AE. Racing Club
06 มกราคม 2025 13:43:01 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การนั่งและการจับพวงมาลัย..  (อ่าน 3760 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
boyvstuk
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2007 21:05:34 »

ได้ไปอ่านข้อมูลนี้ที่ เว็ปไซด์พันทิพมาเห็นว่าดีต่อพี่ๆเพื่อนๆ เลยนำมาให้อ่านกันครับ ผิดถูกประการใดแนะนำต่อด้วยครับ..   

เริ่มจากตำแหน่งที่นั่งคนขับ ระยะจากพวงมาลัยที่เหมาะสมคือเมื่อยื่นมือไปวางบนจุดสูงสุดของพวงมาลัย(12น.)ข้อมือจะอยู่บนพวงมาลัยโดยการนั่งต้องตรงกับพวงมาลัย(ไม่เยื้องซ้ายหรือขวา)และไหล่แนบพิงพนักหลังตามปกติไม่ยืดออกจากพนักหลัง-ดูรูปข้างล่าง ต้องลองทั้งข้างซ้ายและขวาเพราะไม่แปลกอะไรที่แขนเรา2ข้างยาวไม่เท่ากัน ให้ปรับระยะที่นั่งตามแขนข้างที่สั้นกว่า จะพบว่าส่วนใหญ่จะนั่งกันห่างกว่านี้ ระยะที่แนะนำนี้ทำให้สามารถมีแรงหมุนพวงมาลัยในภาวะแรงหนีศูนย์ที่จะกระทำในทิศตรงข้ามกับการหมุนพวงมาลัยโดยข้อศอกยังงอเล็กน้อยตลอดวงการหมุน

การจับ/หมุนพวงมาลัยมีหลายสูตร ที่เหมือนกันทุกสูตรคือ
- จับจากด้านนอกเสมอ ไม่จับจากด้านใน การหงายมือจับพวงมาลัยจากด้านในมีข้อเสียตรงการหมุนพวงมาลัยกลับในทิศตรงข้ามครับ มันจะขัดและไม่มีแรง เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ การควบคุมพวงมาลัยต้องสามารถหมุนไปทิศทางไหนได้อย่างคล่องแคล้วตลอดเวลา
- ตำแหน่งของมือควรให้ฝ่ามือตรงข้อล่างสุดของนิ้วอยู่บนด้านข้างของพวงมาลัย
- ไม่หมุนแบบล้างจานด้วยฝ่ามือเดียว
- ไม่ปล่อยพวงมาลัยฟรีกลับ

การจับ/หมุนพวงมาลัยที่แนะนำและสามารถใช้ได้ดีตั้งแต่มือใหม่จนถึงนักแข่งคือ
- ปกติจับที่ตำแหน่ง9น.และ3น.
- เมื่อจะเลี้ยวซ้ายจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งเดิมทั้ง2มือ ให้น้ำหนักที่มือขวาดันพวงมาลัยหมุนทวนเข็มนาฬืกาช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย โดยมือซ้ายหมุนตามไปช่วงครึ่งวงล่าง สามารถหักพวงมาลัยได้ประมาณ180องศาโดยไม่ต้องปล่อยมือทั้ง2
- เมื่อจำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากกว่า180องศา(ในการเลี้ยวซ้าย)ปล่อยมือซ้ายจากตำแหน่งเดิม(ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ3น.ใต้แขนขวา)สลับไขว้ด้านบนแขนขวามาจับพวงมาลัยที่ตำแหน่งประมาณ3น.และดึงหมุนพวงมาลัยต่อช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัย ละมือขวามาเตรียมพร้อมรับช่วงที่ประมาณ3น.ต่อเมื่อมือซ้ายดึงพวงมาลัยไปถึงที่ประมาณ9น. ลักษณะเป็นการสาวสลับมือช่วงครึ่งวงบนของพวงมาลัยจาก3น.ไป9น.ซึ่งเป็นลักษณะการหมุนพวงมาลัยตามธรรมชาติแบบหนึ่ง
- ในการหมุนคืนพวงมาลัยกลับ(จากการเลี้ยวซ้าย)ใช้การสาวสลับมือครึ่งวงบนของพวงมาลัยทำนองเดียวกัน กลับกันตรงการหมุนตามเข็มนาฬิกาและใช้มือขวาดึงมือซ้ายดันจาก9น.ไป3น. ถ้าการสลับมือกลับตามนี้เมื่อพวงมาลัยหมุนกลับมาตรงมือขวาจะอยู่ที่3น.และมือซ้ายอยู่ที่9น.เหมือนตอนตั้งต้น

วิธีนี้ทำให้มือทั้ง2ไม่ต้องปล่อยเลยในหักพวงมาลัยไม่เกิน180องศาซึ่งเป็นการขับขี่ในการจราจรปกติส่วนใหญ่ และสามารถตอบสนองต่อการเลี้ยวในสถานการณ์ฉุกเฉินได้เร็วที่สุด ตย.ที่ใช้ในการฝึกเช่นการขับเปลี่ยนเลนฉุกเฉินเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ

**ขออนุญาตคุณ akeb.ด้วยครับ  ที่นำข้อความคุณakeb.มาแนะนำเพื่อนๆaeracingclub**
บันทึกการเข้า
T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 682



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2007 22:54:12 »

ขอบคุณครับ อิอิ  คำนับ
บันทึกการเข้า

1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2007 12:37:51 »

 คำนับ ขอบคุณคับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
Stanalone
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 728


เหงาๆ ตุ๊กตาหน้ารถไม่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2007 13:32:38 »

ขอบคุณมากคับ แต่ว่า งง ยกธงขาว ทำตามไม่ถูกครับ  เหวอ
บันทึกการเข้า

SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 กุมภาพันธ์ 2008 22:11:35 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มีนาคม 2008 19:32:18 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
*-*note*-*
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 มีนาคม 2008 19:50:18 »

 สุดยอดขอบคุนคับ สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!