A/F ที่คุณเอามาใช้นั้นมันเป็นแบบ Narrow band ซื้อก็ขาย ๆ กันก็เป็นแบบนี้ ซื้อมันรับรู้อัตราส่วน A/F ได้จำกัดในช่วง 13.5 - 15.5 ประมาณนี้ ดังนั้นถ้า A/F ของเขาหนากว่านี้ < 13.5 มันก็จะรับรูได้เพียงแต่ Rich และถ้าบางกว่านี้ 15.5 มันก็รับรู้ได้เพียง Laen เท่านั้น
ในรถทำเครื่องรอบเดินเบาก็จะพยายามทำให้มันอยู่ค่าพอดี 13.5 - 15.5 นี่ล่ะ ส่วนเวลาขับรอบสูง ๆ ขึ้นไป ก็จะให้มันหนาเข้าไว้ พยายามให้เป็น Rich เอาไว้ พวก scale ก็คงดูกันไม่ได้หรอก ไม่มีปะโยชน์
*** A/F แบบนี้เอาไว้ดูกล้อมแกล้มได้ครับ เอาจริง ๆ ก็ไม่มีปะรโยชน์หรอก รถแต่งเครื่องบางสุด เขาก็เอาไว้ที่ A/F = 12 - 13 A/F meter แบบนี้ก็วัดไม่ได้อยู่ดี แต่ก็ดีกว่าไม่มี
ทางที่ดี ไปหายืม A/F แบบ Wideband หรือเช่าใช้ ลองขับดูทุกช่วงใช้งานเช็คดูก่อน ว่ามีช่วงที่น้ำมันบางเสี่ยงไหม ก็ค่อยไปแก้ไขช่วงตรงนั้น บางทีบาง 13-14 (แต่ยังหนาเมื่อเทียบรถเดิม)
อาจจะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ต้องดู ความร้อน กำลังรถ(อาจจะจากความรู้สึก) กับการ knock ร่วมด้วย
*** ทั้งหมดนี้ผมถามพี่ Pom VR2 จาก Thai tuner มาให้ครับ
ขอบคุณมากครับพี่ แต่ซื้อมาใส่ เล่นๆอะครับ ให้มันดูสวย ดูนิดหน่อยว่าแสดดรถอะครับ ว่าแต่ว่ามันต่อตรงไหนอะครับ O2 เซนเซอร์ พี่พอจะแน่นำได้ปะครับ ต่อตรงไหน ง่ายสุด แล้วได้ผลมาที่สุดอะครับ เวลาขับรถเร็วใช้รอบสุง ควรให้มันอยุ่ที่ Rich ใช้ปะครับ ถ้าเป้นLaen แสดงว่ามันบางใช้ปะครับ