AE. Racing Club
05 ธันวาคม 2024 01:00:38 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่อง...กระปุกออโต้ลูปเลี้ยงวาวล์ ในเครื่องหัวฉีด  (อ่าน 9935 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2007 21:23:29 »

ใครที่ใส่กระปุกออโต้ลูปเลี้ยงวาวล์อยู่ถอดออกเถอะครับ!!! (เฉพาะในเครื่องหัวฉีด)

เมื่อใช้ก๊าซแล้ว วาล์วจะแห้ง ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บเลี้ยงวาล์วจริงหรือ ?
เป็นเรื่องถกเถียงกันมานานสำหรับเรื่องของน้ำมันออโตลู้บหรือน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ถูกปล่อยเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยอ้างว่าเพื่อเลี้ยงวาล์วไม่ให้แห้ง เพราะใช้เชื้อเพลิงก๊าซ (ในความเป็นจริงนั้นน้ำมันเบนซินที่ถูกหัวฉีดฯ ฉีดในห้องเผาไหม้ในขณะที่อุณหภูมิเหมาะสมก็ละเอียดจนเป็นไอเช่นกัน)

ปกติตามระบบการทำงานของเครื่องยนต์นั้น มีการดูดไอน้ำมันเครื่องมาหล่อลื่นวาล์วอยู่แล้ว
ผลเสียสำคัญของการใช้ออโตลู้บก็คือเผาไหม้ไม่หมด จนเกิดเป็นตะกรันในห้องเผาไหม้ (ใครที่เคยเล่นกับมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ คงจำภาพเขม่าเกรอะกรังได้) แต่หากโชคร้ายกว่านั้นหรือทิ้งไว้นานจนเขม่าเกาะเคลือบจนวาล์วปิดไม่สนิทก็เป็นปัญหาใหญ่

ที่มาที่ไปของกระปุกออโตลู้บเลี้ยงวาล์วก็คือ เมื่อช่วง 20 ปีกว่าที่แล้ว เคยมีวิกฤติปัญหาราคาน้ำมันแพงขึ้นมาเช่นกัน จึงเป็นช่วงเริ่มต้นของการติดก๊าซรถยนต์ในเมืองไทย และเนื่องจากรถยนต์ในสมัยนั้นเป็นบ่าวาล์วอ่อน น้ำมันเบนซินที่ใช้ก็เป็นแบบมีสารตะกั่ว โดยประโยชน์ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการเคลือบบ่าวาล์วที่อาจสึกหรอจากความร้อนในห้องเผาไหม้ แต่เมื่อใช้ก๊าซ ซึ่งเป็นพลังงานบริสุทธิ์ สะอาดกว่า และไม่มีการผสมสารตะกั่ว จึงมีผลทำให้บ่าวาล์วสึกหรอเร็วขึ้น

ในต่างประเทศจึงมีการใส่สารเคลือบบ่าวาล์ว เช่นเดียวกับที่บรรดารถคลาสสิก รถโบราณในต่างประเทศใช้ผสมกับน้ำมันไร้สารตะกั่วของปัจจุบันนี้ เพื่อลดการสึกหรอของบ่าวาล์วนั่นเองครับ

เมืองไทยในยุคนั้นสารเคลือบบ่าวาล์วที่ว่ายังหายาก พ่อค้าหัวใสจึงประยุกต์เอาน้ำมันออโตลู้บมาใช้กัน และยังต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่เครื่องยนต์นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นอย่างช้า ได้มีการพัฒนาให้เป็นบ่าวาล์วแข็ง เพื่อใช้กับน้ำมันไร้สารตะกั่วได้

ดังนั้นการใช้ก๊าซ ซึ่งไม่มีสารตะกั่วเช่นกัน จึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด ที่ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บมาสร้างความสกปรกให้กับห้องเผาไหม้ และสร้างมลพิษให้กับอากาศ ทั้งยังเสียเงินโดยใช่เหตุ สุดท้ายก็คือเสียรู้ครับ


อีนนี้ยืมมาจากเวบGASTHAI.COM

รถผมไม่เคยใช้เลยครับตั้งแต่ติดแก๊สมาเมื่อ2ปีที่แล้วมันก็ไม่มีปัญหาอะไรวาวล์ก็ปกติดี
มีครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสรื้อเครื่องออกมาครับพอดีเครื่องชาร์ปละลายเนื่องมาจากประเก็นอ่างรั่ว(พอดีไม่ทันเปลี่ยน)ช่างรื้อเครื่องออกมาเพื่อเปลี่ยนชาร์ป
ผมก็ได้เห็นลูกสูป สภาพขาวสะอาดมากๆ วาวล์ก็ยังดีอยู่มาก ซึ่งต่อมาไม่นานบังเอิญไปเห็นลูกสูบของเครื่องที่ใช้ออโต้ลูปเลี้ยงวาวล์สภาพของลูกสูบมีคราบ
ดำๆติดอยู่ จากที่ดูแล้วมันคือคราบออโต้ลูบที่ถูกเผาไหม้แล้วติดอยู่ที่ลูกสูบครับ
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
remove
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 226



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2007 12:26:39 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมเคยเห็นแท็กซี่หยอด กะจะหยอดมั่งแล้ว  สุดยอด ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2007 19:53:31 »

ถังสีเหมือนกันเลย ต้องหาสติ๊กเกอร์kittyมาติดบ้างแล้วเรา
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2007 01:03:44 »

ผมเคยโดนร้านที่ติดหลอกอะ เซงเรย
มานเอากระปุก มาแปะไว้ และก้อ เอาสายต่อ
ทั้งๆ ที่ มาน ม่ายมีรุออกของออโต้ลูป 55
 เรยแอบเซง แกะทิ้งเเม่มเรยย
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2007 01:21:43 »

เป็นความเข้าใจผิดตั้งแต่ต้นครับ

ในระบบวาล์วของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะมีน้ำมันเครื่องมาเลี้ยงที่แกนวาล์วอยู่แล้ว
และที่ปลายแกนวาล์วก่อนจะถึงบ่าวาล์ว ก็จะมียางตีนวาล์วดักอยู่
ตัวนี้จะทำหน้าที่กันไม่ให้น้ำมันเครื่องลอดลงสู่ห้องเผาใหม้
ถ้าน้ำมันเครื่องลอดลงไปก็จะไปเผาใหม้ ซึ่งไม่เป็นผลดีแน่นอน
บ่าวาล์วปกติก็จะไม่มีน้ำมันเครื่องมาเลี้ยง.... เพราะมันจะลอดเข้าห้องเผาใหม้เช่นกัน
บ่าวาล์ว ทำหน้าที่ปิด - เปิด ไอดีและไอเสีย ไม่ต้องมีน้ำมันใดๆไปเลี้ยงครับ
และถ้าน้ำมันเครื่องลอดลงมาได้ ก็จะกินน้ำมันเครื่องและมีควันขาว ซึ่งถือว่าผิดปกติ

การเอาออโต้ลู๊ปไปหยอดที่ที่แกนวาล์ว ..... หยอดทำใม
ในเมื่อจุดนั้นมันมีน้ำมันเครื่องมาเลี้ยงตลอดเวลาอยู่แล้ว
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2007 10:56:43 »

ใช่แล้วครับบบบบ

เปลืองตังค์อีกด้วย
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2007 16:58:49 »

http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A23753   ลองเข้าไปอ่านดูครับ
บันทึกการเข้า
@@ D&G @@
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 575


@ TAKE a SEAT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2007 13:43:20 »

 สุดยอด ฟามรู้ อีกแระ
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2007 16:14:09 »

อิๆ ผมอีกคนที่ไม่ติด กระปุกเลี้ยงวาวล์ เพราะเห็นผลที่ดูจากการผ่าเครื่องจากรถที่ติด และไม่ติดอะค้าบ.... ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
daa
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2007 23:33:15 »

ไม่จำเป้นต้องเลี้ยงวาล์วเลยครับ
บันทึกการเข้า
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2007 14:32:31 »

เอาตังค์ไปเลี้ยงน้องๆดีกว่าใช่มั้ยครับ..อิอิ
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
MaI771
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459

รถไม่แรง...............แต่จะแซงอย่างเดียว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2009 23:32:50 »

ยังไงก้อเปลี่ยนมาใช้น้ำมันกันบ้างนะครับ  ของผมพอใช้น้ำมันแล้วสะดุดตอนกดคันเร่งแรงๆ 
สรุปได้ว่าปั๊มน้ำมันในถังอะคับเจ๊ง  จ่ายน้ำมันไม่ทัน  ไม่รู้ว่าเจ๊งเพราะไม่ได้ใช้งานหรือหมดสภาพก้อไม่รู้
อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กรกฎาคม 2009 23:34:54 โดย mai1111 » บันทึกการเข้า

kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009 20:44:06 »

ข้อมูลตามนั้นครับ  ขอบคุณความรู้ดีๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!