เอิ่มลองเช็คงี้ดูครับเป็นขั้นเป็นตอนไปครับ
1 เช็คฟิวช์ไดร์ชาร์จก่อนครับที่ห้องเครื่องจะมีอยู่ตัวขาดหรือเปล่า
2.เช็คไฟตอนยังไม่สตาร์ทต้องไม่ต่ำกว่า 11.9v ต่ำกว่านี้แบตเริ่มเสื่อม
3.สตาร์ทแล้วเช็คไฟตอนยังไม่เปิดโหลด (โหลดในที่นี้คือไฟหน้า ไฟหรี่ วิทยุ ฯลฯ) วัดไฟต้องได้ประมาณ 13V - 14V ไม่เกิน 15V เกิน 15V ไดร์ชาร์จเสีย(ตัวควบคุมแรงดันเสีย) และต้องไม่ต่ำกว่า 12.5V ต่ำกว่านี้ไดร์ชาร์จไม่มีกำลังชาร์จไฟ
4.หากตรวจสอบแล้วได้ไฟปรกติไม่ต่ำกว่าหรือเกินกว่า (พูดง่าย ๆ ปรกติ) ให้ลองเช็ตสายไฟดูครับ
5.ต่อจากข้อ 4 ให้ดับเครื่องเอาโอมมิเตอร์วัดสายไฟโดย เช็คที่สายไฟเส้นใหญ่ ๆ ที่ต้องมีน๊อตยึดกับไดร์ชาร์จครับตรงนี้จะเป็ฯไฟตรงจากแบตเตอร์รี่ระวังอย่าให้ชีอตลงกราวด์ ตรงนี้ต้องมีไฟบวกจากแบตเตอร์รี่โดยตรงครับ (เอาหลอดไฟ 12V มาต่อตรงน๊อตที่ยึดสายไฟนี้แล้วอีกขาลงกราวด์ไฟต้องติดแม้ปิดสวิตช์กุญแจแล้วก็ตาม)
6.สายไฟเล้ก ๆ 3 สายตรงตูดไดร์ชาร์จนึกภาพตามน่ะครับขาบนสุดจะเรียกว่าขา L ขากลางเรียกว่าขา IG ขาลางสุดเรียกว่าขา S
ขา S จะมีไฟ + จากแบตผ่านฟิวช์ ขา IG ก็จะมีไฟ + ผ่านฟิวช์ผ่านสวิตช์ ขา L จะเป็นขาแสดงสถานะไฟชาร์จที่หน้าปัดครับ ถ้า งง สับสน฿ตาม Link นี้ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=116362.0ถูกผิดอย่างไรต้องขออภัยเป็นอย่างสูง (รถผมเคยมีอาการแบบนี้ครับถอดทำเองครับเพราะของผมแค่ถ่านหมดเลยไม่ค่อยชาร์จไฟ)