AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 09:15:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายไฟที่ออกจาก O2 sensor  (อ่าน 3853 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
thirachot
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 292



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2012 09:39:23 »

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายไฟที่ออกจาก O2 sensor
Last Updated On: 7 ตุลาคม 2552 - 20:31:00



O2 sensor ที่มีใช้กันอยู่ในรถยนต์ทุกวันนี้มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบ Narrow Band กับแบบ Wide Band มีข้อแตกต่างกันคือ


     โดยทั่วไปแบบ Wide Band จะมีสายไฟ 5 เส้น ส่วนแบบ Narrow Band จะมีสายไฟตั้งแต่ 1 เส้น จนถึง 4 เส้น(ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ)
      แบบ Wide Band สามารถต่อเข้ากับตัวควบคุมและตั้งโปรแกรมปรับปริมาณอัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศได้ แต่แบบ Narrow Band ไม่สามารถตั้งโปรแกรมปรับปริมาณอัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศได้

ดังนั้นรถยนต์(ส่วนใหญ่)ที่ใช้ O2 sensor แบบ Narrow Band จึงไม่สามารถโปรแกรมปรับตั้งปริมาณอัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศให้หนาหรือบางกว่าค่าที่ถูกตั้งมาจากโรงงานได้ ถ้าเราต้องการปรับอัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศก็ต้องใช้อุปกรณ์เสริมที่สามารถแปลงสัญญาณที่ออกจาก O2 sensor ไปยังกล่องควบคุมอิเลคโทรนิกส์(ECU) โดยไม่รบกวนการทำงาน ECU และECU จับไม่ได้ว่ามีอุปกรณ์นี้เพิ่มเข้ามาในระบบ
                   สำหรับสายไฟที่ออกมาจาก O2 sensor นั้นเราสามารถดูได้จากคู่มือของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อหรือถามจากช่างเครื่องยนต์ในแต่ละศูนย์บริการ ก็จะรู้ได้ว่าสายเส้นใดเป็นสายไฟ,เส้นใดเป็นสายกราวด์และเส้นใดเป็นสายสัญญาณ แต่ถ้าเราต้องการจะตรวจหาด้วยตัวเองก็สามารถทำได้โดยมีหลักในการพิจารณาดังนี้

    * สายไฟที่ออกจาก O2 sensor มีเส้นเดียว สายเส้นนั้นก็จะเป็นสายสัญญาณและตัวโครง(Body)จะเป็นกราวด์หรือ 0 V.
    * สายไฟที่ออกมาจาก O2 sensor มี 2 เส้น เส้นหนึ่งจะเป็นสายสัญญาณ ส่วนอีกเส้นหนึ่งจะเป็นกราวด์หรือ 0 V.(ต้องใช้มัลติมิเตอร์ตรวจวัด)
    * สายไฟที่ออกมาจาก O2 sensor มี 3 เส้น โดยปกติแล้วจะมีอยู่สองเส้นที่มีขนาดโตกว่า(เล็กน้อย)อีกเส้นที่เหลือ สายที่มีขนาดโตสองเส้นจะเป็นสายไฟและสายกราวด์ของฮีตเตอร์ที่อยู่ในตัว O2 sensor ส่วนสายที่มีขนาดเล็กจะเป็นสายสัญญาณ และตัวโครง(Body)จะเป็นกราวด์
    * สายไฟที่ออกมาจาก O2 sensor มี 4 เส้น โดยสายที่มีขนาดสองเส้นจะเป็นสายไฟและสายกราวด์ของฮีตเตอร์ที่อยู่ในตัว O2 sensor ส่วนสายที่เหลืออีก 2 เส้นจะเป็นสายสัญญาณกับสายกราวด์

ในการหาหน้าที่ของสายแต่ละเส้น ต้องปิดสวิทช์กุญแจไว้ก่อน สำหรับ O2 sensor ที่มีสาย 3 เส้นหรือ 4 เส้น มีวิธีการตรวจวัดดังนี้

   1. ถอดข้อต่อสาย(คอนเน็กเตอร์)ของO2 sensor ออกจากระบบไฟในรถยนต์ ปรับมัลติมิเตอร์ไปที่ย่านวัดแรงดันไฟตรง(D.C VOLT)ที่ค่าแรงดันเต็มสเกลไม่น้อยกว่า 15 โวลท์
   2. เปิดสวิทช์กุญแจ แล้วนำหัววัดของมัลติมิเตอร์วัดหาสายไฟ 2 เส้นที่มีแรงดันไฟฟ้า 12 โวลท์ สองสายนี้คือสายไฟเลี้ยงและกราวด์ของฮีตเตอร์
   3. ปิดสวิทช์กุญแจ แล้วต่อข้อต่อสาย(คอนเน็กเตอร์)ของO2 sensor เข้าที่เดิม สายไฟ 2 เส้นที่เหลือจะเป็นสายสัญญาณและสายกราวด์
   4.ปอกฉนวนหุ้มสายไฟทั้ง 2 เส้นออกยาวประมาณ 1 ซ.ม.(ในขั้นตอนนี้ห้ามตัดสายให้ขาดออกจากกัน) ระวังการลัดวงจร อย่าให้สายทั้ง 2 เส้นนี้แตะกันเองหรือแตะกับตัวถัง
    นำหัววัดของมัลติมิเตอร์ต่อเข้ากับสายไฟทั้ง 2 เส้น สตาร์ทเครื่องยนต์และอ่านค่าที่มิเตอร์วัดได้ เมื่อเครื่องยนต์ร้อนถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว ค่าที่วัดได้จะแกว่งอยู่ระหว่าง 0 โวลท์ กับ 1 โวลท์ ถ้าค่าที่อ่านได้เป็นค่าลบ ก็ให้สลับสายวัดของมิเตอร์ ค่าที่อ่านได้จะเป็นค่าบวก สายไฟที่ต่อกับสายมิเตอร์สีดำ จะเป็นสายกราวด์ ส่วนสายไฟที่ต่อกับสายมิเตอร์สีแดง จะเป็นสายสัญญาณ

 อี-เพาเวอร์ 656/7 หมู่ 4 เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520 Tel :081-3377908

เครดิตจาก http://www.thaiblogonline.com/red07.blog?PostID=8711

ซ้ำต้องขออภัยครับ
 ย่องเบา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พฤษภาคม 2012 09:41:45 โดย thirachot » บันทึกการเข้า

sophon@101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178


You'll Never Walk Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2012 09:35:30 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
best_joe
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


รถเก่า พอวิ่งได้ www.zapjareon.com


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2012 10:38:32 »

ความรู้ล้วน ๆ   คำนับ
บันทึกการเข้า

พลตรี มะโน ณ ลำตะคลอง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มกราคม 2013 15:27:18 »

good job !
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!