AE. Racing Club
06 พฤศจิกายน 2024 10:37:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊สกับวาวน้ำ  (อ่าน 4393 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SKYKING
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 12:47:27 »

 อ้อน ผมใช้ AE92 เครื่อง คาร์บู วาวน้ำเสีย หากผมไม่ใส่วาวน้ำ ให้น้ำเข้าเครื่องตลอดจะเป็นไรป่าวครับ แก๊สหม้อต้มของ hana นะครับ ขอบพระคุณครับ อ้อน
บันทึกการเข้า
DorAEmon Power
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 642


อยู่อย่างเพียงพอและพอเพียง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 14:55:20 »

แก๊สไม่ร้อน จูนไม่ลง กินแกสอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

Garage N1
Making it
DorAEmon Power
Fuel-Up "คลับโรคจิต"
Federation Of "K L O N G J E K"
"การบินไทย...รักคุณเท่าฟ้า"
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 01:49:42 »

แก๊สไม่ร้อน จูนไม่ลง กินแกสอ่ะครับ
ตามนั้น   เสียก็หาซื้อมาใส่ครับ สามร้อยกว่าบาท
บันทึกการเข้า
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 08:11:57 »

วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส  ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป

หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
บันทึกการเข้า
tasanakorn
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 11:25:23 »

เมื่อวานไปเอารถไปปะหม้อน้ำรั่ว ช่างแถวบ้าน ก็บอก... ถ้าเป็นรถแก๊ส เขาไม่อยากถอดวาล์วน้ำ กลัวแก๊สมีปัญหา (แล้ววาล์วน้ำผม ยังใหม่อยู่เลย)

เขาบอกว่า ถ้ามันยังมีอาการน้ำหาย หรือฮีท .. อาจจะต้องเปลี่ยนฝาเครื่องดู

ส่วนสองอาทิตย์ก่อน .. ช่างแก๊ส ดันบอก.. ถอดทิ้งไปเลย ไม่ต้องใช้หรอก....
บันทึกการเข้า
มดจอมพลัง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 192



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 12:52:40 »

วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส  ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป

หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน

ตามนี้เลยครับ ถึงเรากลับมาใช้น้ำมันก็ยังกินเหมือนเดิมเนื่องจากอุณหภูมิเครื่องไม่ได้ตามที่ ECU ถูกกำหนดไว้
บันทึกการเข้า

@@ คุณธรรม นำไทย @@
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 116



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 16:50:53 »

ตามทุกท่านทีกล่าวมาเลยครับ รถผมก็เคยมีปัญหาเปลี่ยนมา 350 ครับ รวมค่าแรงใส่แล้วนะครับ
ปล.ถอดใส่เองไม่ยากครับ แต่เอาสะดวกมันต้องไล่ลมด้วย
บันทึกการเข้า

ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 18:10:46 »

วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส  ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป

หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
   แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 18:11:09 »

 อินเลิฟอย่าถอดทิ้งนะครับ มีสิทธิเครื่องพังได้ครับ ไม่งั้นคงไม่มีสติ๊กเกอร์ติดมาจากโรงงานเลยว่าห้ามถอดวาวล์น้ำออกอย่างเด็ดขาด ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ รถผมสติกเกอร์นี้ยังคงอยู่ครับ สีเหลืองติดอยู่ที่หน้าหม้อน้ำเลยเป็นภาษาไทยชัดเจน เป็นข้อระวังมาจากโรงงานเลยล่ะ ทีนี้ช่างที่ไหนหากมันบอกถอดทิ้ง ก็ควรเลี่ยงอย่าไปใช้บริการมันอีกครับ ยกธงขาว ราคาคงไม่กี่ตังค์หรอก ถ้ามันไม่สำคัญวิศวกรจะติดมันมาจากโรงงานทำไมจริงไหมครับ สำคัญมากเลยล่ะ แต่วันนี้อยากแบ่งปันเล็กๆถึงผลในการถอดวาวล์น้ำให้ฟังเล็กน้อย สบาย สบาย สบาย สบาย

 แหะ.. แหะ..เครื่องยนต์นั้นโดยปรกติแล้ว จะมีการสึกหรอมากที่สุดคือ ตอนสตาร์ทครั้งแรก หากระบบหล่อลื่นรถเราปรกติเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วและใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม การสึกหรอแทบไม่มีเลย และการสึกหรอระหว่างเครื่องเย็น(ยังไม่ได้อุณหภูมิทำงาน) กับการสึกหรอเมื่อได้อุณหภูมิทำงานแล้ว(ประมาณเกือบครึ่งของเกจความร้อนติดรถ) เมื่อได้อุณหภูมิทำงานที่วิศวกรกำหนดไว้ การสึกหรอจะน้อยมากครับ เสื้อสูบทำด้วยเหล็กหล่อ ลูกสูบทำด้วยมีเนียม(โลหะเบา)บางรุ่นเป็นเนื้อฟอร์ซเลย แหวนทำด้วยโหละพิเศษ เอาแค่กระบอกสูบคงพอเห็นภาพ เมื่อร้อนได้ที่(อุณหภูมิทำงานที่ถูกกำหนดมาจากโรงงาน) การขยายตัวหดตัวของโลหะเสื้อสูบกระบอกสูบและแหวนลูกสูบ จะเหลือช่องว่างแค่นิดเดียวเป็นฟิลเลอร์ตามที่โรงงานกำหนดมาครับ แต่ถ้ามันเย็นไปช่องว่างที่ว่าก็จะห่าง แต่ถ้ามันร้อนเกินไปช่องว่างที่ว่าก็จะชิดมากถึงขั้นเบียด(อันตราย การสึกหรอจะเกิดขึ้นตอนนี้ครับ) ซึ่งหมายถึงคำเตือนที่ระบุไว้ว่า ห้ามถอดวาวล์น้ำออกอย่างเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งติดมาจากโรงงานเลย

หน้าที่ของวาวล์น้ำก็คือ ตอนสตาร์ทครั้งแรกเมื่อเครื่องยนต์ทำงานแล้ว จะเร่งเวลาให้ความร้อนขึ้นไปถึงจุดที่อุณหภูมิทำงานอย่างรวดเร็ว ซึ่งคนที่รักและเข้าใจการดูแลรถ จะอุ่นเครื่องก่อนจนให้ได้อุณหภูมิทำงานเสียก่อนถึงค่อยออกตัวให้รถเคลื่อนที่ไป หากไม่มีเทอร์โมสตัทหรือวาวล์น้ำแล้ว กว่ามันจะร้อนก็ต้องใช้เวลามากกว่าปรกติล่ะ ซึ่งการสึกหรอก็สูงตามมาด้วย  ในทางกลับกันหากมันร้อนเกิน(กรณีไม่มีวาวล์น้ำ เหอะๆๆๆ) มีสิทธิเป็นได้หากติดนานๆไม่ขยับหรือมีปัญหาใดปัญหาหนึ่งเช่นหม้อน้ำสกปรกตัดหรืออื่นๆ แต่ถ้ามีวาวล์น้ำแล้วโอกาสที่จะร้อนเกินมักไม่ค่อยมีหรือเกิดขึ้นยากมากหรือไม่เกิดเลย  รถผมใช้เดินทางไกลตลอดบางทีเป็นครึ่งค่อนวันหรือเป็นวันๆโดยไม่ดับเครื่องยนต์เลย เปิดแอร์ตลอดก็ไม่เคยเข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่งสักครั้ง นิ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าครึ่งเกจนิดเป็นปรกติตลอด ไม่ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน หรือเย็นจัดขนาดไหน หรือฝนตกก็ตามที ควบคุมไว้คงที่โดยตลอด  เต้น แหะ.. แหะ..

 เวียนหัวสรุป ไม่ควรถอดวาวล์น้ำออก หากเสียก็ควรรีบหามาใส่ซะ บางทีก็น่าจะถึงเวลาจ่ายเงินเล็กๆบ้างแล้วครับ  คำนับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 สิงหาคม 2008 18:13:42 โดย jedee » บันทึกการเข้า

มดจอมพลัง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 192



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2008 12:31:21 »

วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส  ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป

หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
   แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง

สังเกตุแบบง่ายๆ ปกติเข็มวัดอุณหภูมิจะอยู่ประมาณกึ่งกลางในการใช้งานทั่วไป ถ้าต่ำกว่าประมาณ1/4 ของเกจวัด เดาว่าวาวล์น้ำเปิดตลอด หรือ สูงเกินครึ่งก้ออาจปิดตายจนทำให้อุณหภูมิสูงอาจทำให้ฮีทได้ครับ
บันทึกการเข้า

@@ คุณธรรม นำไทย @@
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2008 07:58:29 »

วาวล์น้ำมีประโยชน์มากในตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า วาวล์น้ำจะทำการกั้นน้ำจากหม้อน้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ จนกว่าอุณหภูมิของน้ำจะได้ตามอุณหภูมิที่เครื่องยนต์ทำงาน จึงปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนพวกเราใช้แก๊สก็ทำให้หม้อต้มแก๊สทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส  ประมาณตามนี้นะครับ รอท่านอื่นมาขยายความต่อไป

หาซื้อมาใส่ใหม่เถ่อะครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เมื่อก่อนเป็นความเชื่อแบบผิดๆ ว่าวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องร้อน ทำงานหนัก ช่างโบราณ มักจะเอาออกเวลาคิดว่าเครื่องยนต์ร้อนหรือ ฮีท ไม่ยอมหาสาเหตุที่แท้จริงของการร้อน
   แล้วจะรู้ได้ไงว่าวาวล์น้ำเสียนะคับอาการมันเป็นไง

สังเกตุแบบง่ายๆ ปกติเข็มวัดอุณหภูมิจะอยู่ประมาณกึ่งกลางในการใช้งานทั่วไป ถ้าต่ำกว่าประมาณ1/4 ของเกจวัด เดาว่าวาวล์น้ำเปิดตลอด หรือ สูงเกินครึ่งก้ออาจปิดตายจนทำให้อุณหภูมิสูงอาจทำให้ฮีทได้ครับ
ถะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ
บันทึกการเข้า
BIG 92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,790


นักรบเมืองลิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กันยายน 2008 19:56:11 »

รถผมไม่ได้ใส่วาว์ลน้ำมาเป็นปีแล้วอาการเป็นแบบข้างต้นเวลาติดเครื่อง...เพราะรถติดแก๊สมาแล้วผมได้มาอ่าน อ่านหนังสือ กระทู้นี้ก็เลยไป มอไซด์ ซื้อวาว์ลน้ำมาใส (ขอบคุณนะคับที่ทุก ๆ ท่านนำความรู้ดี ๆ มาให้อ่านกัน )   สุดยอด
ผมขอถามนะคับ...ผมเติมน้ำในหม้อพักน้ำประมาณขีดบนเกีอบเต็มพอขับไปทำไหมน้ำถึงล้นออกมาจากหม้อพักคับ   คำนับ  หรือว่าเป็นเรื่องปกติเมื่อหม้อน้ำร้อนน้ำมันจะดันออกมา....พอจอดทิ้งไว้น้ำในหม้อพักก็ค่อย ๆ ลดลง หรือว่าผมจะเติมน้ำในหม้อพักมากไป  ตาปริบๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กันยายน 2008 20:10:18 โดย BIG » บันทึกการเข้า
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 116



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 กันยายน 2008 09:29:30 »

เติมมากไปก็เป็นไปได้
ปล.น้ำมันหายแล้วความร้อนไม่ขึ้นใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าความร้อนขึ้นลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ สปิงฝาหม้อน้ำ มันอาจจะตาย ลองหาซื้อมาเปลี่ยน ร้อยก่าบาท ของ toyota จะมีตัวเลขเขียนไว้ 0.9 อ่ะครับ 
บันทึกการเข้า

ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
BIG 92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,790


นักรบเมืองลิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 กันยายน 2008 12:09:09 »

เติมมากไปก็เป็นไปได้
ปล.น้ำมันหายแล้วความร้อนไม่ขึ้นใช่มั้ยครับ ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าความร้อนขึ้นลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ สปิงฝาหม้อน้ำ มันอาจจะตาย ลองหาซื้อมาเปลี่ยน ร้อยก่าบาท ของ toyota จะมีตัวเลขเขียนไว้ 0.9 อ่ะครับ 

ขอบคุณคับ....ความร้อนขึ้นปกติคับประมาณครึ่งหนึ่ง
บันทึกการเข้า
talentman
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 156



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 กันยายน 2008 22:20:15 »

หามาไส่บ้างดีกว่าซื้อรถมือ 2 มาจะเข้าปีที่ 4 แล้ว วาล์วน้ำหายตั้งแต่ซื้อรถตอนแรกเลย
บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 กันยายน 2008 20:53:23 »

>>>  มาตอบไม่ทัน ก็ตามๆ  น้าๆ เขาล่ะครับ.....ข้อมูลเพียบอีกแล้วครับ
บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 กันยายน 2008 21:32:17 »

ต้องไปเช็คดูบ้างแล้ว ว่ายังอยู่หรือป่าว
บันทึกการเข้า
ARsaeng
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2008 16:47:26 »

.... เพิ่งจะเปลี่ยนมาครับ ที่ร้านประศักดิ์ การช่าง ซอยวัดด่านสำโรงเหนือ 17 ....
เรื่องมีอยู่ว่า อาการเครื่องยนต์กระตุกๆๆ เวลาเดินเบา
แบบว่าผมเข้าไปที่ร้านติดตั้งแก๊สเพื่อให้เขาตรวจสอบระบบแก๊ส ตามระยะทางที่กำหนดหลังการติดตั้ง
ช่างทำแก๊สบอกว่าสายหัวเทียนขาดที่สูบหนึ่ง เลยหาซื้อมาเปลี่ยน แท้มือ2 ราคา 400บาท/ชุด แต่รุ่น 1.3 ไม่มีของ ก็เลยหาซื้อของเทียม ราคา 850บาท/ชุด ... เปลี่ยนเสร็จผลเครื่องยนต์กระตุกเหมือนเดิมครับพี่น้อง
วันต่อมา ผมเข้าไปที่ร้านติดตั้งแก๊สเพื่อให้เขาตรวจสอบอีกครั้ง ช่างเครื่องทางร้านแก๊สบอกว่าเครื่องยนต์กระตุก เกิดจากวาล์วลูกสูบหลวม ที่สูบหนึ่ง ค่าแรง+อะไหล่ ประมาณ 4,000บาท (ตามความรู้สึกผมแพงมากๆๆ)

---  เลยไม่เปลี่ยน ลองเช็คราคาสักสอง สามร้านเพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ ---
- ร้านแรก อู่ที่ปั้มแก๊สสี่แยกอุดมสุข (สุขุมวิท103) อยู่ใกล้บ้าน ค่าแรง+อะไหล่ ประมาณ 2,500บาท (ตามความรู้สึกผมพอรับได้)
- ร้านที่สอง ประศักดิ์ การช่าง ซอยวัดด่านสำโรงเหนือ ทราบจาก AE Racing Club ตามข้อมูลรายงานว่าร้านนี้ซ่อมดีราคาไม่แพง เขาซ่อมและรับวางเครื่อง Toyota corolla โดยเฉพาะ  ผมก็เลยตัดสินใจนำรถสุดที่รักเข้าซ่อมที่ร้านนี้เอง
สรุปผลงานการซ่อม
- เช็คเครื่องยนต์  ผลคือ หัวเทียนบอด!!!  เปลี่ยนหัวเทียนใหม่เครื่องยนต์หายกระตุกครับพี่น้อง (ผมเลยตัดสินใจทำอย่างอื่นต่อ)
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- ล้างหม้อน้ำ + เช็ควาล์วน้ำ
อะไหล่ที่เปลี่ยน
- วาล์วน้ำ ราคา 600บาท (ตามความรู้สึกแพงจัง) พอได้อ่านกระทู้นี้แล้วก็แพงจริงๆด้วย
- น้ำยากันสนิมหม้อน้ำ 150บาท
- กลองน้ำมันเครื่อง 140บาท
- น้ำมันเครื่อง PTT. NGV.LPG. 440บาท (ซื้อไปเอง)
- ค่าแรง 500บาท
รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1,830 บาท ครับ
.... ผมเพิ่งจะซื้อรถยนต์มาใช้ครับได้ 7เดือนเองไม่มีความรู้ทางนี้ด้วย ว่าจะหาร้านที่ถูกใจไว้ปรึกษา ผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ?บ้านอยู่ซอยอุดมสุขครับ? ........
บันทึกการเข้า
auy022
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 116



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2008 17:22:01 »

600 บาทนี่มันเกินปาย นะผมว่า หรือว่าเปลี่ยนสองตัวเลย เหอๆ
ปล. เปลี่ยนมาแล้ว อาการหายก็ดีแล้วครับ ดีกว่าทำฝาสูบ4000 อ่ะนะ
บันทึกการเข้า

ขอจงมีความเพียรอันบริสุทธิ์ ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง...ก็ยังดีกว่าจมน้ำตาย...
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!