ถอดแบ็ต รีเช็ตกล่องอีซียูดูก่อนครับ
แล้วต้องไปจูนแก๊ส กับน้ำมันใหม่ไหมครับ
ไม่ต้องนี่ครับ กล่องมัน Save ค่าที่ตั้งไว้อยู่แล้ว แค่ในช่วงแรก รอบอาจสูงบ้างนิดหน่อย แต่ว่า ใช้ไปซักพักกล่องจะปรับสู่สภาพเดิมเองครับ
เหมือนไปปลุกคนเพิ่มตื่นนอนอ่ะครับ ส่วนเรื่อง Vacuum ต่างๆ ลองดึงสายออกจากตัวเครื่องดูทีละจุดครับ สังเกตุง่ายๆเรื่อง Vacuum คือ
มันจะเป็นท่อยางต่างๆ ที่มาเข้าเซ็นเซอร์ที่ยึดติดไว้กับตัวถัง เช่นของผม 4AFE จะเช๊ค Vacuum ก็มีอยู่หลายๆจุด
เช่น MAP Senosor (Vacuum Sensor) ลองดึงดูว่า ดึงกับไม่ดึงมีผลต่างกันไหม ถ้ามีผล แสดงว่า ไม่เสีย แต่ถ้าดึงออกแล้ว ไม่มีอาการอะไรตอบสนอง
มีแววว่าจะเป็นไปได้ว่ามันเสียครับ (เสียที่สายหรือ Sensor ก็ว่ากันอีกที เช๊ครอยรั่วตามสายด้วยครับ เพราะ Vacuum ต้องใช้ลมดูด
สุญญากาศจากเครื่อง ถ้าสายปริแตก แรงดูดก็เปลี่ยนแน่นอน) ส่วนอีกทีนึง ถ้ามีอาการเหมือนเร่งไม่ต่อเนื่อง เหมือนย้ำคันเร่งถี่ๆ
ผมเคยเป็นจากอาการ
-วาล์วหายใจ >> ติดอยู่กับฝาครอบวาล์วและคอไอดี ถ้าเสียมันจะมีอาการรอบวูบๆ อยู่บ้าง (แต่ตัวนี้ไม่ใช่ Sensor ไฟฟ้า)
-MAP Sensor >> ติดอยู่กับฝาครอบ Intake ฝั่งขวาเครื่อง (มองจากหน้ารถ คือซ้ายมือ) ไอตัวนี้คอยวัด Load ถ้าเสียล่ะ กล่องสั่งงานไม่รู้เรื่องแน่ๆ
-ปะเก็นปีกผีเสื้อ >> ถ้าหลวม หรือไขไม่แน่น ปะเก็นประกบไม่ถูกจุด รอบสวิงแน่นอนครับ (ผมเคยไขเปลี่ยนหัวฉีด แล้วไขปะเก็นไม่แน่น อาการรู้เรื่องเลย)
และอีกหลายๆอย่างครับ ลองไล่เช๊คดูทีละจุดก่อน DIY เองน่าจะไม่ยากครับ ^__^
ขอให้หายไวไวครับผม ^___^