20 กุมภาพันธ์ 2568 15:31:06
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ (อ่าน 2819 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tduangman
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 3
เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
«
เมื่อ:
06 สิงหาคม 2552 09:31:49 »
คือผมไปเจอคำแนะนำว่าอย่างนี้ครับ "อย่าตั้งไฟแก่จนเกินไปนักเพราะระบบน้ำมันจะเขกได้" หมายความว่าอย่างไรครับ(น้ำมันจะเขก)
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 3,245
Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
06 สิงหาคม 2552 15:44:17 »
ค่าออกเทนของแก็สมัน100 กว่า พอตั้งไฟพอดีกับก็ส เมื่อใช้น้ำมันไฟก็แก่ไป เลยเข็กไง
บันทึกการเข้า
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,990
ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว
Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
11 สิงหาคม 2552 07:48:41 »
ไฟแก่ก็คงประมาณว่ามันจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นไปสุด มันไม่ใช่ระบบน้ำมันเขกครับ ออกเทนต่างกันทำให้จุดที่มันจะติดไฟเวลาเป็นไอดีมันก็ต่างกันไปด้วยจึงจำเป็นที่ต้องปรับไฟให้มันพอดี แต่ถ้าเราใช้เชื้อเพลิง2ระบบที่มีความแตกต่างกัน คุณคงต้องเลือกว่าจะใช้อะไรมากกว่าก็ปรับให้มันไปตามนั้น แต่หากต้องการให้มันใช้ได้ดีทั้งคู่คงต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเช่นกล่องควบคุมครับ เช่น TAP
บันทึกการเข้า
ปัจจุบัน
ก่อนหน้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,930
: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!
Re: เกี่ยวกับจานจ่ายและการตั้งไฟครับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
11 สิงหาคม 2552 16:21:54 »
ตามพี่ๆ ข้างบนว่าครับ
คืออ๊อกเทนของเบนซินกับแก๊สมันต่างกันอ่ะ เบนซิน 91 แต่แก๊สล่อไป 100 กว่า
ถ้าอยากทราบความหมายของค่าอ๊อกเทนลองหาใน Google ดูครับ แต่อธิบายคร่าวๆ แบบงูๆ ปลาๆ ได้ว่าค่าอ๊อกเทนคือค่าที่บอกความไวไฟของเชื้อเพลิงชนิดนั้นๆ ยิ่งต่ำยิ่งไวไฟมาก ยิ่งสูงยิ่งอึด รถสนามที่ใช้น้ำมันอ๊อกเทนสูงก็เพื่อความทนต่อการจุดระเบิดได้มาก จะได้จูนไฟให้แก่ๆ ได้มากนั่นเอง รอบเลยจัดกระจุยกระจาย (ไม่รู้เข้าใจถูกรึเปล่า...พี่คนไหนรู้ลึกช่วยเพิ่มเติมด้วยครับ)
ส่วนรถบ้านที่ไม่ให้ตั้งไฟแก่มากเกิน ก็เพราะว่าพอเบนซินเจอไฟปุ๊บก็จะระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะชักถึงจุดที่สมควร แบบว่ายังชักขึ้นไม่สุดเลยม่างก็ระเบิดมากั๊กซะแล้ว จึงทำให้แรงเครื่องอ่อยบ้าง จุดระเบิดผิดจังหวะบ้างจนพังในที่สุด (ก้าน, ข้อ, สูบ, วาวล์ สารพัด) ที่สำคัญคือความร้อนในระบบจะสูง
แต่แก๊สนี่สิ ถ้าตั้งไฟต่ำเกินมันก็จะเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดเป็นมลพิษบ้าง คราบเขม่าบ้าง ที่สำคัญคือการให้แรงไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น
เชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดนี้จึงมีความเหลื่อมล้ำกันพอสมควร ทำให้เจ้าของรถต้องเลือกว่าจะต้องทำการจ่ายไฟให้ระบบใดใช้งานได้สมบูรณ์ (พูดถึงระบบมิกซ์บ้านๆ นะครับ)
บันทึกการเข้า
>> ท่อตรงยิงสด 101 = 1,500.-
..
>> แผ่นไมล์แต่ง 2,300 เหลือ 1,300...ที่นี่ !
..
>> เครื่องเตือนปืนจับความเร็ว COBRA สองเครื่อง 2,500.-
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...