กระทู้ที่อยากให้คนที่ไม่เข้าใจค่าต่างๆ ที่บอกอยู่บนล้อได้กระจ่างครับ
เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนนู้นผมก็เป็นอีกคนที่ได้ล้อที่ผิด Spec มาใส่ ทำให้เกิดอาการติดโช๊คบ้าง ติดซุ้มล้อบ้าง
จนคิดว่า.....มันไม่มีอะไรบอกเลยเหรอวะ ? ซื้อมากี่ชุดมันก็ต้องมีปัญหาอยู่เรื่อย แท้จริงแล้ว...โรงงานเค้าบอกมาแล้วล่ะ
------------------------------------------------------------------------------
ลองมาดูกันนะครับว่าล้อที่เราจะสอยมาแต่ละชุดไม่ว่ามือ 1 มือ 2 จะต้องคำนึงถึงอะไรมั่ง เอาที่สำคัญก่อนแล้วกัน : ค่า offset
เป็นค่าที่จะบอกว่าล้อวงนี้มีหน้าสัมผัสกับดุมเบรก ลึกเข้าไปจากขอบล้อมากน้อยแค่ไหน
อ่ะ....งง !?
ผมก็เริ่ม งง ครับ อิอิ.....เอาเป็นว่าไปดูรูปกันดีกว่า
^
^
เอ่อ...พยามมองให้เป็นล้อนะครับ เป็นรูปฝั่งหน้าตัด -__-"
------------------------------------------------------------------------------
เพราะงั้นที่เราเห็นรถขับหลังทั้งหลายอย่าง A-31 ล้อหลังลึกคอดๆ เลย หรือรถแนว Ratro ก็เช่นกัน พวกนี้จะใส่ล้อค่าออฟ "ใกล้ศูนย์" หรือบางท่านก็เล่น "ติดลบ" ครับ...โหดดี
------------------------------------------------------------------------------
ส่วนบางลายก็ไม่จำเป็นต้องเว้าขอบซะลึก แต่ก็มีค่าบวกน้อย หรือถลำไปติดลบเหมือนกัน.....โดยใช้วิธี "ยกก้านสูง สูง ง ง"
------------------------------------------------------------------------------
อีกอันที่ติลบแบบเว่อๆ ก็จะเป็นของชาวออฟโร้ดเขาล่ะ พวกนี้ขอบแค่ 13-15 เท่านั้นเอง.....แต่ออฟลึกมวาก~ ต่างจากรถสนามข้างบนที่มียันขอบ 19
อันขาวนี่ของแคริเบี้ยน
ลบ 34 กันไปเลยทีเดียว (อ้อ....ไม่รู้เหมือนกันว่า offset ของล้อทำไมถึงปั๊มว่า ET)
------------------------------------------------------------------------------
แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นล้อขอบลึกแล้วจะเหมาว่าเป็นออฟติดลบทั้งหมด เพราะบางลายก็มีการเลียนแบบล้อออฟติดลบเหมือนกัน คือให้มีขอบลึกๆ แต่ความจริงมีค่าเป็นบวกปกติ
เคยโดนคนนึงพูดถึงออฟประเภทนี้ว่า "ล้อตุ๊ด" ตอนแรกก็เคืองเพราะผมก็ใช้ RS-5 อยู่ (ตามรูป) แต่มาเข้าใจทีหลังว่า อ๋อ...หมายถึงล้อที่ใส่ขับหน้า แต่ดูเหมือนขับหลังนี่เอง เป็นได้ทั้ง 2 อย่าง...เช่น
------------------------------------------------------------------------------
เพราะงั้น
- ล้อขอบลึก บางทีไม่ใช่ล้อออฟติดลบก็มีถมไป
- ล้อออฟติดลบ หรือค่าบวกแต่น้อย ควรจะอยู่ในรถขับหลังมากกว่าขับหน้า
- และส่วนใหญ่ ล้อประเภทนี้ความกว้างเยอะมาก ทำให้ใส่ยางหน้าใหญ่ได้สบาย ดูแล้วเท่
- เมื่อยางหน้าใหญ่ขึ้น ก็สัมผัสถนนมากขึ้น ทรงตัวง่ายขึ้น แต่หนืดและกินน้ำมัน
- และเมื่อล้อปลิ้นออกมาอยู่นอกซุ้ม มันก็จะต้องผ่าซุ้มและ "ห้ามยุบมาก" เดี๋ยวกระแทกซุ้มหน้ายางฉีก
- เพราะงั้นเรื่องความนิ่มอย่าได้หวัง ต้องเซ็ทโช๊คให้แข็งเข้าไว้ โฮ่ๆๆ เหมือนนั่งเกวียนกันทีเดียว