อาการนี้เป็นมานานยังครับ
หรือเพิ่งเป็น หรือเพิ่งติดก๊าซ
อาจเป็นไปได้ว่าระบบทำงานทั้ง 2 อย่างครับคือพอเปลี่ยนเป็นก๊าซแล้วน้ำมันยังทำงาน ทำให้เครื่องยนตร์ทำงานทั้ง 2 ระบบ แล้วอาการสตาร์ทติดยากน่าจะเพราะสาเหตุแรกคือทำงานทั้งน้ำมันและก๊าซครับ ทำให้มีก๊าซคาอยู่ + กับน้ำมันด้วยจึงเป็นเหตุให้สตาร์ทติดยาก
ผมขอเดาว่าน่าจะเป็นที่ทำงานพร้อมกัน 2 ระบบครับ
ผมก็คิดเหมือนกันเลย จะเช็กได้ไงครับว่าพอเราใช้แก๊สน้ำมันก็ทำงานด้วย
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ ปล ผมใช้กล่องหลอกหัวฉีดนะครับเกี่ยวกันป่าวม่ะรู้
ต้องลองฟังเสียงปั้มติ๊กดูครับ ของผมจะอยู่ตรงที่นั่งหลังแนะนำแบบนี้ครับ (หากที่เงียบ ๆ ทำน่ะครับ)
1.ลองฟังเสียงปั้มติ๊กทำงานตอนยังไม่สตาร์ทเครื่อง จะต้องได้ยินเสียงปั้มติ๊กทำงาน (บิดกุญแจ ON )
2.ให้สตาร์ทน้ำมันก่อนแล้วลองฟังเสียงปั้มติ๊ก (พยายามจำและแยกเสียงปั้มติ๊กให้ออกครับ เพราะสตาร์ทเครื่องจะมีเสียงเครื่องรบกวน)
3.ให้เปลี่ยนใช้ก๊าซดูครับ แล้วฟังเสียงปั้มติ๊กดูว่ายังได้ยินอยู่ไหม ถ้าได้ยินแสดงว่าปั้มติ๊กทำงานร่วมด้วย
ฟังดูอาจจะยากแต่ผมคิดว่าปลอดภัยสุดล่ะ (แรก ๆ รถผมก็เป็นเลยตัดต่อระบบใหม่)
หรือใช้อีกวิธีแต่ไม่ค่อยแนะนำครับ นั้นคือหาประแจเบอร์ 17 เตรียมไว้ สตาร์ทเครื่องแล้วใช้ก๊าซครับ แล้วให้ใช้ประแจคลายท่อน้ำมันเชื้องเพลิงที่วิ่งเข้าหัวฉีดครับ โดยปรกติหากใช้ก๊าซแล้วสายน้ำมันเชื้อเพลิงต้องไม่มีแรงดันน้ำมันมาครับ แต่อาจมีซึม ๆ นิดหน่อยแต่ต้องไม่มีน้ำมันพุ่งออกมาครับ หากมีน้ำมันพุ่งออกมาก็แสดงว่าปั้มติ๊กทำงาน
***** วิธีที่สองต้องระมัดระวังเรื่องประกายไฟด้วยน่ะครับเพราะน้ำมันเบนซิลติดไฟง่าย ***********