อาการ คล้ายๆ กับผมแฮะ... คือช่วงรอบเดินเบา AF จะไม่นิ่ง ผมเข้าใจว่า แรงดูดระหว่างตอนแอร์ติดกับแอร์ไม่ติดมันต่างกันน้อยมากไม่พอที่จะดูดไดอะแฟรมให้เปลี่ยนแปลงมีแค่แก๊สที่ออกผ่าน Idle เท่านั้น แต่ต้องการปริมาณแก๊สที่ต่างกัน มันเลย AF ไม่นิ่ง
รถผมตอนนี้ .. ช่วงแอร์ทำงานบางนิดหน่อย(ประมาณ O2 0.2V ไฟติด เขียวเหลือง) ช่วงแอร์ไม่ทำงานจะหนานิดหน่อย (0.6V ติดเหลืองแดง)
อ๋อ.... รถผม เวลา อยู่แถวชานเมือง.. ช่วงแอร์ทำงานจะอยุ่พอดี (0.4-0.5V ติดเหลือง) ถ้าวิ่งเข้ามาในเมือง จะหนาขึ้นนิดหน่อย..
ผมว่า ถ้าจะเอาให้ละเีอียดนี้.. คงต้อง เอา Notebook มาต่อ จูนนะครับ หรืออย่างน้อย ก็ต้องรู้ว่า ตอนนี้ Stepperเปิดปิดมากน้อยแค่ไหน ..
อย่างผม ติดตัว Monitor ไว้ ดูตลอด ว่า ตอนี้ Valve วิ่งไประดับไหน ... ไม่งั้น ก็ไม่รุ้ว่า ควรจะปรับไปไปทางไหนต่อ
อย่างที่ผมดูวันนี้ ... ตอนวิ่งบนทางด่วน ความเร็วคงที่ ... Stepper มันจะคงที่ .... ถ้า วันไหน จูนมาไม่ดี .. ความเร็วคงที่ แต่ stepper ก็จะิวิ่งขึ้นลงตลอด
ส่วนจังหวะจาก วิ่งช้าๆ ไปวิ่งเร็ว .. รถผม ก็มีจังหวะที่ แดง ซึ่งแค่เห็นแดง ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจูนมาหนาไป เสมอไป..
เพราะ .. รถผม ตอน Idle แก๊สมันบาง Stepper มันเปิดกว้างกว่า Optimize (สำหรับรถผมเปิดไป +25% เลย) จังหวะที่เริ่มกดคันเร่ง เริ่มดูดแก๊สออก .. มันเลยจะออกมาหนา แดง แว๊บหนึ่งทันที .. และจะเป็นช่วงที่ Stepper เริ่มวิ่งไปปิด แค่แว๊บเดียว ก็บจะกลับไป เขียว (Stepper วิ่งไปเกิน) แล้วกลับมาเหลือง... นอกจากเราจะวิ่งความเร็วคงที่นั้นแหละ .. Stepper ที่จะรักษา ให้อยู่ระดับ เหลือง โดยอาจจะไม่มีเขียว-แดง เลย
ตรงนี้นอกจากคนจูนจะต้องรู้วิธีการจูนแล้ว... อาจจะต้องรู้พฤติกรรม ของคนขับด้วย.. ว่าชอบขับแบบไหน .. ชอบวิ่งรอบต่ำรอบสูง กระทืบหนักหรือเปล่า .. ถึงจะจูนได้พอดี
อ๋อ...... ผมเห็น รถผมตอนวิ่งน้ำมัน มันก็ไม่นิ่งนะ ..... ตอนเดินเบา ก็... มาเบา (0.2-0.3 V) มีแกว่งเยอะ.... ตอนวิ่ง ตอนส่งออกตัว ก็มีบางมีหนาเหมือนกัน... แต่ ถ้าวิ่งนิ่งๆ AF ก็จะออกมานิ้งๆ
ผมเลยพยายามจูนให้ Idle บางนิดหน่อย .. เหมือนตอนที่ วัดได้ตอนวิ่งน้ำมัน .. ไม่กินแก๊ส ไม่มีกลิ่งแก๊ส
และ ... ถ้า Idle หนามาก .. ผมเคยเจอปัญหา Stepper วิ่งไปปิดมากเกินไป .. ตอนออกตัว จะวิ่งไม่ออกหรือถ้าหนักมากๆแค่เร่ิงเครื่องเปล่าๆยังไม่ขึ้นหรือดับไปเลย เพราะดูดแก๊สไม่มารอบก็ไม่ขึ้นแรงดูดก็ไม่มี.. ทำอะไรก็ไม่ได้ .. ต้องไปถอด Stepper มาง้าง Valve ออก แล้ววิ่งโดยถอดสาย Lamda ไป ใช้ Notebook Reset ค่าใหม่
แถมอีกอย่าง.... ผมพึ่งเปลี่ยน หม้อต้มใหม่ โดยไปเปลี่ยนอีกร้าน ช่างเขาไม่จูน Lamda ให้ เลยให้ต่อ ท่อเปล่าๆแทน Lamda ไปก่อน .. แล้วให้เขาจูนแบบปกติ ... ก่อนจะออกจากอู่ถามเขาเขาก็บอกจูนเข้าที่แล้ว... ขับออกมาผมเปิด AF ดู ... บางสนิท อ่านได้ไม่ถึง 0.1 V ตลอดทั้งเดินเบาทั้งจังหวะวิ่ง ... ขนาดถามแล้วนะเนี้ยว่าจูนดีหรือยัง ยังบางตลอด(สงสัยกลัวไม่ประหยัด)
รถผม AE110 เครื่องเดิมๆ หม้อต้ม Tomasetto , Lamda Magic นะครับ