AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 11:33:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: A/F สำหรับรถติดแก๊ส  (อ่าน 2575 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 มีนาคม 2011 00:36:00 »


Thanks: ฝากรูป dictionary
ปรกติแล้วรถที่เราใช้จ่ายกับข้าวอัตราส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันจะประมาณ 14.7-15 ต่อ 1 โดยน้ำหนัก หรือแลมด้า
เท่ากับ 1 ตามทฤษฎีจะเป็นส่วนผสมที่ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด (แก๊สไอเสียที่ปล่อยออกมาเหลือน้อยที่สุด) และประหยัดน้ำมันมากที่สุด
ส่วนผสมหนา กำลังเครื่องยนต์สูงสุด   ส่วนผสม 12.6 :1 แลมด้า=0.86  ถ้าเกินกว่านี้ กำลังเครื่องตก+เปลืองเชื้อเพลิง
ส่วนผสมบาง มากกว่า15:1 ขึ้นไป เช่น 16:1  17:1 กำลังเครื่องตก+เครื่องร้อน+แบ๊คไฟร์
สรุปแล้วส่วนผสมต้องพอดีไม่มากไปหรือหนาไปเครื่องถึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
สำหรับคนที่ติดหัวฉีดจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรเพราะการจูนจะใช้กราฟการฉีดน้ำมันอ้างอิงอยู่แล้ว
แต่สำหรับคนที่ติดแบบดูดจะพบปัญหาบ่อยเพราะการจูนโดยมากอาศัยความรู้สึก จึงไม่รู้ว่าบางไปหรือหนาไป  หรือพอดี
คนที่ติดระบบดูดผมแนะนำให้ติดตัววัด A/F ด้วยนะครับ  เราสามารถเช็คระบบแก๊สว่าสามารถจ่ายได้พอดีอยู่หรือเปล่า เช่น หม้อต้มใหม่กับหม้อที่ผ่านการใช้งานมาการจ่ายแก๊สจะไม่เท่ากัน เราต้องปรับเป็นระยะ (สังเกตว่าวาวล์ทุกตัวไม่ได้ปรับเพิ่มแต่ส่วนผสมเปลี่ยนไป)
การขับเร็วขับช้าก็ต้องปรับให้เข้ากับเรา(เวลาซัดจะได้สบายใจ ไม่บางแน่ โดยเฉพาะ 20V) 
ถ้ารอบเดินเบาตกก็เช็คดูได้ว่าช่วงนั้นหนาไปหรือบางไป (มักเป็นตอนที่โหลดเครื่องมากสุดหรือน้อยสุดตอนอยู่ในโหมดเดินเบา)

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ เอาไว้เป็นแนวทางการแก้ปัญหารถติดแก๊สครับ
บันทึกการเข้า
bussyhot
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 214



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 23:15:30 »

ดีเลยครับ  แต่ A/F เป็นแบบไหนครับ หาซื้อได้ที่ไหนอะครับแนะนำที
บันทึกการเข้า

................
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มีนาคม 2011 14:24:33 »

ดีเลยครับ  แต่ A/F เป็นแบบไหนครับ หาซื้อได้ที่ไหนอะครับแนะนำที
Thanks: ลดน้ำหนัก, ใครคลิ๊กพ่อตาย

มันมีแบบตัวเลขกับแบบที่ผมติดอยู่ แต่ผมว่าตัวเลขมันลายตา แต่ถ้าแบบนี้ดูที่ไฟ เขียว=บาง ส้ม=พอดี แดง=แก่  ลองดูในเว็บ gasthai.com ในหน้าซื้อขายครับ
บันทึกการเข้า
bussyhot
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 214



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 มีนาคม 2011 15:27:09 »

ดีเลยครับ  แต่ A/F เป็นแบบไหนครับ หาซื้อได้ที่ไหนอะครับแนะนำที
Thanks: ลดน้ำหนัก, ใครคลิ๊กพ่อตาย

มันมีแบบตัวเลขกับแบบที่ผมติดอยู่ แต่ผมว่าตัวเลขมันลายตา แต่ถ้าแบบนี้ดูที่ไฟ เขียว=บาง ส้ม=พอดี แดง=แก่  ลองดูในเว็บ gasthai.com ในหน้าซื้อขายครับ

ขอบคุณมากเลยครับ
บันทึกการเข้า

................
dachasit
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 มีนาคม 2011 07:30:49 »

ต้องซื้อ A/F มาจูนบ้างแล้วเรา
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!