AE. Racing Club
14 พฤศจิกายน 2024 19:08:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบสูตรคำนวณกำลังอัดครับ  (อ่าน 3533 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tree 20V
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 579


เก็บตังมีลูกคร้าบบบ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 15:11:07 »

เช่นเครื่อง 1600 cc คิดยังไงไห้ได้ 9.5:1 อะครับ เช่นถ้าปาดฝาออก 0.5 มิล กำลังอัดจะเป็นเท่าไรอะครับ เช่น 10.0:1 อะไรประมาณนี้ครับ มีสูตรคิดยังไง  งง จะหาหนังสือมาอ่อานก็หมดซะงั้น  ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 15:19:03 »

ปริมาตรกระบอกสูบ ตอนดึงลงล่างสุด (BDC) / ปริมาตรกระบอกสูบ ตอนขึ้นสูงสุด (TDC)

ทั้งหมด รวมในห้องเผาไหม้ด้วยนะ มีอยู่แค่สูตรเดียวเท่านั้นแหล่ะครับ แต่ว่า จะหาอย่างไรนั้น
ขึ้นอยู่กับความพยายาม และเครื่องมือที่มีครับ

สิ่งที่สำนักเครื่องดังๆ เค้าทำกันคือ ใช้กระจกบางเจาะรูนิดนึง จากนั้นเอามาปิดครับ แล้วหยอด
น้ำมันเครื่องลงไปแล้วเอาออกมาวัดครับ ทุกกระบอกควรได้เท่ากัน นอกจากนั้นไม่มีวิธีอื่นแล้ว
ครับ เพราะมันอาจเพี้ยนได้ ซึ่งเครื่องทำมือ มันไม่นิ่งเหมือนออกจากโรงงาน

คุณจะเห็นว่า วิธีการง่าย แต่ว่า ภาคปฏิบัติยากเหลือหลาย ไม่มีวิธีการอื่น เพราะสิ่งที่คุณหา คือ
สัดส่วน ที่ผมบอกนั่นแหล่ะ แล้วจะไปหาจากอย่างอื่นได้ไงกัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Tree 20V
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 579


เก็บตังมีลูกคร้าบบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 16:30:45 »

ปริมาตรกระบอกสูบ ตอนดึงลงล่างสุด (BDC) / ปริมาตรกระบอกสูบ ตอนขึ้นสูงสุด (TDC)

ทั้งหมด รวมในห้องเผาไหม้ด้วยนะ มีอยู่แค่สูตรเดียวเท่านั้นแหล่ะครับ แต่ว่า จะหาอย่างไรนั้น
ขึ้นอยู่กับความพยายาม และเครื่องมือที่มีครับ
 
สิ่งที่สำนักเครื่องดังๆ เค้าทำกันคือ ใช้กระจกบางเจาะรูนิดนึง จากนั้นเอามาปิดครับ แล้วหยอด
น้ำมันเครื่องลงไปแล้วเอาออกมาวัดครับ ทุกกระบอกควรได้เท่ากัน นอกจากนั้นไม่มีวิธีอื่นแล้ว
ครับ เพราะมันอาจเพี้ยนได้ ซึ่งเครื่องทำมือ มันไม่นิ่งเหมือนออกจากโรงงาน

คุณจะเห็นว่า วิธีการง่าย แต่ว่า ภาคปฏิบัติยากเหลือหลาย ไม่มีวิธีการอื่น เพราะสิ่งที่คุณหา คือ
สัดส่วน ที่ผมบอกนั่นแหล่ะ แล้วจะไปหาจากอย่างอื่นได้ไงกัน

ขอบคุณครับ ผมคิดได้แล้วครับบบบบบ      ฮิฮิ    ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 20:50:48 »

มันมีสูตรคิดในหนังสือคณิตศาสตร์ช่างยนต์ เคยเรียนตอน ปวช. ตอนนี้อยากได้แต่หาหนังสือไม่เจออ่ะคับ
(ผมเรียนวิชานี้กับคนเขียนหนังสือเล่มนี้ด้วย) แต่ตัวเองตอนนั้นไม่เอาไหนก็เลยจำไม่ได้ถึงทุกวันนี้ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 20:52:13 »

เช่นเครื่อง 1600 cc คิดยังไงไห้ได้ 9.5:1 อะครับ เช่นถ้าปาดฝาออก 0.5 มิล กำลังอัดจะเป็นเท่าไรอะครับ เช่น 10.0:1 อะไรประมาณนี้ครับ มีสูตรคิดยังไง  งง จะหาหนังสือมาอ่อานก็หมดซะงั้น  ยกธงขาว
ช่วงนี้มันเป็นช่วงเปิดเรียนอ่ะ คงหมดจริง แต่รอสักพักก็คงมา
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2009 21:57:34 »

วิธีคำนวน จะได้อัตราส่วนคร่าวๆ เพราะมันจะไม่ได้ในส่วนเป็นเหลี่ยมมุม และพื้นที่ที่ยากต่อการคำนวนครับ
สรุป ทำได้ ก็คลาดเคลื่อน สำนักแต่งเค้าเลยไม่คำนวนดีกว่า เพราะไม่ได้ผลิตเครื่องยนต์ แต่เค้ากำลัง mod มัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!