ของน้าสิทผมก็ว่ามันบางๆ นะ เพราะของผมเองจูนบาง (ดันอยากเน้นประหยัดกับ E85) สุดท้ายนอกจากหัวเทียนขาวแล้ว
วาล์วไอเสีย หัวลูกสูบก็ขาวเป็นคราบหินปูนขาวเกาะเลยครับ แต่หัวเทียนตั้งแต่ผมใช้มา NGK Platinum เบอร์ 6
ผมไม่เคยตั้งระยะเขี้ยวหัวเทียนเลย แต่วิ่งดีจริงๆ
เคยอ่านอยู่ในเรื่องของการตั้งเขี้ยวนะครับ
"เขี้ยวห่าง จะได้ประกายไฟที่จุดระเบิดแรง แต่ระบบไฟจุดระเบิด เช่นคอยด์ หรือการเดินทางของไฟฟ้าต้องแรงด้วย
ไม่เช่นนั้นมันจะโดดข้ามเขี้ยวไม่ได้ กลายเป็นหัวเทียนบอดไป"
"เขี้ยวชิด จะได้ประกายไฟที่น้อยกว่า เขี้ยวห่าง แต่มีข้อดีคือ ไม่ต้องอาศัยคอยด์แรงดันสูง หรือ สายหัวเทียนความต้านต่ำมาใช้
เพราะยังไงก็ไฟจากอุปกรณ์จุดระเบิดเดิมๆ ก็สามารถ โดดข้ามเขี้ยวได้อยู่แล้ว"
เป็นจริงประการใด ชี้แนะด้วยนะครับ
มาวันนี้ ดูเรื่องหัวฉีดที่ติดมากับเครื่อง 7a ตัวนี้ (เคยเปลี่ยนหัวฉีดยกชุดไปก่อนหน้านี้เพราะหัวฉีดพัง) มันเป็นสีเขียวอ่อน แต่จริงๆ แล้วเห็นว่า หัวฉีด 7a แท้ๆ จะต้องมีแดง จ่ายน้ำมันได้ 200cc/min
สรุปว่า หัวฉีดตอนนี้ น่าจะเป็นตัวที่จ่ายน้ำมันได้ 176cc/min ซึ่งไม่ใช่ของเครื่อง 7a แน่ๆ ทำให้ การจ่ายน้ำมัน บางไป ไอ้เราก็จูนแก็สตามค่าน้ำมัน แก็สก็เลยบางตามน้ำมัน
ก็เข้าใจผิดคิดว่าจูนปกติแล้วตามมาตรฐานไม่น่าบางแล้ว
สรุปว่า หัวฉีดที่ประจำการอยู่ ไม่ตรงรุ่น 7a ต้องเปลี่ยนหัวฉีดให้ได้สเปคก่อน จะได้ไม่เชื้อเพลิงบางอีก แล้วค่อยจูนแก็สใหม่อีกรอบ
ก็มานั่งคิดๆ ว่าเปลี่ยนหัวฉีดทั้งที ก็ 1NZ ไป ได้ตามสเปคเดิม หรือจะ 1j vvti ไปเลย จบๆ เติม e85 ไปเลย ดี