AE. Racing Club
13 พฤศจิกายน 2024 07:47:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 4 ฮอล์เครื่อง 4AGE 16V เอาเสื้อสูบลงเตรียมล้างถอดภายใน(ต่อ)  (อ่าน 18618 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มิถุนายน 2014 21:30:27 »



ดึงออกมาแล้วหามเข้าบ้าน


หามเสื้อเข้าบ้านละ


เอาแม่แรงค้ำเกียร์ไว้ด้วยกันยางแท่นเครื่องขาด



เห็นจะ จะ สภาพใช้จาราบีผิดประเภท จะเป็นแบบนี้



 ครับเรามาถึงใจกลางเรื่องแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้ที่ติดตามมาโดยตลอด งานนี้ไม่มีสปอนเซอร์เลย ก็เลย(ใครมีงบพร้อมก็ข้ามข้ันตอนนี้ไปได้เลย หรือจะอ่านเพื่อให้ออกอัตถะรถ ก็ดี) ต้องจัดงบประมาณ อย่างระมัดระวัง ว่ามีเงินเท่านี้ควรซื้ออะไรก่อนดี มีเงินเท่านี้ควรทำอะไรก่อนดี ครับการซื้อของ หรือการทำแต่ละอย่าง ถ้างบมีน้อยซื้อของมาแบบไม่จัดระเบียบในการทำ จะทำให้ขั้นตอนการฮอล์เครื่องต้องหยุดชะงักทันทีเพราะเงินหมด  ดังนั้น ให้คิดก่อนว่า
1จะทำอะไรต่อดี ในการฮอล์เครื่องเดือนนี้
2เงินที่ซื้อทำครั้งนี้พอไหม ถ้าไม่พอก็ซื้อมาเท่าที่ใช้ก่อน หรือคิดไปถึงเดือนหน้าว่าเราจะมีเงินออกมาอีกเท่าไร เอามารวมกันจะซื้ออะไรได้บ้าง
3จำเป็นต้องกูยืม ต่างๆนาๆ เพื่่อ จ่ายในสิ่งที่มีค่าใช้จ่ายจำนวนมากเช่น เข้าโรงกลึง หรือซื้ออะไหล่ที่มีราคาแพง หรือหายาก
4ถ้าจะเข้ากรุงเทพเพื่อซื้อ อะไหล่ กะเข้าครั้งเดียวทีเดียว ก็คิดว่าจะเอาอะไรดี ที่อะไหล่แถวบ้านเราไม่ค่อยมีขาย หรือมีแต่คุณภาพต่างกัน

ครับเรื่องเงินปวดหัวแต่ก็ ได้คิดอะไรหลายๆอย่าง ได้วางแผน





ถอดหวีคลัชออกครับ



มีใครสังเกตุเห็นอะไรบ้าง อิ อิ
.
.
.
ครับน๊อตครับน๊อตมีทั้งหัวเล็กหัวใหญ่ อิ อิ เนื่องจากครั้งก่อน ถอดผิดวิธีเลยขาด แล้วหาน๊อตไม่ได้  ไอ้ได้ก็น๊อตเหมือนกันทุกอย่างต่างตรงหัวน๊อต(ใหญ่) เลยจัดการใส่สลับกัน ตามรูปครับ ปัจจุบันก็ใส่อยู่ ปกติดี



ทำตำหนิไว้ด้วยกันใส่ผิดหน้า เพราะอีกหลายเดือนเลย




อย่าทำ....อย่าตอกแบบผมนะ หัวน๊อตเสียหมด(นิดเดียว) ให้เอาอะไรยันฟายวินเอาไว้ ตรงเดือยเหล็กที่ยึนออกมายันกับพื้น แล้วขันมันจะออก



ออกมาละ






จัดการถอดทุกๆส่วนที่ติดออกจากเสื้อสูบให้หมด

 วิธีเก็บชิ้นส่วนที่ถอดออกจากเสื้อสูบ คือ ใส่ถุงพาสติกหนาๆไว้ แล้วเราจะจำชิ้นส่วนที่เราถอดออกได้อย่างไร เออ มันเป็นคำถามในหัวของผม เพราะมันใช้เวลาในการเก็บนานกว่าจะเอาออกมาประกอบ
ผมเลยนึกได้วิธีนึง คือ  ถ้าเราถอดน๊อตข้างเครื่องตรงกรองน้ำมันเครื่อง ให้เราถอดน๊อตออกจากเสื้อสูบให้หมดในแถบนั้นแล้วใส่ถุงไว้ พร้อมกับกระเปาแรงดันน้ำมันเครื่องที่นี้เราก็รู้แล้วว่าแถบไหน ต่อมาด้านหน้าเครื่อง ที่มีน็อต เอาไว้ก่อนรอ ถอดปั๊มน้ำมันเครื่องก่อนแล้วค่อยใส่ถุงรวมกัน ส่วนด้านท้ายเครื่องก็รอถอดฝาซีลท้ายเครื่องก่อนแล้วค่อนใส่ในถุงรวมกัน  ทำแค่นี้ก็ไม่สับสนเรื่องน๊อตละ

ตะลึงพบสาเหตุแล้ว

เปิดกรองน้ำมันเครื่องก็พบเลย เศษชาฟร์ออกมาจากกรองเลย


ได้เวลาจับจ่ายซื้อของมาทำกันละ สิ่งที่ผมซื้อมาเตรียมไว้ที่ต้องใช้แน่ๆคืออะไหล่ส่วนที่เสีย กับ อะไหล่ในส่วนที่ต้องเปลี่ยน
1 ชุดประเก็นทั้งชุด (ต้องใช้แน่นอน)


เข้ากรุงเทพไปวรจักดิ เลย ชัว ผมซื้อชุดปะเก็นชุดใหญ่ที่ร้าน ส.ธนะชัยกลการ ราคา3750 บาท กับสายพานทามมิ่ง113ฟันราคา1340บาท
พกเงินไปหกพัน ได้ของเท่าที่จำเป็นมาสองอย่าง เลยรีบกลับกลัวเงินหมด เป็นเงินก้อนแรกด้วยทำโอทีได้  และสาเหตุที่ผมซื้อสายพานมาเพราะ เคยใช้สายพานร้านแถวบ้านใส่ได้ไม่เกิน80000 ก.ม เลยขาดแล้ว แถมตอนใส่มีเยื้องไปครึ่งฟันด้วย ใส่ยังไงก็ไม่ตรง ผิดกับสายพานที่ซื้อมาชุดนี้ แต่แปลกใจอยู่อย่างนึง มันใส่ถูงแพคมาเหมือนกันเลย ไม่เห็นถึงความแตกต่างกันเลย ยกเว้นราคา  ร้านแถวบ้านราคา950 บาทเอง


2 ข้อเหวี่ยง/ก้านสูบ/ลูกสูบ หรือแล้วแต่ใครเสียจุดไหนก็ว่ากันไป

ชุดนี้ผมไปร้าน จ่า ที่ราชบุรี ไปซื้อมือเปิดประตูด้านใน แต่ จ่าเสนอมาบอกว่ามีชุดนี้อยู่ เลยจับมาทั้งชุด(เป็นก้านซุป) ราคา3500บาท ลด 3000 บาทมีปั้มน้ำมันเครื่องให้ด้วยแต่ไม่ตรงรุ่น
เงิินไม่พอตอนนั้นเลยรอจนสิ้นเดือน ของยังอยู่เลยวิ่งไปเอา




มาถึงชุดนี้กันบ้าง เป็นชุดของเหลวต่างๆ เช่น
1 น้ำยาล้างเครื่องสูตรเชียงกง 280บาท ล้างดีมากเบาแรง ไม่กัดมือ ยาง/สายไฟ/สีรถ และล้างคราบน้ำมันเครื่องได้ดี
2 น้ำมันเครื่อง ป ต ท 480 บาท ยิ้งใช้ยิ้งใสแรงดันน้ำมันเครื่องลดลงมากถ้าใช้ขับต่อเนื่อง (ปกติใช้โมบิล1)
2 กรองน้ำมันเครื่อง 120 บาท
4 หัวเชื้อ 100บาท แถมเครื่อมดื่มชูกำลังมาด้วย  (หัวเชื้อผมเอาไว้หล่อลื่นส่วนต่างตอนประกอบเครื่องเพราะทิ้งเครื่องไว้นานกว่าจะเสร็จไม่จำเป็นต้องใช้ก้ได้)
5 น้ำมันดีเชล 10ลิตร 260บาท (เอามาล้างและเคลือบเครื่อง)
6เศษผ้า 1 กก 40 บาท

ยอดรวมทั้งหมดตั้งแต่ซื้อครั้งแรกเลย  รวม 9370 บาท ถ้วน  แต่ยังมีรายการซื้ออีกนะตามไปเรื่อยๆ




ซื้อของหมดเรียบร้อยแล้วเรามาทำกันต่อ
จัดการตอกที่ หัวลูกสูบ ทุกลูก สูบหนึ่งก็หนึ่งที่ สูบสองก็สองที ทำจนครบทั้งสื่สูบ เพื่ออ.. มาค จุด เอาไว้เพื่อว่าเราจะได้รู้ว่ามันเป็นของสูบไหนบ้างตอนใส่จะได้ไม่ใส่สลับกัน แต่ถ้าจะเปลี่ยนลูกเปลี่ยนก้านก็ไม่ต้องตอก มาค ข้ามไปได้เลย




จับเสื้อสูบคว้ำลง เพื่อจะเปิดก้นอ่าง ให้รองเสื้อสูบด้วยเก้าอี้ไม้ เพื่อไม่ให้ เสื้อสูบเสียหาย
จากนั้นถอดน๊อตออกให้หมด แล้วเอามีดที่ไม่ใช้แล้วแชะ ขอบก้นอ่างเพื่อเปิด ห้ามงัดเด็ดขาด ถ้างัดจนขอบอ่างงอผิดรูป ให้ใช้ค้อนตอกลงขอบก้นอ่างตอนเอาก้นอ่างออกมาแล้ว


เปิดก้นอ่างได้ละ ลุ้น สุดๆ




พบปัญหาที่เกิด ขึ้นเลื่อยๆ คือมีเศษ ชาฟร์ติดอยู่ก้นอ่างเต็มเลย


ทอง เรารวยแน่ๆ ร่อนแล้วเอาไปขายร้านทองดีกว่า ว่าแต่เค้าจะรับไหมน้อ


นี้ปัญหาที่สอง เป็นสาเหตุหลักๆเลยที่ทำให้ต้องยกเครื่องลง สภาพดำสุดไหม้จนใช้ไม่ได้แน่นอนสภาพนี้ ตอนถอดน๊อตนะแน่นมากๆ มันติด


วิเคราะห์ไปวิเคราะห์มา พบปัญหาใหญ่มากๆ ที่ทำให้เครื่องตัวนี้จบลง(พัง)ไวขึ้นไปอีก  สังเกตุดีๆ


ตามหาชิ้นส่วนเจอที่ก้นอ่าง  มันคืออะไร ใครรู้บ้าง อิ อิ
.
.
.
มันก็คือวาวล์แรงดันน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่คือ ถ้าแรงดันน้ำมันเครื่องสูงไม่ว่าสาเหตุใดก็ตาม มันจะเปิดให้น้ำมันเครื่องลงไปที่ก้นอ่างโดยตรง
ที่นี้ถ้ามันหลุดละ น้ำมันเครื่องที่ปั้มได้ก็จะถูกพ่นออกทางนี้ โดยไม่ขึ้นไปเลี้ยงที่ฝาสูบและส่วนต่างๆเลย

จากการวิเคราะห์(คิด) 1ตอนฮอนเครื่องครั้งแรกผมก็ถอดออกมาล้าง แต่ก็ใส่แน่น นะ แต่อาจจะเป็นแน่นของเราแต่ไม่แน่ของมันก็ได้ มันเป็นแหวนเกือกม้าล๊อคเอาไว้
                        2มันอาจจะเกิดการอุดตันของท่อทางเดินน้ำมันในเครื่องด้วยเศษ ชาปร์ มันเลยดัน(ทำงาน)ตลอดจนมันหลุดออก




 ครับวันนี้เป้นวันหยุดโรงงานครับ อาทิตย์โรงงานหยุดให้สองวัน ผมว่าจะมาลงข้อมุลเพื่ม แต่ติดปัญหาที่บ้านหลายอย่าง บวกกับเข้ากะดึกด้วยกลัวเขียนอะไรผิดๆถูกๆ ช่วงนี้เครียดเรื่องเด้กข้างบ้านไม่ถูกกันมันขายยาแล้วเอาพวกมาดักผมระหว่างไปทำงาน เลยไม่มีเวลาเขียนกระทู้ และบวกกับทำกล้องวงจรปิดที่บ้านด้วย เอาไว้ดุราดราวความเคื่อนไหวข้างบ้านเพื่อความปลดภัย

ผมใช้กล้องแวปแคม ถูกๆสองสามร้อย ต่อกับสาย USB ยาวสิบห้าเมตร กับโปรแกรม Actve WebCam ผลที่ได้คุ้มครับ ถูกดี กล้องที้งไว้สี่ปีเอามาปัดฝุ่นใช้ โชคดียังไม่เสีย


มาเข้าเรื่องรถกันเลยครับ

ความเดิมตอนที่แล้วเราถอดก้นอ่างเจอจุดเสียต่างๆเพื่อมขึ้นครับต่อไปเราก็มาถอด


ถอดฝักบัวออกครับ  




ถอดปั้มน้ำมันเครื่องครับ ตอนถอดระวังปะเก็นด้วยเพื่อถอดออกมาได้สภาพดีเอามาทำความสะอาด เอาสก๊อไบร์ขัดใช้ได้อีก




ถอดหลังเครื่องด้วย(เรียกไม่ถูก)




เอาปะแจขันถอดก้านสูบออกทุกก้าน ถอดออกก้านนึงก็เอามาตอกทำตำหนิที่ก้านสูบไว้เพื่อที่ตอนใส่จะได้ว่าเป็นก้านที่เท่าไรอยู่ในตำแหน่งไหน กรณีเปลี่ยนก้านสูบก็ไม่ต้องตอกข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย




สภาพนี้และการใช้งานแบบนี้(ฝืนใช้)ไม่บอกก็รู้ว่ามันห่อตัวแน่นอนเพราะความร้อนและแรงกระแทก


ครับต่อมาเรามาถอดข้อเหวี่ยงออกกันนะครับ โดยการขันปะกับเมนเสื้อสูบออกเรี่มจากตรงกลางก่อน แล้วไล่ ซ้ายหรือขวา ตามคู่มือการซ่อม


ครับทุกอย่างออกหมดแล้ว เราก็มาขูดเอากาวปะเก็นก้นอ่างออก แคละขี้ดินที่ติดอยู่ตามเสื้อสูบออกด้วยถ้ามีเยอะ ให้เอาน้ำป่าวล้างก่อนรอบนึงได้
สภาพตอนที่ชำเหละและล้าง เหมือนกำลังผ่าท้องหมูเลย มันมีทั้งน้ำมัน(เปรียบเหมือนเลือด) ก้าน+ข้อเหวี่ยง(เปรียบเหมือนตับไตไส้พุง) เสื้อสูบ(เปรียบเหมือนตัวหมู) 555ทำไปคิดไป


จากนั้นนำของเหลวที่เตรียมซื้อไว้ก่อนหน้านั้น มาเท ผสมกัน ของเหลวก็คือ น้ำมันดีเซลกับน้ำมันเชียงกง ที่เลือกใช้น้ำมันดีเซลก็เพราะมันระเหยช้า ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่กัดมือ ราคาถูก ล้างสะอาด และเคลือบเครื่องไปในตัวโดยที่ไม่ต้องใส่น้ำมันเครื่องเลย เค็ดไม่ลับจะบอกให้ น๊อตหรือโลหะที่เป้นสนิมนำไปแช่ในน้ำมันดีเซลซักหนึ่งอาทิตย์ จะออกมาเหมือนใหม่เลย ลองมาแล้วขอบอก


เทลาดทิ้งไว้ซักพักครับ คอยวิดใส่ด้วย


เฮ่อ...มาล้างกันเลย สก๊อดไบร์ยี่สิบบาท เอามาขัดทุกส่วนที่ขัดได้ ภายในผมเลอะไม่เท่าไรเพราะก่อนหน้านั้นก็ถอดฮอล์มาครั้งนึงแล้ว ครั้งนี้เลยไม่เหนื่อย




ครับล้างให้หมดทั้งภายนอกและภายใน  จากภาพให้ถอดน๊อดหัวจมออกด้วยเพื่อจะล้างทางเดินน้ำมันเครื่องเผื่อเศษ ชาปร์ค้างอยู่ภายใน เห็นในเวปหลายๆเวปไม่เคยบอกในจุดนี้เลย หรือเค้าไม่รู้ก้ไม่รู้ครับ
ช่างก็ไม่เคยบอก จุดนี้สำคัญมากๆครับถ้าไม่สะอาดก็ประกอบมาใช้งานพังอีก และที่สำคัญอีกให้ถอดตัวหัวฉีดน้ำมันเครื่องออกมาล้างด้วย (ในภาพไม่มี)




เอาลมแรงๆเป่าทุกรู หรือกาใส่น้ำยาล้างช่วยเป่ายิ่งดี


เสร้จแล้วเอามาเคลือบน้ำมันดีเซล แล้วตากแดดไว้ รอท่อด อุ่ยไม่ใช่เนือหมู555



คิวต่อไปก้ข้อเหวี่ยงที่ซื้อมา จะล้างก่อนเข้าโรงกลึงก็ได้นะ หรือกลับมาล้างที่หลังก้ได้ แต่ผมล้างก่อนเลย


ตากแดดเช่นเคย


ลูกสุบกับก้านใช้เครื่องทุ่นแรง555 เครื่องอุนตร้าโซนิก ไม่ต้องขัดเลยดีของจริง พวกน๊อตฝาสูบเจอแบบนี้ไปเม็ดทรายและสิ่งสกปรกตามเกลียวออกหมด


ล้างเสร็จ ตกใจ ตอนซื้อลืมคิดไปเรื่องขนาดลูกสูบที่ซื้อมางานเข้าแน่เลย รีบเอาไมล์โครมิเตอร์มาจับดู  เฮ่อออ..โล่งอกเท่ากัน ไซร์สแตนดาด 81.39-81.42มิล ค่าการสึกหรอด้วยถือโอกาศวัดไปในตัวเลย

ค่าการสิกหรอของลูกสูบ
  81.39-81.42มิล โดยวัดจากชายกระโปรงลูกสุบ ถึง แหวนกวาดน้ำมัน(ล่าง)




จากนั้นก็มาวัดกระบอกสูบกันโดยเอาแหวนใหม่หรือที่จะใส่ มาสวมเข้าไปในกระบอกสูบแล้วเอาหัวลูกสูบกดลงไปให้ประมาณร่องแหวนกวาดน้ำมันสุดท้าย(ไม่ต้องกดมิดลูกเดี๋ยวถึงมดลูก)
ให้ทำกับแหวนทุกตัวยกเว้นแหวนสปริง และให้ทำกับทุกกระบอกสูบ เพื่อความแน่ใจ ค่าที่ได้ต้อง
 
ค่าวัดระยะห่างปากแหวน กับกระบอกสูบ

  แหวนตัวบน  อัด        0.25 - 0.47 มิล
  แหวนตัวล่าง อัด        0.20 - 0.42 มิล
  แหวนกวาดน้ำมัน       0.15 - 0.52 มิล


ครับเรามาดูก้าน ฝาลาย กับ ก้าซุปกันครับ เทียบกันจะๆ ซ้ายมือก้าน ซุป ขวามือก้านเดิมฝาลาย จะเห้นความแตกต่างกัน คือก้านซุป จะหนากว่าครับ


ครับความหนาได้แล้วเรามาดูความยาวกัน จากภาพ คือเท่ากันเป๊ะ


จากนั้นก็ตรวจและประกอบ รอใส่ พร้อมแข่ง 555ไม่รู้จะทนได้แค่ไหน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มิถุนายน 2014 23:33:14 โดย แอลกอฮอ40ดีกรี » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
okiix503
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 984


AE-92GTI - れるのでしょうか-


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2014 19:26:03 »

 สุดยอด ติดตามครับ
บันทึกการเข้า


กระทู้ขายของ92: http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43318.0
Superpak 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,194


" สงสัย ให้ถาม " อย่า... คิดไปเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2014 09:59:15 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

ข้ า ว มั น ไ ก่ & เ ตี๋ ย ว ไ ก่ ม ะ ร ะ   ลุ ง เ ล็ ก !!!
สมาชิก DORAEMONSTER 9X
กระทู้หาของ92 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=79623.msg1111987#msg1111987
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2014 15:27:50 »

รอภาคต่อครับ
บันทึกการเข้า
phanason
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2014 15:30:32 »

สุดยอดครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2014 13:45:38 »

สุดยอดครับ  สุดยอด


ครับผม
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
deklamrai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 มกราคม 2015 12:43:10 »

 ตรบมือ สุดยอดจิงๆ สู้ๆ
บันทึกการเข้า
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 10 มกราคม 2015 00:24:31 »

ตรบมือ สุดยอดจิงๆ สู้ๆ

 คำนับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!