12 ธันวาคม 2024 14:32:23
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน (อ่าน 16740 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
somkid.tada
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
ชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็คืนเขาไป
หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
เมื่อ:
25 กุมภาพันธ์ 2008 23:47:30 »
Autronic ,Italy
ลักษณะโดยทั่วไป
เป็นระบบหัวฉีดแบบอิสระ( Individual Sequential Injection System) มีมาตรฐาน ISO 9001:2000 และ TUV,Italy ซึ่งน้อยบริษัทจะได้รับมาตรฐานนี้เป็นต้นแบบ
ระบบที่ใช้ระบบ Vaporizer แทนหม้อต้ม Regulator แบบเดิม ใช้ระบบ
หัวฉีดแยกอิสระทำให้มีประสิทธิภาพในการจ่ายก๊าซได้รวดเร็วและไม่เสียเวลาในการเดินทางของก๊าซ ไม่ต้องการ Calibration หรือ ชดเชยเวลาในการจ่ายก๊าซ
หัวฉีดออกแบบพิเศษเฉพาะ มีความทนทานและเงียบที่สุด
เนื่องจากไม่ต้องการสัญญานวัดรอบและ ECU มีความสามารถสูงจึงทำให้ Autronic สามารถใช้กับรถยนต์ได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทั้งเครื่องยนต์กำลังสูงพิเศษ ( High Power เช่น เครื่องยนต์ Turbo หรือ เครื่องยนต์ในรถตำรวจ Police Engine Version ) และรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดได้
จุดเด่น
ECU มีความสามารถสูงที่สุดในตลาดระบบหัวฉีดวันนี้ การตอบสนองทำได้ดีมาก รวดเร็วและแรงที่สุด การทำ Automatic Calibration ทำได้รวดเร็วไม่ยุ่งยากใช้เวลาในการ Tune เพียง 1-2 นาทีเท่านั้น
Autronic เป็นผู้เจ้าของเทคโนโลยี่ เป็นผู้ออกแบบและผลิต ECU พร้อม software ( Mistral II) เองทั้งหมด โดยใช้เทคโนโลยี่ (SMD : Surface Mount Device) และส่งขายให้กับยี่ห้ออืนอีกมากมาย
ไม่มีหม้อต้ม แต่ใช้ระบบ Vaporizer แทน ระบบเดิม ทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ในห้องเครื่อง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีห้องเครื่องแน่นมากไม่ต้องการสัญญานวัดรอบ ( RPM Sensor )
ไม่ต้องการ Map Sensor ( หากไม่ต้องการ Automatic Change over switch)
ไม่ต้องการสัญญาน O2 Sensor ไม่ต้องการสัญญานใดจากเครื่องยนต์
การติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องการสายสัญญานมากมาย
จุดด้อย
ราคาสูง
จะใส่รูปให้ดู ใส่ยังไงหว่า!!!
บันทึกการเข้า
=จุดหมายของชีวิตคืออะไร เกิดมาชาตินี้ควรทำอะไร ทำไมต้องเกิดมา และผมได้พบแล้ว! มีคนให้คำตอบผมได้แล้ว=
somkid.tada
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
ชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็คืนเขาไป
Re: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
ตอบ #1 เมื่อ:
25 กุมภาพันธ์ 2008 23:49:08 »
Autogas ,Italy ( ใช้ชื่อการค้าว่า Eazyjet)
ลักษณะโดยทั่วไป
เหมือน Autronic ทุกประการ
เหมือน Mistral II ของ Autronic และ Eazyjet แต่มีความแตกต่างที่ระบบ Regulator ที่ใช้เป็น แบบเดิม แทนที่จะใช้แบบ Vaporizer เพื่อเป็นการลดต้นทุน
จุดเด่น
เหมือน Autronic ทุกประการ
ราคาต่ำลงมาก แต่ยังสูงกว่า Voltran, Turkey
จุดด้อย
ราคาสูง
นำ Regulator แบบเดิมมาใช้ ทำให้เปลืองเนื้อที่ และไม่ทนทานเท่าระบบ Vaporizer
หมายเหตุ
1) สินค้าทุกตัว คือ เหมือนกับของ Autronic ทุกประการ เพราะ เป็นคนทำการตลาดให้กับยี่ห้อของตัวเอง ( Build own Brand )คือ Eazyjet แต่ที่แตกต่างสำคัญคือ ที่มาของบริษัท Autogas ,Italy ก็คือบริษัทในเครือของบริษัท BEDINI, Italy ที่แยกออกมาทำตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และมีความสัมพันธ์อันดีกับ Autronic ซึงเป็นผู้ผลิต ECU และเป็นผู้พัฒนา Software รายใหญ่ในอิตาลีนั่นเอง
2) Autogas มีผลงานการขายสินค้าในต่างประเทศดี เป็นที่รู้จักมากกว่า Autronic เสียอีกเพราะตัวสินค้าดี ทำการตลาดเก่ง แต่สินค้าก็คือ Autronic ครับ และที่สำคัญราคาเท่ากันกับ Autronic อีกด้วย
บันทึกการเข้า
=จุดหมายของชีวิตคืออะไร เกิดมาชาตินี้ควรทำอะไร ทำไมต้องเกิดมา และผมได้พบแล้ว! มีคนให้คำตอบผมได้แล้ว=
somkid.tada
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
ชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็คืนเขาไป
Re: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
ตอบ #2 เมื่อ:
25 กุมภาพันธ์ 2008 23:50:15 »
VanMeenen , Belguim
ลักษณะโดยทั่วไป
เป็นระบบหัวฉีดแบบราง ( Common Rail system ) การออกแบบเหมือนหรือคล้ายกับสินค้าระบบหัวฉีดแบบรางทั้งหมด เช่น BRC, Tatarini , Landirenzo , Emmegas ,OMVL แต่แตกต่างกันหน้าตา อุปกรณ์บางตัวและที่ Software บ้างเล็กน้อยเท่านั้น จะสังเกตุได้จากรูปร่างของ ECU จะเหมือนกันทั้งหมด ระบบไฟฟ้าอิเลคโทรนิคส์ทั้งหมดจะมาจาก AEB เกือบทั้งหมด
จุดเด่น
ราคาปานกลาง การทำงานดีถึงดีมาก แข็งแรง ทนทาน อะไหล่หาง่าย สามารถหาอะไหล่ทดแทนได้ง่ายรับประกัน 12 เดือน หรือ 100,000 กม
จุดด้อย
ECU จะตอบสนองช้ากว่า ไม่สามารถเปลี่ยนก๊าซ ? น้ำมัน( Change Over switch) ได้รวดเร็วเท่าระบบใหม่ และต้องการสัญญานวัดรอบ ( RPM Sensor) และ Map Sensor ในการทำงานประมวลผล หรือบางครั้งต้องการ สัญญาน o2 sensor ด้วย ไม่สามารถใช้กับรถยนต์ ที่หาสัญญานวัดรอบไม่ได้ หรือเครื่องยนต์ Turbo , High Performance Engine ได้โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่เช่น Ford Escape ,Land Rover Freelander, Audi A6 เป็นต้น
การติดตั้งและการทำ Automatic calibration ทำได้ยุ่งยากกว่า
Regulator เป็น Design เก่า มักจะมีปัญหามีเสียงดัง จ่ายก๊าซไม่สม่ำเสมอ อายุการใช้งานสั้นกว่าระบบใหม่ และต้องปรับแรงดันเอง
บันทึกการเข้า
=จุดหมายของชีวิตคืออะไร เกิดมาชาตินี้ควรทำอะไร ทำไมต้องเกิดมา และผมได้พบแล้ว! มีคนให้คำตอบผมได้แล้ว=
somkid.tada
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 116
ชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็คืนเขาไป
Re: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
ตอบ #3 เมื่อ:
25 กุมภาพันธ์ 2008 23:57:24 »
เทคโนโลยีอัจฉริยะของระบบหัวฉีด OMEGAS - LANDI RENZO (อันนี้ของ Energy-Reform)
OVERVIEW
ระบบหัวฉีด LPG OMEGAS ของ LANDI RENZO เป็นระบบหัวฉีดอัจฉริยะสมบูรณ์แบบที่สุดและมีความทนทานดีเยี่ยม ต่อสภาพการใช้งานทุกรูปแบบ ระบบ OMEGAS จะนำสัญญาณจาก Sensor ต่าง ๆ ที่สำคัญของเครื่องยนต์ และระบบแก๊ส (เช่น Petrol Injection, Gas Injection , RPM, MAP, Engine Temperature, Gas Temperature, Gas pressure) มาประมวลผลและกำหนดการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สได้อย่างเม่นยำ และมีประสิทธิภาพ แม้ในสภาวะเครื่องยนต์รอบจัดที่ความเร็วสูง ระบบหัวฉีดแก๊สยังคงรักษาแรงบิด (Torque) และกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม ทัดเทียมกับระบบเชื้อเพลิงน้ำมันเดิมของรถยนต์ ผลลัพธ์ที่ได้ในการขับขี่ระบบ OMEGAS จึงเป็นที่น่าพึ่งพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้การยอมรับจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั่วโลก ที่เจาะจงเลือกใช้แต่เฉพาะระบบหัวฉีด LPG OMEGAS ของ LANDI RENZO เป็นอุปกรณ์แก๊ส OEM ที่ใช้ติดตั้งใน line การผลิตใน โรงงานรถยนต์ รวมทั้งใช้เป็นอุปกรณ์ แก็ส สำหรับติดตั้งในรถยนต์ที่ผลิตใหม่จากโรงงานที่เป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิง 2 ระบบ (Bi-Fuel Energy System) คือ แก๊ส LPG หรือ CNG และ น้ำมัน
เหนือกว่าระบบหัวฉีดแบบธรรมดาด้วยคุณลักษณะเด่นหลายประการ
1. หัวฉีด (Injector Rail)
หัวฉีดมีอัตราการตอบสนองการสั่งการจาก ECU (Responsible Time) ฉับไวเพียง 1.7 Millisecond (1.7 เสี้ยววินาที) ซึ่งถือเป็น Responsible Time ของระบบหัวฉีดแก๊สที่มีระยะเวลาที่สั้นที่สุด จากการออกแบบหัวฉีดที่ดี ทำให้สามารถเปิด-ปิดวาวล์ได้อย่างเสถียรและฉับไวและฉีดแก๊สด้วยความเร็วสูง(Sonic Speed - ความไวเสียง) ผลลัพธ์ที่ได้ คือ อัตราการเร่งของเครื่องยนต์สามารถตอบสนองได้ทันใจ ทัดเทียม หรือใกล้เคียงกับการขับขี่ด้วยระบบน้ำมันมากที่สุด
ตัวหัวฉีด มี sensor ตรวจวัดอุณหภูมิ และแรงดันแก๊ส (GAS ? Stage Pressure) ที่รางหัวฉีด ทำให้ระบบสามารถคำนวณการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สได้อย่างแม่นยำมีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงที่แท้จริงของเครื่องยนต์ Sensor นี้จะให้ข้อมูลที่สำคัญเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในกรณีที่เครื่องยนต์ระบบแก็สทำงานผิดปกติ
หัวฉีดทนทานเป็นเลิศ ผ่านการทดสอบ Endurance Test แล้ว มีอายุการใช้งานนานถึง 399,999 กิโลเมตร (ความเร็ว 120 กม./ชม ที่ วัดรอบ 3,000 รอบ/นาที)
2. หม้อลดแรงดัน (Pressure Regulator)
โครงสร้างทำจาก Aluminum Alloy แข็งแกร่ง ทนทาน ลดแรงดัน 2 ชั้น (Two-stages Pressure Reducer) สามารถควบคุมแรงดันพื้นฐานได้ 0.95 บาร์ ทำให้จ่ายแก๊สได้รวดเร็ว และเพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ เหนือกว่าหม้อลดแรงดันแบบธรรมดาทั่วไป ด้วยการออกแบบให้มีPressure Relief Valve ในตัว ช่วยรักษาแรงดันในระบบหัวฉีดก๊าซ และป้องกันการเกิด Over Pressure อันอาจทำให้ระบบหัวฉีดแก๊ส และเครื่องยนต์น็อคหรือเสียหายได้
3. กล่องสมองกลระบบหัวฉีดแก๊ส (ECU)
ด้วยความล้ำหน้าของเทคโนโลยีอัจฉริยะในระบบหัวฉีด OMEGAS กล่อง ECU ของ LANDI RENZO ได้ถูกออกแบบให้มีระบบ Self ? Diagnosis System ที่สามารถวิเคราะห์สาเหตุของข้อบกพร่อง (error) ที่เกิดขึ้นกับระบบและการติดตั้งชุดอุปกรณ์แก๊สในรถยนต์ได้อย่างละเอียดด้วยตัวเอง ช่วยให้ช่างเทคนิคสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เมื่อเครื่องยนต์ในระบบแก๊สทำงานผิดปกติ หรือเกิดปัญหาใดๆขึ้น ต่างจาก ECU บางประเภทที่ Copy สัญญาณโดยการจูนแบบอัตโนมัติได้เพียงอย่างเดียว
ระบบหัวฉีด OMEGAS จะนำค่า Parameters จาก Sensor ต่าง ๆ ของระบบแก๊ส และเครื่องยนต์มาประมวลผลโดยกล่อง ECU เพื่อปรับแก้การจ่ายแก๊ส ตามความต้องการเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ และที่สำคัญจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับไฟเครื่องยนต์แสดง (check engine shows) อันเนื่องมาจากการจ่ายแก๊สหนาหรือบางเกินไป เหมือนกับระบบหัวฉีดแก๊สแบบธรรมดาทั่วไป เพราะระบบหัวฉีดของ LANDI RENZO จะอ่านค่าอัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิง กับ อากาศ A/F (Air/Fuel meter) ของระบบน้ำมัน เพื่อนำมาปรับจูนเวลาการจ่ายแก๊ส ทำให้อัตราส่วนระหว่างเชื้อเพลิง กับอากาศ (A/F Raito) อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมไม่จ่ายแก๊สหนาเกินไป (rich) หรือบางเกินไป (lean) ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในระบบแก๊สดีเยี่ยม
กล่อง ECU เป็นแบบกันน้ำ (Water Proof) ป้องกันความชื้นสูง ตัวกล่องทำจากโลหะ Aluminum Alloy และซีลด้วย Silicone อย่างแน่นหนา สามารถติดตั้งไว้นอกห้องโดยสาร ( โดยติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ได้ ) ทำให้ไม่ต้องเจาะรูตัวถังรถยนต์เพิ่มเติมเพื่อเดินสายไฟ ซึ่งต่างจากกล่อง ECU ทำจากพลาสติก แบบไม่กันน้ำ ที่วงจรภายในอาจชำรุดหรือช๊อตได้ง่ายเมื่อถูกน้ำ หรือเกิดความชื้น และมีอายุการใช้งานสั้น
4. ออโต้สวิทช์ (Auto Switch Petrol/Gas)
นอกจากหน้าที่หลักของ Auto-Switch ในการเปิด ? ปิด ระบบแก๊ส - น้ำมัน และแสดงระดับแก๊สในถังแล้ว Auto-Switch ของ LANDI RENZO ยังมีระบบเตือนพิเศษ
Pro-Active Warning โดยส่งสัญญาณไฟกระพริบและเสียง Buzzer จากตัวสวิทซ์เตือนให้ผู้ขับขี่ทราบเมื่อในระบบแก๊สจุดใดจุดหนึ่งเกิดขัดข้องหรือมีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข หรือ Service เช่น หากท่อแก๊สรั่ว ทำให้แรงดันในระบบแก๊สเปลี่ยน ระบบ Self Diagnosis System จาก ECU จะวิเคราะห์ และ Switch จะส่งสัญญาณเตือนเป็นไฟ LED และเสียง Buzzer แสดงถึงความผิดปกติของระบบแก๊สและหากอาการขัดข้องดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อระบบและความปลอดภัย ECU และตัว switch จะยกเลิกระบบแก๊ส โดยอัตโนมัติแล้วสลับกลับมาใช้ระบบน้ำมันทันทีในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน
จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานต่อเนื่อง เครื่องยนต์ไม่ดับเวลาขับขี่บนท้องถนนเพื่อความปลอดภัย (เหตุการณ์เครื่องยนต์ในระบบแก็สดับในขณะขับขี่บนถนนจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับอุปกรณ์แก็สที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนได้)
5. โปรแกรมการจูน (PC Program Calibration)
เหนือกว่า ด้วยระบบ PC Diagnostics ที่แสดงค่า และสามารถบันทึกค่า Graph Data Real Time ของ RPM, Lambda, Petrol Injection, Gas Injection, Engine Temperature, Gas Pressure and Gas Temperature ที่ได้จากการทดสอบขับจูนบนถนน (Road Drive Calibration) เป็นเส้นกราฟเปรียบเทียบให้เห็นถึงการทำงานเครื่องยนต์ระบบน้ำมัน กับระบบแก๊ส ทำให้ช่างเทคนิคสามารถปรับจูนระบบแก๊สให้ทำงานใกล้เคียงกับเครื่องยนต์น้ำมันมากที่สุด
บันทึกการเข้า
=จุดหมายของชีวิตคืออะไร เกิดมาชาตินี้ควรทำอะไร ทำไมต้องเกิดมา และผมได้พบแล้ว! มีคนให้คำตอบผมได้แล้ว=
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,473
หล่อว่ะ................
Re: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
ตอบ #4 เมื่อ:
26 กุมภาพันธ์ 2008 16:49:49 »
ดีจังครับ
บันทึกการเข้า
artjar
บุคคลทั่วไป
Re: หัวฉีดแก๊ส Autronic จากอิตาลี่ มีข้อดี ข้อด้วยอย่างไรมาดูกัน
«
ตอบ #5 เมื่อ:
27 กุมภาพันธ์ 2008 08:13:33 »
ข้อมูลดีมากๆ คับ...
กำลังหาข้อมูลแก๊สหัวฉีดอยู่เลย...
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...