06 มกราคม 2025 13:43:01
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
การนั่งและการจับพวงมาลัย..
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: การนั่งและการจับพวงมาลัย.. (อ่าน 3760 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
boyvstuk
บุคคลทั่วไป
การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
เมื่อ:
21 พฤศจิกายน 2007 21:05:34 »
ได้ไปอ่านข้อมูลนี้ที่ เว็ปไซด์พันทิพมาเห็นว่าดีต่อพี่ๆเพื่อนๆ เลยนำมาให้อ่านกันครับ ผิดถูกประการใดแนะนำต่อด้วยครับ..
เริ่มจากตำแหน่งที่นั่งคนขับ ระยะจากพวงมาลัยที่เหมาะสมคือเมื่อยื่นมือไปวางบนจุดสูงสุดของพวงมาลัย(12น.)ข้อมือจะอยู่บนพวงมาลัยโดยการนั่งต้องตรงกับพวงมาลัย(ไม่เยื้องซ้ายหรือขวา)และไหล่แนบพิงพนักหลังตามปกติไม่ยืดออกจากพนักหลัง-ดูรูปข้างล่าง ต้องลองทั้งข้างซ้ายและขวาเพราะไม่แปลกอะไรที่แขนเรา2ข้างยาวไม่เท่ากัน ให้ปรับระยะที่นั่งตามแขนข้างที่สั้นกว่า จะพบว่าส่วนใหญ่จะนั่งกันห่างกว่านี้ ระยะที่แนะนำนี้ทำให้สามารถมีแรงหมุนพวงมาลัยในภาวะแรงหนีศูนย์ที่จะกระทำในทิศตรงข้ามกับการหมุนพวงมาลัยโดยข้อศอกยังงอเล็กน้อยตลอดวงการหมุน
การจับ/หมุนพวงมาลัยมีหลายสูตร ที่เหมือนกันทุกสูตรคือ
- จับจากด้านนอกเสมอ ไม่จับจากด้านใน การหงายมือจับพวงมาลัยจากด้านในมีข้อเสียตรงการหมุนพวงมาลัยกลับในทิศตรงข้ามครับ มันจะขัดและไม่มีแรง เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ การควบคุมพวงมาลัยต้องสามารถหมุนไปทิศทางไหนได้อย่างคล่องแคล้วตลอดเวลา
- ตำแหน่งของมือควรให้ฝ่ามือตรงข้อล่างสุดของนิ้วอยู่บนด้านข้างของพวงมาลัย
- ไม่หมุนแบบล้างจานด้วยฝ่ามือเดียว
- ไม่ปล่อยพวงมาลัยฟรีกลับ
การจับ/หมุนพวงมาลัยที่แนะนำและสามารถใช้ได้ดีตั้งแต่มือใหม่จนถึงนักแข่งคือ
- ปกติจับที่ตำแหน่ง9น.และ3น.
- เมื่อจะเลี้ยวซ้ายจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งเดิมทั้ง2มือ ให้น้ำหนักที่มือขวาดันพวงมาลัยหมุนทวนเข็มนาฬืกาช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย โดยมือซ้ายหมุนตามไปช่วงครึ่งวงล่าง สามารถหักพวงมาลัยได้ประมาณ180องศาโดยไม่ต้องปล่อยมือทั้ง2
- เมื่อจำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากกว่า180องศา(ในการเลี้ยวซ้าย)ปล่อยมือซ้ายจากตำแหน่งเดิม(ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ3น.ใต้แขนขวา)สลับไขว้ด้านบนแขนขวามาจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งประมาณ3น.และดึงหมุนพวงมาลัยต่อช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย ละมือขวามาเตรียมพร้อมรับช่วงที่ประมาณ3น.ต่อเมื่อมือซ้ายดึงพวงมาลัยไปถึงที่ประมาณ9น. ลักษณะเป็นการสาวสลับมือช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัยจาก3น.ไป9น.ซึ่งเป็นลักษณะการหมุนพวงมาลัยตามธรรมชาติแบบหนึ่ง
- ในการหมุนคืนพวงมาลัยกลับ(จากการเลี้ยวซ้าย)ใช้การสาวสลับมือครึ่งวงบนของพวงมาลัยทำนองเดียวกัน กลับกันตรงการหมุนตามเข็มนาฬิกาและใช้มือขวาดึงมือซ้ายดันจาก9น.ไป3น. ถ้าการสลับมือกลับตามนี้เมื่อพวงมาลัยหมุนกลับมาตรงมือขวาจะอยู่ที่3น.และมือซ้ายอยู่ที่9น.เหมือนตอนตั้งต้น
วิธีนี้ทำให้มือทั้ง2ไม่ต้องปล่อยเลยในหักพวงมาลัยไม่เกิน180องศาซึ่งเป็นการขับขี่ในการจราจรปกติส่วนใหญ่ และสามารถตอบสนองต่อการเลี้ยวในสถานการณ์ฉุกเฉินได้เร็วที่สุด ตย.ที่ใช้ในการฝึกเช่นการขับเปลี่ยนเลนฉุกเฉินเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ
**ขออนุญาตคุณ akeb.ด้วยครับ ที่นำข้อความคุณakeb.มาแนะนำเพื่อนๆaeracingclub**
บันทึกการเข้า
T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 682
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #1 เมื่อ:
21 พฤศจิกายน 2007 22:54:12 »
ขอบคุณครับ อิอิ
บันทึกการเข้า
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,166
ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #2 เมื่อ:
22 พฤศจิกายน 2007 12:37:51 »
ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
Stanalone
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 728
เหงาๆ ตุ๊กตาหน้ารถไม่มี
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #3 เมื่อ:
24 พฤศจิกายน 2007 13:32:38 »
ขอบคุณมากคับ แต่ว่า งง
ทำตามไม่ถูกครับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,570
ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #4 เมื่อ:
29 กุมภาพันธ์ 2008 22:11:35 »
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #5 เมื่อ:
06 มีนาคม 2008 19:32:18 »
บันทึกการเข้า
*-*note*-*
บุคคลทั่วไป
Re: การนั่งและการจับพวงมาลัย..
«
ตอบ #6 เมื่อ:
06 มีนาคม 2008 19:50:18 »
ขอบคุนคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...