล้อหน้าเลย ไม่ต้องมีเกียร์ มีครัช ขอเฟืองท้ายพอ
เวลาเบรก ก็ปรับขั้วกลับ เพื่อชาร์จแบตกลับ ถ้าแรงเบรคไม่พอ ค่อยใช้เบรคจริง ๆ
ทำหัวชาร์จ ไว้ที่ข้างรถ กลับบ้านต่อกับไฟบ้าน ชาร์จ 6 ชม. ได้ 100% 2 ชม. ได้ 80% วิ่งได้ประมาณ 200 - 250 กม. OK แล้ว
ติดไฟแดง ใช้ แบตเป็นตัวปั่นคอมพ์แอร์ไฟฟ้าแทน เปิดแอร์ ร้อน ๆ อาจจะเหลือระยะทางประมาณ 150 - 200 กม. ok แล้ว
ปล. แบกเครื่องยนต์ไปด้วย มันเป็นเรื่องไร้สาระไปแล้ว เอาพท. แบกเครื่องยนต์ ไปเพิ่มแบตเตอรี่สำรองดีกว่า .... ไฟฟ้าล้วน ๆ เท่านั้นครับ ในยุคหน้านี้
ปัญหาคือแบตเตอรี่ อยากสอบถามว่า จะใช้เบ็ตเตอรี่แบบไหนนะครับ หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง อยากทราบพิกัดและราคาของพวกนี้หน่อยนะครับ อยากทราบความคุ้มทุนนิดหนึ่งครับ
ผมว่าจะใช้ตัวเก็บประจุแทนแบตเตอรี่ครับ ใช้ทนนาน ชาร์ทไว(อันนี้สำคัญ)
เสียแต่ตอนนี้ยังเก็บประจุได้น้อย อีกไม่นานคงพัฒนาให้เก็บประจุได้เยอะๆ มาแทนแบตเตอรี่ที่ทั้งหนัก เป็นพิษ และใช้เวลาชาร์ทนาน