สำหรับตัวผมเริ่มทำใจแล้วครับ
รถเก่าต้องรับสภาพครับ ค่อยๆ แก้ไขไป
เช่น ยาง ต่างๆ มันเสื่อม หมดสภาพครับ ของทุกอย่างมีอายุการใช้งาน
เช่นพวกยาง โดนความร้อนอายุการใช้งาน ยิ่งลดลง เจอแดดประเทศไทยเข้าไปก็ยิ่งไปไวเป็นธรรมดา
ช่างชอบใส่น๊อตต่างๆให้ไม่ครบ เช่นพวกน๊อตคอนโซล ทางไม่เรียบ แล้วจะดังเอี๊ยดๆ
ล้างตู้แอร์แล้ว ประกอบคืน มีเสียง แก๊กๆ ในคอนโซลด้านคนนั่ง เวลาทางไม่เรียบหรือตกหลุม ผมว่าช่างคงลืมใส่ น๊อตบางตัว
เสียงมอเตอร์กระจกรางยก ฝั่งคนนั่ง เวลากดขึ้นลง เริ่มดังแล้ว
ยางขอบกระจกหมดสภาพ แข็ง ไม่นุ่ม เหมือนรถใหม่ ทำให้ฟิล์ม เป็นรอย จะเบิกใหม่หลายพันอยู่
เสียงภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร ยางขอบประตูคงเป็นส่วนสำคัญ
เสียงเครื่องยนต์ดัง ไม่เงียบเหมือนรถป้ายแดง เพราะเครื่องคงเริ่มหลวม เช่นพวก วาล์ว สายพาน
เสียงช่วงล่างเริ่มไปตามกาลเวลา
ผมใช้สปริงโหลด kg/mm
โช้คเดิมอัดน้ำมันใหม่ ยาง 205/45/16 ยางอินโด เสียงเลยดัง ยิ่งเจอรอยต่อของสะพาน ข้ามสี่แยกต่างๆ
เข้าอู่แต่ละที รู้เลย เสียงเพิ่มขึ้นมา แล้วยังหาสาเหตุไม่ได้
สังเกตุดีๆ รื้อรถเราทีไร น๊อตเหลือทุกครั้ง ไม่รู้เป็นอะไร ไม่ว่าจะร้านดัง หรือมีประสบการณ์ แค่ไหน ญี่ปุ่นสร้างน๊อตเกินทุกที
ผู้ใหญ่ส่วนมาก เค้าถึงชอบขับรถป้ายแดง ใช้ไม่เกิน 10ปี แล้วเปลี่ยนไงครับ เช่นพ่อแม่ผม
กำๆ