เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นเถอะครับ
เครื่องยนต์แบบN/A จะดูดอากาศเข้าเครื่องโดยใช้การดูดของลูกสูบตอนที่เลื่อนลง
และใช้การเคลื่อนตัวออกของไอเสียเป็นตัวดึงอากาศเข้ามารอที่ฝาสูบ
intake charger ที่เขาทำออกมาขาย เป็นเหมือนการBypass อากาศเข้ามา
มันเหมือนเราเพิ่มขนาดของปากลิ้นเร่งขึ้น แต่ตัวมันไม่มีระบบอัดอากาศอยู่
ถึงจะต่ออย่างไร ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มแรงดันอากาศที่จะเข้าห้องเผาใหม่เพิ่มขึ้น
เมื่ออากาศมีแรงดันคงที่ ในจังหวะดูดจึงไม่ได้เปลี่ยนแปลงปริมาตรที่เครื่องยนต์ดูดได้
สรุปแบบฟันธง.... ติดหรือไม่เครื่องก็ดูดอากาศได้ในปริมาตรเท่าเดิมครับ
เพิ่มเติมให้ครับ
ติดเจ้าตัวนี้ผมยังยืนยันว่าอากาศเข้ากระบอกสูบเท่าเดิม
ในชุดท่อดูดอากาศของเครื่องยนต์หลายรุ่น จะมีอุปกรณ์ตรวจวัดอากาศอยู่
โดยต่ออยู่กระหว่างกรองอากาศกับปากลิ้นเร่ง บางรุ่นเป็นAir flow sensor บางรุ่นเป็นVaccum sensor
ซึ่งECU จะรับสัณญาณแล้วประมวลผลว่าอากาศเข้ามาเท่าไร จึงสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม
ซึ่งในการประมวลผลก็ใช้สัณญาณร่วมกับO2 Sensor และชุดSensorปากลิ้นเร่ง
การBypass อากาศเข้าไป โดยที่กล่องตรวจจับไม่ได้ กล่องจึงไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มให้
เลยส่งผลให้ส่วนผสมบาง รถเลยวิ่งดีขึ้น วิศวเกินที่ออกแบบเจ้าตัวนี้ออกมาหากินจึงใช้ช่องทางนี้
ทำออกมาขาย โดยบอกว่าใส่แล้ววิ่งดี ถูกครับวิ่งดีเพราะบางจัดแต่จะทำให้เครื่องยนต์ร้อนและพังในที่สุด
หากมองว่าวิธีการแบบนี้ได้ผลดี ทำใมวิศวกรไม่นำมาใช้กับเครื่องยนต์ที่ผลิตออกจากโรงงานละครับ
ลองสังเกตุสิ ไม่ว่าเครื่องยนต์ยี่ห้อใหนก็ไม่มีการBypass อากาศแบบนี้ เพราะมันควบคุมไม่ได้
ยิ่งเร่ง.... อากาศยิ่งเกินเข้ามามาก ส่วนผสมยิ่งบาง สุดท้ายลากยาวๆก็จะพัง
หากใครอยากจะทำเพื่อทดลอง ไม่ต้องซื้อครับ ผมแนะนำวิธืการทำให้
โดยเอาวาล์ว หรือก็อกน้ำขนาดเล็ก มาต่อเข้าที่ท่ออากาศหลังปากลิ้นเร่ง
เมื่อเปิดวาล์ว ก็เป็นการBypass อากาศเข้าเครื่องยนต์แล้วครับ ลงทุนไม่ถึงร้อยบาทด้วย
จะให้เข้ามากก็เปิดวาล์วมากขึ้น ...... แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้ว เพียงแต่มันไม่ดูดีแบบที่เขาทำขาย
แต่หากมองว่าแลกกัน ระหว่างเงินไม่ถึงร้อย กับเงินมากกว่าพันบาท ก็ลองคิดดูครับว่าควรซื้อใหม
แต่ไม่รับประกันเครื่องยนต์นะครับ เพราะผมบอกแล้วว่าวิธีการนี้ทำให้เครื่องยนต์เสียหาย
และหากเปิดอากาศเข้ามากเกินไป....... พังแน่นอนครับ