AE. Racing Club
24 กุมภาพันธ์ 2568 01:15:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ต้นกำเนิด เทคโนโลยี ถุงลมนิรภัย (AIR bag)  (อ่าน 1323 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
toyotanon
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2556 14:33:33 »



คงต้องย้อนไปเมื่อ 30 กว่าปีก่อน  รถยนต์ของเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S Class เป็นรุ่นแรก ที่ได้รับการติดตั้งระบบถุงลมนิรภัย จากโรงงาน ที่  Sindelfingen ประเทศเยอรมนี โดย บริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์  ได้ใช้เวลาพัฒนาค้นคว้าทดลองอยู่ถึง 13 ปี ด้วยกัน และถือเป็นก้าวใหม่ของความปลอดภัยในรถยนต์เลยก็ว่าได้
 
สถิติข้อมูลจากหน่วยงานจราจรเพื่อความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้ระบุไว้ว่า ถุงลมนิรภัยได้ปกป้องชีวิตของผู้ขับรถยนต์ได้ 28,000 กว่ารายในอเมริกา  และจนเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 1992  ถุงลมนิรภัยจึงกลายเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานของรถยนต์ นับตั้งแต่นั้นมา
ส่วนในเยอรมัน มีการบันทึกสถิติในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2010 เทียบกับ ครึ่งปีแรกของปี 2009 สามารถลดการเกิดการเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงลงได้จาก 1966 เป็น 1675 หรือ 15 % เลยทีเดียว
 
และเมื่อไม่นาน หน่วยงานจราจรเพื่อความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาวิจัย การทำงานของเข็มขัดนิรภัยและถุงลมนิรภัย และได้ข้อสรุปผลว่า คนที่ใช้ถุงลมนิรภัย+เข็มขัดนิรภัยเมื่อไปเปรียบเทียบกับคนไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โอกาสที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรงถึงขั้นเสียชิวิตได้ลดลงถึง 61 เปอร์เซ็นต์
 
นอกจากนี้ เมอร์เซเดสเบนซ์ ก็เป็นเจ้าแรก ที่คิดระบบความปลอดภัยต้นแบบต่างๆ เช่น
โปรแกรมการควบคุมทรงตัวอัตโนมัติ EPS (Electronic Stability Program)
ระบบ PRE- SAFE หรือเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่า การปกป้องก่อนเกิดอุบัติเหตุ โดยเริ่มติดตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2002
ระบบถุงลมด้านข้าง  เมอร์เซเดสเบนซ์ได้คิดค้นเติมเข้าไปอีก ระบบถุงลมนิรภัยป้องกันศีรษะ  ซึ่งผลสำรวจผลออกมาว่าความเสี่ยงต่อชีวิตลดลงกว่าครึ่งเลยทีเดียว 
ในปี1970 ได้เกิดมีคำถามถึงอันตรายที่เกิดขึ้นจากถุงลมนิรภัยกับผู้ใช้งาน จึงทำให้ค่ายรถหลายค่ายหยุดการพัฒนาถุงลมนิรภัย แต่ เมอร์เซเดสเบนซ์ ก็ยังคงพัฒนาอุปกรณ์นี้ต่อไป จนเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น และในปี 1980 รถยนต์ของค่ายเมอร์เซเดสเบนซ์ได้ประกาศใช้ถุงลมนิรภัยทุกรุ่นในสายการผลิต
และตั้งแต่นั้นก็มีการค้นคว้าสำรวจการใช้ถุงลมนิรภัยอยู่ตลอด และในปี 2009 หน่วยงานจราจรเพื่อความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา ได้พูดถึงการใช้ถุงลมนิรภัย สามารถช่วยชีวิต
 
คนขับได้ถึง  23,127 คน โดย 13,999 คนไม่ได้คาดเข็มนิรภัย และผู้โดยสารตอนหน้า 5,115 คน โดยเป็นผู้ไม่ได้คาดเข็มขัดถึง 2,883 คน และจากการสำรวจ ถุงลมนิรภัยจะทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อผู้ใช้คาดเข็มขัดนิรภัยควบคู่ไปด้วย

ข้อมูลจาก
ต้นกำเนิด เทคโนโลยี ถุงลมนิรภัย (AIR bag)
http://www.toyotanon.com/
บันทึกการเข้า

doraemonarak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,087



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2556 10:24:28 »

ป้องกันการกระแทกระหว่างร่างกาย กับตัวรถ
ถ้าสามารถยึดศีรษะได้ด้วย ก็จะช่วยให้ต้นคอไม่รับบาดเจ็บ
ประโยชน์ดีครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหล AE
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!