AE. Racing Club
04 ธันวาคม 2024 22:35:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รายละเอียด สเปค และที่มาของ TURBO คับ  (อ่าน 37875 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 21:47:27 »

อ่านเหนื่อยหน่อยนะคับ คำนับ

ตามปกติเทอร์โบชาทเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งกับรถ ยนต์สแตนดาร์ดจะมีขนาดเล็ก สามารถสร้างกำลังและแรงบิดให้อยู่ในระดับที่บริษัทเค รื่องยนต์ออกแบบมาเท่านั้น หากเราต้องการเพิ่มกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ส ูงขึ้นอีก ย่อมต้องใช้เทอร์โบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการของเรา

ก่อน อื่นยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ทราบที่มาที่ไปของเ ทอร์โบที่ใช้โมดิฟายอยู่ในรถยนต์ทั้งเครื่องเบนซินแล ะดีเซล แต่ยังนิยมยกย่องเทอร์โบจาก สำนักแต่ญี่ปุ่นว่ายอดเยี่ยม ขณะที่ดูถูกว่าเทอร์โบอื่นๆ เป็นเทอร์โบของเครื่องดีเซลบ้าง หรือรถ 10 ล้อ บ้าง ดังนั้น บริษัทฯ จึงอยากให้รายละเอียดที่ถูกต้องไว้พิจารณา เนื่องจากเทอร์โบโมดิฟายที่ใช้กันอยู่ ตั้งแต่ 400-1,000 แรงม้า ต้องใช้ไปพัดไอดีขนาดใหญ่ ซึ่งทุกตัวล้วนมาจากเทอร์โบของเครื่องยนต์ดีเซลทั้งส ิ้น เพราะปริมาณการผลิตเทอร์โบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลใหญ ่มีจำนวนหลายล้านลูกต่อปี

ในขณะที่ปริมาณเทอร์โบโมดิฟายเครื่อง เบนซินทั่วโลกมี การซิ้อขายกันเพียงปีละไม่กี่พันลูก จึงต้องใช้ชิ้นส่วนจากเทอร์โบดีเซลมาใช้เพื่อลดต้นทุ น ยกเว้นโข่งไอเสียที่ต้องใช้ขนาดเล็กลง และแกนไอเสียก็ต้องใช้รุ่นที่เล็กลงเช่นกัน ดังนั้นเทอร์โบที่ใช้ในการโมดิฟายจะเป็นลักษณะลูกผสม หรือ Hybrid แทบทั้งสิ้น บริษัทฯ สามารถยกตัวอย่างและพิสูจน์ให้ดู ถ้าต้องการถึงที่มาที่ไปของเทอร์โบรุ่นต่างๆ จากสำนักแต่งดังนี้

1. เทอร์โบจาก Greddy หรือนั่นก็คือ เทอร์โบจาก Mitsubishi โดยรุ่น TD06-20G จะเป็นเทอร์โบที่อยู่ในรถบรรทุก Fuso เครื่องยนต์ 6D14T แต่ Mitsubishi เปลี่ยนโข่งจากเดิมที่เป็น Wastegate เบอร์ 10 cm2 เป็นโข่งไอเสียที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลอุตสาหก รรม ( ไม่มี Wastegate) เบอร์ 8 cm2 และ เบอร์ 10 cm2 แทน

เทอร์โบ TD06-25G จะเป็นเทอร์โบที่มาจาก TD07S ในรถบรรทุก Fuso เครื่องยนต์ 6D16T ยกเว้นมีการเปลี่ยนใบพัดไอเสียให้เล็กลง โดยใช้ขนาดเท่ากับ TD06-20G โดย Greddy เป็นผู้หล่อโข่งไอดีขึ้นมาเองในขณะที่โข่งหลังก็ยังเ ป็นเบอร์ 10 cm2 และเบอร์ 12 cm2 จากเทอร์โบ TD06

เทอร์โบ TD08 และ TD08H ของ Mitsubishi ก็คือ T88 และ T88H ของ Greddy ซึ่ง TD08 และ TD08H ก็ใช้อยู่ในเครื่องรถบรรทุก Fuso รุ่น 6D22T และเครื่องปั่นไฟ Mitsubishi นั่นเอง

ท่านสามารถสังเกตที่โข่งไอเสียของ T88 และ T88H ทุกตัวว่าจะมีเบอร์และเครี่องสุนัขยของ Mitsubishi ซึ่งตีค่าว่า DUC หรือเป็นชื่อย่อของ DUCTILE ซึ่งเป็นเกรดโลหะของโข่งไอเสียที่ใช้ในเครื่องด ีเซล ซึ่งทนความร้อนได้ไม่เกิน 700 องศาเซลเซียส หากใช้กับอุณหภูมิไอเสียสูงเป็นเวลานาน โข่งไอเสียจะเกิดการการขยายตัวและหดตัวจนเสียรู ป (Deform) หากท่านขับรถกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ จะสังเกตเห็นว่าหน้าแปลนเทอร์โบจะโก่งและรั่ว ทุกครั้งต้องกวดน็อตใหม่ทุกครั้ง ในขณะที่ผู้ผลิตเทอร์โบอื่นๆ แม้แต่เครื่องดีเซลยังใช้โข่งไอเสีย เกรดโลหะ High Silicon Ductile หรือ Ni-Resist ซึ่งจะทนความร้อนได้ไม่เกิน 910 องศาเซลเซียส และ 1000 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ดี

2. เทอร์โบจาก HKS จะใช้ใส้กลางเทอร์โบจาก Garrett ตั้งแต่รุ่น GT25-GT3540, T04Z, T51R KAI/SPL ซึ่ง HKS จัดหาโข่งไอดีและไอเสียมาเอง ซึ่งใบพัดใน KAI จะมาจาก Garrett รุ่น GT45 ที่ใช้ในรถบรรทุก ส่วนแกนไอเสีย เป็นของรุ่น TA45 ซึ่งใช้กันทั่วไปในเครื่องดีเซลอุตสาหกรรมและรถบรรทุ ก ส่วนใบพัด SPL จะมาจากใบพัด Garrett รุ่น TV71 ที่ใช้ในเครื่องเรือ Yanmar ในขณะที่ใบพัดทีเวิลดเทดฯ จำหน่ายเป็นรุ่นใหม่กว่า คือ TV75 ที่ใช้ในเครื่องเรือ Detroit Diesel ส่วนเทอร์โบ T5IR Ball Bearing ชุดลูกปืนก็นำมาจาก เทอร์โบ Gurrett รุ่น GT45 ซึ่งใช้ในรถบรรทุกนิสสัน ซึ่งหลายท่านที่เคยซื้อเทอร์โบ Ball Bearing รุ่นนี้จากเชียงกง ก็สามารถเปรียบเทียบชุดลูกปืนกันได้ว่าเหมือนกั น ปัจจุบันเทอร์โบ Garrett GT42BB ก็นำเทอร์โบจากรถนิสสันมาใช้เช่นกัน ซึ่งทุกท่านก็ทราบถึงสมรรถนะว่าเหมือนกัน เพราะเป็นเทอร์โบที่เหมือนกันยกเว้น โข่งไอเสีย

แต่สำหรับโบ GT25- GT3540BB เป็นเทอร์โบที่พัฒนามาจากเครือ่งยนต์เบนซิน SR20 ยกเว้นใบพัดไอดีและแกนไอเสีย ซึ่งต้องนำจากเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้เมื่อมีขนาดใหญ่ข ึ้นเรื่อยๆ

3. เทอร์โบจาก Sard หรือ Blitz ก็คือเทอร์โบจาก KKK เช่น รุ่น K27-3470MOJ ใบพัดก็นำมาจากเทอร์โบที่ใช้ในเครื่องเรือ MWM ส่วนแกนไอเสียก็ใช้ทั่วไปในเครื่องดีเซลอุตสาหก รรม

4. เทอร์โบจาก APEX และ Power Enterprise ก็คือเทอร์โบจาก IHI นั่นเอง โดย Apesc เป็นผู้จัดหาโข่งไอดีมาเอง






เทอร์โบโมดิฟาย สเต็ปต้นๆไม่เกิน 500 แรงม้า
Garrett T04S กันรุ่น 360 องศา
แรงม้าสูงสุด 275 แรงม้า
ขนาดโข่งไอเสีย A/R 0.63 (1ช่อง)
หรือ A/R 0.70 (2 ช่อง)
ขนาดใบพัด 58/76 มม.
ขนาดใบพัดไอเสีย 57/67 มม. หรือ 58/74 มม.
โข่งไอดี ปาก 2 ชั้น

Holset HX40
แรงม้าสูงสุด 300 แรงม้า
ขนาดโข่งไอเสีย เบอร์ 12 ( 2 ช่อง)ขนาดใบพัดไอดี 58/83 มม.
ขนาดใบพัดไอเสีย 60/69 มม. หรือ 64/76 มม.
โข่งไอดี ปาก 2 ชั้น

IHI RHF5HB (High Flow Ball Bearing)
Max Power 350 H.P.
Turbine Hsg P20 (Single)
Comp Wheel mm.
Turbine Wheel mm.

Garrett TB34 Journal Bearing
Max Power 350 H.P.
Turbine Housing Wastegate A/R 0.58
Comp Wheel 48/75 mm.
Turbine Wheel 49/57 mm.

Garrett GT2560R Ball Bearing
Max Power 350 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.64
Comp Wheel 51/71 mm.
Turbine Wheel 49/55 mm.

Garrett GT28R Ball Bearing
Max Power 370 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.64
Comp Wheel 52/76 mm.
Turbine Wheel 49/55 mm.

Garrett GT32 Journal Bearing
Max Power 420 H.P.
Turbine Housing Wastegate A/R 0.69 & 0.78 Twin
Comp Wheel 51/71 mm.
Turbine Wheel 57/60 mm.

Holset HX 35
Max Power 450 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.63 (Single)
A/R 0.70 (Twin)
Comp Wheel 54/83, 56/83, 58/83 mm.
Turbine Wheel 55/69 & 64/76 mm.
MWE Compressor Housing

KKK K26/27-3070 (K3T)
Max Power 450 H.P.
Turbine Hsg 6 cm2 , 8 cm2, 10 cm2 (Single)
Comp Wheel 53/76 mm.
Turbine Wheel 55/60 mm.
360 degree Thrust Bearing

Garrett GT30R Ball Bearing
Max Power 470 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.82
Comp Wheel 54/76 mm.
Turbine Wheel 55/60 mm.


เทอร์โบโมดิฟาย มากกว่า 500 แรงม้า
Garrett T04S Journal Bearing (360 degree thrust bearing)
Max Power 550 H.P.
Turbine Housing A/R 0.48, 0.58, 0.70, 0.84 Twin
Comp Wheel 58/76 mm. with Ported Shroud Compressor Hausing
Turbine Wheel 64/74 mm.

Holset HX 40
Max Power 600 H.P.
Turbine Hsg 12 cm2, 14 cm2, 16 cm2(Twin)
Comp Wheel 60/83 & 66/84 mm.
Turbine Wheel 60/69 & 64/76 mm.
MWE Compressor Housing

KKK K27/29-3470 (MOJ)
Max Power 600 H.P.
Turbine Hsg 9 & 11 cm2(Single)
Or A/R 0.70 & 0.84 (Twin)
Comp Wheel 60/87 mm.
Turbine Wheel 68/74 mm.
360 degree Thrust Bearing

Garrett GT3540 Ball Bearing
Max Power 600 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.82 & 1.06
Comp Wheel 60/82 mm.
Turbine Wheel 60/66 mm.

Holset HX 40R
Max Power 700 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.84, 1.00 (Twin)
Comp Wheel 66/84 mm.
Turbine Wheel 64/76 mm.
MWE Compressor Housing

Holset HX 50
Max Power 750 H.P.
Turbine Hsg 16 cm2(Twin)
Comp Wheel 66/100 mm.
Turbine Wheel 72/86 mm.
MWE Compressor Housing

Garrett T04R Journal Bearing (360 degree thrust bearing)
Max Power 700 H.P.
Turbine Housing A/R 0.48, 0.58, 0.70, 0.84, 1.00 Twin
Comp Wheel 66/84 mm.
Turbine Wheel 64/74 mm.

เทอร์โบโมดิฟาย มากกว่า 800 แรงม้า
Mitsubishi T88-34R
Max Power 850 H.P.
Turbine Hsg 16 cm2 & 19 cm2 (Twin)
Comp Wheel 70/95 mm.
Turbine Wheel 72/84 mm.
Recirculating Compressor Housing

Mitsubishi T88H-34R
Max Power 850 H.P.
Turbine Hsg 22 cm2 (Twin)
Comp Wheel 70/95 mm.
Turbine Wheel 80/88 mm.
Recirculating Compressor Housing

Garrett T51R KAI Journal Bearing
Max Power 850 H.P.
Turbine Housing A/R 1.05 Twin
Comp Wheel 71/94 mm.
Turbine Wheel 72/86 mm.

Garrett GT42BB KAI Ball Bearing
Max Power 850 H.P.
Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
Comp Wheel 68/94 mm.
Turbine Wheel 76/84 mm.
Ported Shroud Compressor Housing

Holset HX 55
Max Power 900 H.P.
Turbine Hsg 16 cm2 & 19 cm2 (Twin)
Comp Wheel 71/100 mm.
Turbine Wheel 72/86 mm.
MWE Compressor Housing

Holset HX 45 Pro (Most Suitable for 4 cylinder 2.0-2.4 Litres)
Max Power 900 H.P.
Turbine Hsg A/R 0.70, 0.84, 1.00
Comp Wheel 66/100 & 71/100 mm.
Turbine Wheel 64/76 mm.
MWE Compressor Housing

Holset HX 55R
Max Power +1000 H.P.
Turbine Hsg 19 cm2 & 22 cm2(Twin)
Comp Wheel 77/102 mm.
Turbine Wheel 72/86 mm.

Garrett T51R SPL Journal Bearing
Max Power 1000 H.P.
Turbine Housing A/R 1.22 Twin
Comp Wheel 77/102 mm.
Turbine Wheel 72/86 mm.

GT45R Journal Bearing
Max Power 1000 H.P.
Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
Comp Wheel 76/102 mm.
Turbine Wheel 75/84 mm.
Ported Shroud Compressor Housing

Garrett GT42BB SPL Ball Bearing
Max Power +1000 H.P.
Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
Comp Wheel 77/102 mm.
Turbine Wheel 76/84 mm.
Ported Shroud Compressor Housing

***ที่มา บริษัท เวิล์ดเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด*** คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2010 19:49:21 โดย Put_LN.Z » บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 22:00:48 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 22:06:23 »

ยืมรถบรรทุกมาใช้หรอเนี่ย
บันทึกการเข้า

[บุคตนทั่วไป]<LN.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,995


*-*พกมาพันสาม*-*


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 23:01:59 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

vampire258
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 674



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 23:29:47 »

เยี่ยมครับ  เก็บๆๆๆ
บันทึกการเข้า

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 23:31:17 »

เอ๊................อ่านมาถึงตอนสุดท้าย เหมือนกับโฆษณาสินค้าซะงั้น 555555  อิอิ  อิอิ  อิอิ  ฮิฮิ


ปล.อ่านดูอีกที ไม่ใช่แค่ว่าเหมือนอ้ะ มันใช่เลย  ฮิฮิ  ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!  อ้อน  อ้อน
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010 23:35:45 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 20:28:59 »

UP คราฟฟฟ คำนับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
ae100ao
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 21:30:07 »

ข้อมูลสุดยอด
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 09:08:06 »

เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ แม้จะติดขายของไปนิด อย่างน้อยก็พึ่งรู้ว่ายี่ห้อนี้ความจิรงใครทำ

ขอบคุณนะครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 19:47:17 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
๒0วาล์วหวานเย็น
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332


ฝาขาว 20แรงไก่


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 20:14:10 »

แน่นจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 09:35:17 »

UP
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2010 11:27:11 »

ข้อมูลสุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!