เรื่องการตรวจเช็คหัวเทียนที่ระยะ 1หมื่น กม. หลายท่านคงทราบกันอยู่แล้วแต่ รู้ไหมว่าการเลือกใช้หัวเทียนนั้นมีผลต่อรถยนต์ของเรา วันนี้จะมาพูดถึงหัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น ถ้าเลือกใช้ผิดจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ และทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์
-หัวเทียนร้อน ที่ชื่อว่าหัวเทียนร้อนเพราะว่าการระบายความร้อนช้า ซึ่งหัวเทียนจะได้ความร้อนจากการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ แล้วจะเกิดความร้อนสะสมอยู่ที่ตัวหัวเทียน ซึ่งรถที่เหมาะใช้หัวเทียนร้อนคือรถที่เครื่องยนต์ ที่ไม่ได้ผ่านการโมดิฟาย พูดง่ายๆคือ เครื่องเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไร เพราะอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ต่ำกว่าเครื่องยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายมา ขนาดเบอร์ของหัวเทียนคือ นับตั้งแต่ เบอร์ 7 ลงมา
-หัวเทียนเย็น คือ หัวเทียนที่ระบายความร้อนได้ดี และรวดเร็ว หัวเทียนเย็นจะเหมาะกับรถยนต์ที่เครื่องยนต์ผ่านการโมเครื่อง หรือ รถที่ใช้ความเร็วตลอด รอบจัด เบอร์หัวเทียน นับตั้งแต่เบอร์ 8 ขึ้นไป
แล้วมีคนถามว่าจะถ้าเอารถเครื่องที่ไม่โมมาใช้หัวเทียนเย็น กับเอารถที่เครื่องไปโมมาใช้หัวเทียนร้อนมันจะมีผลเสียนอกจากการทำงานของเครื่องยนต์ ก็อาจจะส่งผลให้หัวเทียนบอดได้อีกด้วย
http://www.toyotanon.com/article_detail.php?article_id=397ติดตามเราได้ที่
http://www.toyotanont.com/