ล็อกคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง P (จอด) เพื่อความปลอดภัยตรงตำแหน่ง P จะมีการล็อก 2 ระบบ 2 ชั้น
1. ระบบแรกล็อกด้วยกลไก กดปุ่มที่หัวเกียร์เลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง P แล้วปล่อย กลไกจะล็อกตัวเอง การปลดล็อกตอนที่ดับเครื่องยนต์เราต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ และกดปุ่มสีแดงที่ข้างคันเกียร์พร้อมกัน จึงจะสามารถเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง P ไปยัง R ได้ อันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ มีใช้บ้างตอนที่เรารื้อวิทยุแล้วคันเกียร์มันเกะกะ หรือใช้ตอนที่ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์มันเสีย
2. ระบบที่สองล็อกด้วยไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ การปลดล็อกขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะเข้าเกียร์ให้รถวิ่งโดยเลื่อนคันเกียร์ออกจากตำแหน่ง P ไปยัง R ต้องทำ 2 อย่างคือ เหยียบเบรกและกดปุ่มที่หัวเกียร์จึงจะเข้าเกียร์ R ได้ นั่นก็คือระบบจะให้ความปลอดภัยไม่ให้เข้าเกียร์ได้โดยไร้สติ อันนี้ใช้ประจำทุกครั้งหลังการจอดรถโดยเกียร์ P
ปัญหาอาจจะเกิดกับใครบ้างคนที่เดิม เป็น M/T แล้วเปลี่ยนเป็น A/T ที่ช่างขี้เกียรต่อสายให้ครับเช่นผมเป็นต้น เวลาเข้า P ที่ไรต้อง ปลดล๊อกวิธีที่ 1 ทุกที รู้สึกรำคาญ และก็งงว่าทำไม เราทำแบบวิธีที่ 2 ไม่ได้ จึงเกิดเป็นประเด็น
หลักการเดินสาย มาจาก
http://www.autoshop101.com/forms/AT12.pdfShift lock control ECU ก็คือตัวนี้เอง มีอยู่แล้วใน คันเกียร จะเขียนว่า Computer shift lock control เรียกสะหรูเลย
ภาพให้เห็นชัดๆตัวสายไฟ
วิธีการต่อ
1.เส้นบนสุดไล่สายลงมา จะเป็นสีแดง คือไฟ ACC หรือไฟตำแหน่งกุญแจ On
2.เส้นกลางไล่สายลงมา จะเป็นสีดำ คือ G หรือ กราวด์ลงตัวถัง
3.เส้นล่างสุดไล่สายลงมา จะเป็นสีเหลือง คือ สายไฟเบรค 12+
วิธีการลักไก่ เหมือนช่างผม ทำมาให้ แต่จะปลดล๊อกได้บ้างไม่ได้บ้าง
จะเห็นสายสีฟ้า 2 เส้นด้านล่างเป็น แจ๊คเสียบอยู่ ตัดสายเลย แล้ว เอาเส้น 1 ลงกราวด์ และอีกเส้น ต่อกับไฟเบรค แค่นี้เอง
คงจะมีประโยชน์บางนะครับ แต่สำหรับผม ได้ประโยชน์มากเลย สบายขึ้นครับ
ต้องขอขอบคุณ อ้างอิงบางส่วนมาจาก
1. ซ่อมกล่อง ECU คอมพิวเตอร์ชิฟต์ล็อกคอนโทรลเกียร์ ตอนที่ 1 Computer Shift Lock Control Repair
http://netisak.lpru.ac.th/1jz/gear_ecu_1.html2.www.autoshop101.com/forms/AT12.pdf