AE. Racing Club
23 กุมภาพันธ์ 2568 03:55:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 3 [4]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามคนใช้ฝาดำ จูน standalone ครับ  (อ่าน 8865 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
urachima
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 308



ดูรายละเอียด
« ตอบ #60 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2555 17:59:15 »

จากข้อมูลของ อ.หมู พอจะสรุปได้ว่า
1.ช่วงเราสตาร์ทเครื่อง VVTจะทำงาน เพื่อให้ได้อากาศมากกว่าเดิมในการติดเครื่องยนต์
2.หลังจากสตาร์ท VVT จะไม่ทำงานจนกว่าอุณหภูมิจะถึงตั้งแต่ 50 องศาขึ้นไป (ทำแค่ตอนสตาร์ทเท่านั้น)
3.ช่วงการทำงานของ VVT จะอยู่ระหว่าง 1500-7200 ผิดเพี้ยนจากนี้ไม่มาก แต่จะทำหรือไม่ทำ ขึ้นอยู่กับ pressure ใน inlet manifold คิดว่ามาจาก vac sensor หรือ map นั่นแหล่ะ)
4.คล้ายๆข้อ3 แต่ยกตัวอย่างในเชิง load ของการทำงาน คือให้เห็นภาพว่า ขึ้นอยู่กับการกดคันเร่งของแต่ละช่วง rpm ด้วย แต่ถ้ากดลึกถึงขนาด 3/4 สภาพของ pressure จะเข้าไกล้ maximum load ก็จะทำให้ VVT ทำงานเช่นกัน (ระหว่าง 1500-7200 อยู่ดี )
5.การทำงานของ VVT ไม่ขึ้นอยู่กับ input อย่าง speed sensor

ปล. จากข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงข้อมูลที่บอกว่า VVT ทำงานยังไงเท่านั้น แต่ไม่ได้บอกว่า ทำไม.. ทำแล้วได้อะไรในรอบ 1500-7200 ทำไมไม่ให้ทำแต่เดินเบา .. ทำไมต้องตัดตอน7200
มันอยู่ที่ องศาแคม และ ระยะ ลิฟ ด้วยแหละ ทำให้ มีข้อจำกัดในการ เปิดและปิดตัว vvt ต้องสัมพันธ์กัน ซึ่งอาศัยระบบแมคคานิค + ระบบควบคุมไฟฟ้าทำงานให้สัมพันธ์กันโดยระบบแบบนี้ค่า error สะสมมันก็มีอยู่ครับ จึงทำให้รอยต่อมันไม่เนียนพอ เพราะระบบมันยังเป็นระบบเก่า อันนี้เป็นความคิดในเชิงช่างที่ผมคิดเองนะครับ ไม่รู้มันจะเป็นอย่างที่คิดมั้ยน้อ....
VVT มันต้องเกี่ยวข้องกับ แคม(องศา/ระยะยก) อยู่แล้วครับ ไม่ไช่แค่นั้น ความยาวระบบไอดี/ไอเสีย ขนาดพอร์ทไอดีไอเสีย วาวล์ และ บลาๆๆ ฯลฯ ก็เกี่ยว
ซึ่งแน่นอนครับ มันเกี่ยวข้องกับหลายๆสิ่งของเครื่องอยู่แล้วครับ แต่คำถามคือ ไอ้ที่เกี่ยวหน่ะ ยังไง? เพราะอะไรทำไม?ถึงต้อง แบ่งเป็น 3 ช่วง ?
สุดท้าย..จุดประสงค์หลัก ก็คงต้องการทำให้ได้ Volumetric Efficiency มากที่สุดในแต่ละรอบเครื่อง แต่มันเพราะอะไรทำไม VVT ถึงทำแบบนั้นได้ ?
การลด/เพิ่ม overlab มีผลยังไงในแต่ละรอบเครื่องยนต์ อะไรประมาณนี้ ?

ปล.  คำถามผมคงพิมพ์ออกมาเข้าใจยากครับ ขอโทษด้วยครับ -/|\- ช่วยๆกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤศจิกายน 2555 18:14:29 โดย urachima » บันทึกการเข้า
Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #61 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2555 18:33:43 »

ทำไมต้องเปืดเป็น 3 ช่วง
ช่วงแรก คงเพราะแบบที่น้าบอกไว้ (1.ช่วงเราสตาร์ทเครื่อง VVTจะทำงาน เพื่อให้ได้อากาศมากกว่าเดิมในการติดเครื่องยนต์)
แต่ การให้ทำงานตั้งแต่รอบเดินเบานั้น อาจจะไมจำเป็น เพราะองศาแคมสามารถจัดการกับไอดีได้พอเหมาะหากVVTทำงานในช่วงนั้น
แรงบิดอาจจะตกลง

ช่วงที่สอง คงเพราะช่วงนั้น การทำงานของแคมอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอกับการที่จะจัดการกับไอดีจึงต้องให้ VVT มาช่วย(มั้ง)

ช่วงที่สาม.... คงเป็นเพราะในช่วงรอบสูงนั้น การเปิดปิดของวาล์วได้เกินความสามารถของ VVT ไปแล้ว การทำงานในช่วงนั้นจึงไม่มีผล(มั้ง)
เปรียบได้กับ เทอร์โบ ถ้าขนาดเล็กไป บูตส์ก็มาเร็วแต่ก็ทำงานได้ในช่วงต้นถึงกลางๆ ส่วนรอบสูงๆนั้น บางทีเทอร์โบตัวเดียวกันนั้นอาจจะกลายเป็นตัวขวางอากาศซะเองก็ได้....(มั้ง)

ทุกบรรทัดที่เขียนไปมาจากคงามเห็นส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้อ้างอิงจากที่ใด ผิดพลาดขออภัยครับ.....
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #62 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2555 21:59:04 »

ขอบคุณมากๆครับข้อมูลทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #63 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2555 15:36:49 »

 
บันทึกการเข้า


หน้า:  «  1 2 3 [4]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!