ช่วยตอบนะครับเพราะพึ่งเปลี่ยนวาวล์น้ำหมาดๆ โดยปกติแล้วมันจะเปิดให้น้ำวนในระบบที่ 82 องศา ไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง
ใช้ความร้อนจากน้ำล้วนๆ ในการสั่งงานให้เปิด/ปิด (มีสปริงวาล์วแข็งๆ คล้ายหลักการของโบลว์ออฟเลย แต่แทนที่จะใช้ลมดันให้เปิด กลับเป็นใช้ความร้อนดันสปริงแทน)
การที่วาล์วน้ำตายส่วนใหญ่เกิดจากสนิมครับ ถ้าวาล์วน้ำตายแบบเปิดตลอดไม่น่ากลัวเท่าปิดตลอด
เพราะแค่น้ำจะวนในระบบทุกเวลาเท่านั้นไม่สร้างความเสียหายอะไร จะมีก็แค่เศษสนิมถูกวนไปตามน้ำตลอดเท่านั้นเอง
(พอถึงเวลาหนึ่งก็จะเกิดการอุดตันที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง) ส่วนวาล์วตายแบบปิดตลอดก็คือน้ำเดือดจนเครื่องฮีทฝาโก่งมันก็ไม่เปิดให้น้ำผ่าน
วิธีการเช็คเบื้องต้นคือการจับสายยางน้ำเข้า-ออกของหม้อน้ำถูกต้องแล้วครับ งานนี้ทำใจเตรียมเหนื่อยได้เลยว่าต้องรื้อทั้งหม้อน้ำและวาล์วน้ำเพื่อเช็คแน่นอน
โดยการเช็คขั้นต่อไปของวาล์วน้ำคือถอดออกมาแล้วโยนลงน้ำเดือด ถ้านิ่งก็ซื้อใหม่ได้เลย เทียม 350.- แท้ประมาณ 700.- หรือไม่ใส่เลยก็ได้แต่ไม่แนะนำ
เพราะเครื่องจะร้อนช้ามาก ทำให้กระบอกสูบหลวมไวเพราะเหล็กจะขยายตัวเมื่อร้อน
แต่ถ้าไม่ร้อนและมีการเสียดสีอย่างรุนแรงต่อเนื่องล่ะก็...หึหึ (เปรียบเทียบกะตอนเราทำอะไรทั้งๆ ที่ยังไม่ลื่นอ่ะ....แสบป่ะ อิอิ)

ส่วนหม้อน้ำไม่ต้องดึงออกมาทั้งแผงก็ได้ แค่ถอดท่อยางบน-ล่างออก เทน้ำกรอกลงไปก็รู้เรื่องแล้ว ถ้าน้ำล้นพลั่กๆ แต่ไม่พุ่งออกข้างล่างก็ใช่เลย...เปลี่ยนเลย
ทั้ง 2 อย่างนี้ทำเองได้สบายครับโดยช่างจะคิดค่าเปลี่ยนวาล์วน้ำ 200 และเช็คหม้อน้ำอีกเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ถ้าหม้อเราไม่เป็นไรมันก็จะบอกว่า "เป็น" เพื่อให้เราเปลี่ยน
ค่าแรงจะได้เกิด แถมบอกให้เปลี่ยนท่อน้ำ 2 เส้น ฝาหม้อน้ำยางแข็งแล้วนะ...เปลี่ยน สรุปได้กินค่าของอีก 50-100.- เจ้าของรถจะทานแกลบยังไงก็ไม่สน
...................
มีอีกกรณีคือมาตร Temp เพี้ยนครับ ผมก็เป็น ยังไม่ร้อนแต่พี่แกชี้ไปเกินครึ่งแล้ว วิธีแก้คือซื้อ Water temp แบบแยกมาติดดูกันให้เห็นๆ ไปเลย
หรือไปอมรซื้อเทอร์โมแบบมี Probe เป็นสายยื่นไปแตะวัตถุได้ หย่อนลงไปฝาหม้อตอนเย็น ติดเครื่องให้ร้อนจนเข็มเกินครึ่ง ดูซิ กี่องศา (เอาตังที่ให้ช่างไปซื้ออุปกรณ์พกไว้ดีกว่า งานไม่ได้ยากครับ เทอร์โม 150.- เอง)